Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201706/truy-bat-nhanh-doi-tuong-dot-nhap-vao-nha-dan-trom-cap-tai-san-740592/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201706/truy-bat-nhanh-doi-tuong-dot-nhap-vao-nha-dan-trom-cap-tai-san-740592/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Truy bắt nhanh đối tượng đột nhập vào nhà dân trộm cắp tài sản - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 01/06/2017, 08:23 [GMT+7]

Truy bắt nhanh đối tượng đột nhập vào nhà dân trộm cắp tài sản

(Congannghean.vn)-Trần Văn Cường (SN 1996) trú tại bản Lầu 1, xã Châu Bình, huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An là con trai út trong gia đình có 2 chị em. Sau khi bố mất, do kinh tế túng bấn, người mẹ chấp nhận chia tay các con đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài, lấy tiền gửi về nuôi Cường ăn học, hi vọng sau này Cường sẽ khôn lớn, làm chỗ dựa lúc tuổi cao sức yếu. Nhưng, thay vì những gì như người mẹ mong muốn, sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông, Cường tối ngày say mê các trò chơi điện tử. Để có tiền chơi game, bàn tay Cường đã “nhúng chàm”. Và, trong khi đột nhập vào nhà dân lấy trộm tiền, vàng, hắn đã bị Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự - Kinh tế - Ma túy Công an TX Thái Hòa bắt giữ.

Đối tượng Trần Văn Cường
Đối tượng Trần Văn Cường

Sáng 25/5, chị Phan Thị Quỳnh Hoa (33 tuổi) trú tại xóm 5b, xã Nghĩa Thuận đến  Phòng trực ban hình sự Công an TX Thái Hòa trình báo về việc, đêm 24, rạng sáng 25/5, kẻ gian đột nhập vào nhà lấy đi một số tài sản lớn, gồm hơn 15 triệu đồng tiền mặt, 1 dây chuyền vàng 3 chỉ, 1 lắc vàng 3,5 chỉ và 1 bông tai vàng, tổng trị giá tài sản khoảng gần 50 triệu đồng. Chị Hoa trình bày, toàn bộ số trang sức bằng vàng trên do chị gom góp hơn 2 năm nay, trong đó có 1 lắc vàng vừa mua cách đây 1 tuần.

Ngay sau khi nhận được tin báo, lãnh đạo Công an TX Thái Hòa đã giao cho Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự - Kinh tế - Ma túy khẩn trương có mặt tại nhà chị Hoa tiến hành khám nghiệm hiện trường, truy xét đối tượng phạm tội.

Theo trình bày của vợ chồng chị Hoa, thời gian đối tượng đột nhập vào nhà lấy trộm tài sản tầm nửa đêm về sáng, lúc đó mưa rất to, cả nhà đã ngủ say. "Sáng mai mọi người ngủ dậy thì phát hiện cửa chính mở toang, mặc dù trước khi đi ngủ đã được chốt trong cẩn thận. Nghi kẻ gian đột nhập, vợ chồng tôi đến kiểm tra tài sản thì thấy ống khóa hòm sắt bị cạy phá, mở ra thì phát hiện toàn bộ tiền mặt và các loại  trang sức bằng vàng đã bị kẻ gian lấy trộm", chị Hoa cho biết.

Vợ chồng chị Hoa còn khẳng định, đối tượng không đột nhập vào nhà bằng cửa chính nhưng cũng không biết đột nhập từ đâu vào nhà... Tuy nhiên, qua khám nghiệm hiện trường, các trinh sát phát hiện tại nơi treo đồng hồ công tơ điện có một lỗ nhỏ hình chữ nhật đủ chui lọt người có thân hình gầy nhỏ. "Từ dấu vết để lại, chúng tôi khẳng định, đối tượng đã chui qua lỗ để công tơ điện đột nhập vào nhà, nhưng đối tượng phải có vóc dáng gầy, nhỏ mới chui lọt. Từ nhận định trên, chúng tôi bố trí các trinh sát truy xét các đối tượng nghi vấn có đặc điểm trên", Đại úy Lê Đình Hà, Đội trưởng cho biết.

Tuy nhiên, qua sàng lọc các đối tượng có đặc điểm trên đều loại trừ khỏi điện nghi vấn. Tiến hành kiểm tra hệ thống camera bảo vệ của gia đình cũng không để lại hình ảnh gì khác, vì vụ trộm xảy ra vào lúc đêm khuya, trời lại mưa to. Tuy nhiên, qua hình ảnh ban ngày từ camera để lại, các trinh sát phát hiện trong số những người đến quán tạp hóa của chị Hoa mua hàng có một đối tượng nam giới khoảng 22 tuổi, người gầy. Nhận định nhiều khả năng đối tượng trên là thủ phạm gây ra vụ trộm tại nhà chị Hoa, lãnh đạo Công an TX cho trích xuất hình ảnh từ camera để phục vụ công tác điều tra, truy xét đối tượng.

