Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201707/bat-them-dong-pham-trong-o-nhom-trom-tai-san-tai-nha-tho-va-den-chua-748489/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201707/bat-them-dong-pham-trong-o-nhom-trom-tai-san-tai-nha-tho-va-den-chua-748489/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bắt thêm đồng phạm trong ổ nhóm trộm tài sản tại nhà thờ và đền chùa - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 21/07/2017, 07:26 [GMT+7]

Bắt thêm đồng phạm trong ổ nhóm trộm tài sản tại nhà thờ và đền chùa

(Congannghean.vn)-Liên quan đến chuyên án đấu tranh với tội phạm trộm cắp tài sản trong các nhà thờ công giáo và đền chùa, sau một thời gian tập trung mở rộng điều tra, đến ngày 26/6/2017, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện Diễn Châu tiếp tục bắt thêm 1 đối tượng trong ổ nhóm này. Đó là Hà Thanh Hùng  (SN 1985) trú tại xóm 9, xã Hồng Thành, huyện Yên Thành.

Đối tượng Hà Thanh Hùng
Đối tượng Hà Thanh Hùng

Trong thời gian từ tháng 4/2016 - 1/4/2017, Hùng đã cùng đối tượng chủ mưu Hà Văn Lai gây ra 10 vụ trộm két sắt tại nhiều nhà thờ công giáo và đền chùa trên địa bàn 2 huyện Yên Thành và Diễn Châu.

Như Báo Công an Nghệ An đã đưa tin, ngày 26/4, Phòng Cảnh sát Hình sự phối hợp với Công an huyện Diễn Châu phá thành công Chuyên án mang bí số 317TK, bắt đối tượng Hà Văn Lai (SN 1986) trú tại xóm Xuân An, xã Hồng Thành, huyện Yên Thành khi y đang lẩn trốn tại Lào. Quá trình điều tra, làm rõ, Lai đã cùng đồng phạm thực hiện các vụ trộm cắp tài sản ở nhiều nhà thờ công giáo và đền chùa trên địa bàn 2 huyện Yên Thành và Diễn Châu. Tuy nhiên, đồng phạm của Lai vẫn “bặt vô âm tín”.

Tại cơ quan CSĐT Công an tỉnh, Hà Văn Lai khai nhận: Trong thời gian từ tháng 4/2016 -  1/4/2017, Lai đã thực hiện 21 vụ trộm cắp tài sản trong các nhà thờ công giáo và đền chùa trên địa bàn 2 huyện Diễn Châu và Yên Thành. Tuy nhiên, khi nghiên cứu hồ sơ vụ án, đánh giá, đối chiếu hiện trường một số vụ trộm cắp tài sản xảy ra trên địa bàn, Công an huyện Diễn Châu nhận định, trong một số vụ trộm mà Lai đã khai báo thì phải có đồng phạm mới có thể thực hiện được.

Từ nhận định đó, Công an huyện đã sử dụng  đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, đấu tranh quyết liệt và đưa ra những căn cứ thuyết phục, cuối cùng sau 2 ngày kiên trì đấu tranh, bị can Hà Văn Lai cũng đã khai nhận đồng phạm cùng hắn thực hiện 10 vụ trộm cắp tài sản trong các nhà thờ công giáo và đền chùa, chính là đối tượng Hà Thanh Hùng (SN 1985) trú tại xóm 9, xã Hồng Thành, huyện Yên Thành.

Trên cơ sở xác minh nhân thân đối tượng, Công an huyện Diễn Châu xác định, Hùng là đối tượng cộm cán trên địa bàn huyện Yên Thành, đã có 2 tiền án về tội trộm cắp tài sản. Năm 2004, Hùng bị Tòa án nhân dân huyện Yên Thành xử phạt 6 tháng tù giam về tội trộm cắp tài sản. Sau khi ra tù, Hùng đi vào các tỉnh miền Nam để làm thuê. Đến tháng 12/2014, Hùng tiếp tục bị Tòa án nhân dân TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa tuyên phạt 12 tháng tù về tội trộm cắp tài sản. Sau khi ra tù, trở về quê Hùng không chịu tu chí làm ăn mà giao du với các đối tượng nghiện trên địa bàn. Để có tiền mua ma túy sử dụng, Hùng và Lai đã rủ nhau đi trộm cắp tài sản.

Căn cứ vào tài liệu thu thập được, Công an huyện Diễn Châu đã ra lệnh bắt khẩn cấp đối tượng Hà Thanh Hùng về hành vi trộm cắp tài sản. Tuy nhiên, sau khi Lai bị bắt, Hùng đã nhanh chân bỏ trốn khỏi địa phương. Công an huyện đã bố trí lực lượng xác minh, truy tìm nơi lẩn trốn của đối tượng.

Kiên trì điều tra, xác minh, đến ngày 25/6/2017, Công an huyện nắm được thông tin, hiện Hùng đang có mặt tại quê vợ ở xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu. Ngay lập tức, lãnh đạo Công an huyện Diễn Châu đã cử 1 tổ trinh sát do đồng chí Chu Tự Đức, Đội phó Đội Cảnh sát ĐTTP về TTXH cùng 3 trinh sát nhanh chóng phối hợp với Công an xã triển khai lực lượng bắt giữ đối tượng Hà Thanh Hùng. Tuy nhiên, thời điểm này, hắn không có mặt ở nhà. Với tinh thần kiên quyết đấu tranh với tội phạm đến cùng, qua 1 ngày đêm kiên trì theo dõi, xác minh, Tổ công tác đã bắt giữ thành công đối tượng khi hắn đang lẩn trốn tại một xã miền núi thuộc huyện Quỳ Châu.

Tang vật vụ án
Tang vật vụ án

Tại cơ quan điều tra, Hùng đã cúi đầu nhận tội. Theo đó, với thủ đoạn lợi dụng thời điểm đêm khuya, vắng người, Hùng và Lai đã cạy cửa đột nhập vào nhà thờ công giáo và đền chùa để trộm cắp tài sản. Đối với những két sắt lớn, 2 đối tượng sẽ trực tiếp đục phá và lấy tài sản ngay tại hiện trường. Ngược lại, với những hòm, két nhỏ hơn, bọn chúng mang ra ngoài và chọn chỗ vắng vẻ, đục phá két sắt lấy tiền.

Trong đó phải kể đến một số vụ điển hình như: Vào khoảng tháng 4/2016, Lai và Hùng đột nhập vào đền Cuông, xã Diễn An, huyện Diễn Châu phá 2 két gỗ lấy 4.750.000 đồng. Tháng 10/2016, bọn chúng tiếp tục đột nhập vào đền Cuông phá 8 hòm công đức lấy đi 22.090.000 đồng. Tiếp đến, vào ngày 28/2/2017, 2 đối tượng đột nhập vào khu sinh thái Mường Thanh Diễn Lâm lấy trộm 3 triệu đồng.

Hiện, cơ quan CSĐT Công an huyện Diễn Châu đang hoàn tất hồ sơ để xử lý 2 đối tượng theo quy định của pháp luật. Được biết, sau khi phá thành công Chuyên án, cơ quan CSĐT Công an huyện Diễn Châu đã thu hồi và trao trả tài sản cho Linh mục quản xứ, Hội đồng mục vụ và bà con giáo dân của các giáo họ trên địa bàn 2 huyện Yên Thành, Diễn Châu. Bằng sự vào cuộc quyết liệt, nhanh chóng làm rõ, bắt đối tượng về quy án, Công an huyện Diễn Châu đã góp phần mang lại sự bình yên tại các nhà thờ công giáo và đền chùa. 

.

Cao Loan - Hằng Nga

.