Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201706/pha-chuyen-an-cuop-giat-va-trom-xe-may-lieu-linh-742334/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201706/pha-chuyen-an-cuop-giat-va-trom-xe-may-lieu-linh-742334/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phá chuyên án cướp giật và trộm xe máy liều lĩnh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 12/06/2017, 08:41 [GMT+7]

Phá chuyên án cướp giật và trộm xe máy liều lĩnh

(Congannghean.vn)-"Khi cháu lọt lòng thì bố mẹ ly hôn. Cháu ở với mẹ từ đó đến nay... Cũng do không được ăn học đến nơi đến chốn, bị bạn bè xấu lôi kéo, rủ rê dẫn đến đua đòi ăn chơi nên cháu đã phạm tội nghiệm trong. Cháu rất ân hận...". Đó là lời sám hối của Nguyễn Văn Huy (17 tuổi) trú tại xóm 15, xã Nghi Liên khi bị Công an TP Vinh bắt giữ cùng đối tượng Phạm Văn Vương (16 tuổi) trú tại xóm 5, xã Nghi Phú, TP Vinh sau khi gây ra hàng loạt vụ trộm cắp tài sản và cướp giật tài sản.

Các đối tượng trong vụ án
Các đối tượng trong vụ án

Trong tháng 5/2017, trên địa bàn TP Vinh liên tiếp xảy ra các vụ trộm xe máy có giá trị và cướp giật tài sản hết sức manh động, liều lĩnh, gây bất an trong nhân dân. Thậm chí có vụ sau khi bị cướp giật tài sản, nạn nhân ngã xuống đường, bị chấn thương. Theo bị hại cho biết, đối tượng gây ra vụ cướp giật tài sản là 2 thanh niên bịt kín mặt, đi chung 1 xe máy phân khối lớn, có gắn biển số rõ ràng.

"Tôi đang đi xe máy trên đường thì bất ngờ bị 2 thanh niên đi xe máy cùng chiều từ phía sau lao lên, ép sát xe rồi cướp giật túi da, trong đó có 1 điện thoại đi động loại đắt tiền, giấy tờ các loại và một ít tiền mặt, rồi vù ga chạy mất dạng trong đêm. Do bị bọn chúng xô đẩy, tôi bị ngã xuống đường...", chị M. - nạn nhân vụ cướp giật tài sản kể lại.

Xét thấy tính chất manh động, liều lĩnh của các đối tượng phạm tội, cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã giao cho Đội Cảnh sát Hình sự (CSHS) xác lập Chuyên án mang bí số 517X để điều tra, truy xét, bắt giữ bằng được các đối tượng gây án. Hai mũi trinh sát của Tổ chống cướp giật, do Thiếu tá Hồ Đình Hợi làm Tổ trưởng được Ban chuyên án giao nhiệm vụ soát xét toàn bộ đối tượng thuộc diện nghi vấn trên địa bàn thành phố và các huyện phụ cận, trong đó tập trung vào các đối tượng có tiền án, tiền sự, nghiện ma túy; những đối tượng không nghề nghiệp, đua đòi ăn chơi...

Sau hơn một tuần điều tra, truy xét, thu thập tin tức, các trinh sát thấy nổi lên 2 đối tượng nghi vấn gồm: Nguyễn Văn Huy (SN 2000) trú tại xóm 15, xã Nghi Liên và Phạm Văn Vương (SN 1999) trú tại xóm 5, xã Nghi Phú, TP Vinh. Hai đối tượng này là những thanh niên mới lớn, có nhân thân tốt, gia đình thuần nông. Tuy nhiên, chúng đều lười lao động, đua đòi ăn chơi, tối đến cả hai thường dong xe máy vào TP Vinh dạo khắp khối phố, thậm chí có hôm vắng mặt khỏi địa phương cả tuần, đi đâu, làm gì không ai hay biết.