Tuy nhiên, qua nhận diện, chính quyền địa phương khẳng định đối tượng trong ảnh không phải là dân địa phương, mà từ nơi khác đến. "Theo chỉ đạo của chỉ huy đơn vị, chúng tôi bố trí 2 tổ công tác tiến hành soát xét toàn bộ đối tượng ở địa phương khác nhưng thường xuất hiện tại xã Nghĩa Thuận, trong đó tập trung vào đối tượng nam giới có đặc điểm trên", Đại úy Lê Đình Hà cho biết.

Tang vật vụ án
Tang vật vụ án

Ngay trong sáng hôm đó, 2 mũi trinh sát được giao nhiệm vụ khẩn trương truy tìm đối tượng nghi vấn. Mũi trinh sát thứ nhất gồm Đại úy Cao Thế Toàn, Thiếu úy Nguyễn Văn Thao, Thiếu úy Đặng Thị Hiền, do Đại úy Lê Đình Hà trực tiếp chỉ huy. Mũi trinh sát còn lại gồm Thiếu úy Vũ Ngọc Quang, Trung úy Nguyễn Đình Cường và Thượng sỹ Nguyễn Ngọc Vinh, do Thượng úy Phạm Văn Huy, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự - Kinh tế - Ma túy chỉ huy.

Ngay sau đó, một mũi trinh sát có mặt tại các xã lân cận phối hợp với chính quyền địa phương truy tìm danh tính đối tượng có đặc điểm trên. Tuy nhiên, khi đưa ảnh đối tượng nghi vấn ra, Công an các xã và chính quyền địa phương đều trả lời người này không phải công dân của địa phương. Trong khi nóng lòng chờ kết quả điều tra vụ án, thì mũi trinh sát hiện đang có mặt tại xã Nghĩa Thuận báo về cho chỉ huy Công an TX T là đã phát hiện ra đối tượng có đặc điểm giống đối tượng đến mua hàng tại quán tạp hóa của chị Hoa chiều 24/5. Hiện, đối tượng nghi vấn đang chơi game tại một quán internet tại xã Nghĩa Thuận.

Đối chiếu lại đối tượng trên một lần nữa, khẳng định chính xác 100%, ngay trong đêm 25/5, dưới sự chỉ đạo của  lãnh đạo Công an TX, các trinh sát tiến hành kiểm tra hành chính đối tượng nghi vấn nhưng hắn không có giấy tờ tùy thân, vì vậy đã yêu cầu đối tượng trên về cơ quan điều tra để làm rõ.

Tiến hành kiểm tra người đối tượng, lực lượng chức năng phát hiện, thu giữ hơn 10 triệu đồng tiền mặt và toàn bộ số trang sức màu vàng gồm: 1 dây chuyền 3 chỉ, 1 lắc 3,5 chỉ và 1 chiếc bông tai đúng với số tài sản bị mất tại nhà chị Hoa đã được khai báo tại Công an TX Thái Hòa.

Tại cơ quan Công an, trước chứng cứ không thể chối cái, đối tượng đã cúi đầu khai nhận hành vi phạm tội. Đối tượng khai tên là Trần Văn Cường (SN 1996) trú tại bản Lầu 1, xã Châu Bình, huyện Quỳ Châu. Trong thời gian làm thuê tại xã Nghĩa Thuận, hắn thường qua lại quán tạp hóa của chị Hoa mua hàng. Chiều 24/5, trong lúc ghé vào quán chị Hoa mua 1 kg đường, hắn "tia" thấy trong hòm sắt có nhiều tiền nên nảy sinh ý định đột nhập vào nhà lấy trộm tài sản.

Đêm 24, rạng sáng 25/5, lợi dụng trời mưa, Cường trèo qua cổng sắt nhà chị Hoa để thực hiện hành vi trộm cắp tài sản. Biết cạy khóa cửa sẽ bị lộ, phát hiện 1 lỗ nhỏ, hắn trườn chui người qua rồi đột nhập vào nhà, dùng kéo sắt phá ổ khóa hòm sắt, lấy toàn bộ số tiền và tài sản rồi nhanh chóng rời khỏi nhà chị Hoa. Lúc đó khoảng 1 giờ ngày 25/5. Sáng mai, hắn lấy một ít tiền mặt mua 1 điện thoại di động giá 1,5 triệu đồng, mua áo quần rồi tiếp tục tìm đến các dịch vụ internet để chơi game. Đến đêm 25/5, Cường bị Công an TX Thái Hòa phát hiện, bắt giữ.

.

Hữu Trọng

.