Có một tình tiết khiến các trinh sát lưu tâm đó là, cũng trong tháng 5/2017, trên địa bàn huyện Nghi Lộc xảy ra 1 vụ cướp giật tài sản. Theo bị hại kể lại, đối tượng gây án là 2 nam thanh niên đi chung 1 xe máy. Nghiên cứu kỹ các tình tiết và phương thức, thủ đoạn của đối tượng, Ban chuyên án nhận định: Vụ cướp giật xảy ra tại TP Vinh và vụ cướp giật xảy ra tại huyện Nghi Lộc cùng một thủ đoạn và không loại trừ 2 đối tượng Huy và Vương gây ra. Từ nhận định trên, Trung tá Nguyễn Hữu Cường, Phó trưởng Công an TP Vinh, Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT, Trưởng ban Chuyên án chỉ đạo các trinh sát theo dõi chặt chẽ mọi di biến động của Huy và Vương.

Các xe máy trộm cắp bị thu giữ
Các xe máy trộm cắp bị thu giữ

Trong khi các trinh sát đang tiến hành thu thập tài liệu, chứng cứ thì ngày 30/5, Công an TP Vinh nhận được tin báo: Khoảng 7 giờ 30 phút cùng ngày, tại đường Nguyễn Gia Thiều, phường Hưng Dũng, TP Vinh, kẻ gian đã dùng vam phá khóa lấy trộm 1 xe máy của anh Cao Văn Sáng quê ở Thanh Chương. Tổng hợp các thông tin từ các vụ mất trộm xe máy, xét thấy thủ đoạn đều giống nhau, do 2 đối tượng gây ra, trong đó 1 đối tượng ngồi trên xe máy làm nhiệm vụ cảnh gới, đối tượng còn lại dùng vam phá khóa lấy trộm xe, sau đó cùng bỏ trốn.

Xác định đối tượng trộm xe máy và cướp giật tài sản là một, sau khi có đầy đủ chứng cứ,  Ban chuyên án tiến hành bắt khẩn cấp đối với Vương và Huy. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt tại địa phương thì 2 đối tượng đã rời khỏi địa bàn. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 2/6, Công an TP Vinh đã bắt Nguyễn Văn Huy và Phạm Văn Vương về hành vi cướp giật tài sản và trộm cắp tài sản.

Tại cơ quan điều tra, bước đầu Huy và Vương khai nhận, từ ngày 22 - 30/5/2017, ngoài gây ra vụ cướp giật tài sản của chị Ngô Thị Thu H. tại đường Lê Viết Thuật, TP Vinh, chúng còn thực hiện trót lọt 3 vụ trộm xe máy trên địa bàn TP Vinh.

Thủ đoạn của chúng là dùng xe máy lấy trộm đưa về nhà thay BKS giả làm phương tiện gây án tiếp. Huy và Vượng dạo khắp ngõ phố, nếu phát hiện ra loại xe máy đắt tiền, mới sử dụng, để sơ hở, chúng lập tức dùng vam phá khóa lấy trộm. Hầu hết các xe máy lấy trộm trót lọt, chúng đều nhờ Võ Anh Tuấn (SN 1992) trú tại xã Nghi Trung, huyện Nghi Lộc tìm nơi tiêu thụ. Sau đó, Tuấn lại bán cho Bùi Huy Anh (SN 1994) trú tại huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh, trong đó có chiếc bán được 23 triệu đồng.

Từ lời khai của Huy và Vương, Ban chuyên án bắt khám xét khẩn cấp đối với Võ Anh Tuấn và Bùi Huy Anh về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Sau 1 tuần tạm giữ hình sự, Huy và Vương còn khai nhận chúng là "tác giả" vụ cướp giật xảy ra tại huyện Nghi Lộc ngày 24/5/2017. Đến ngày 7/6, Công an TP Vinh đã truy thu toàn bộ tài sản, phương tiện do Huy và Vương phạm tội mà có để phục vụ công tác điều tra truy tố và trả lại người bị hại.

.

Thành Vinh

.