Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201707/giai-cuu-thieu-nu-bi-lua-ban-sang-trung-quoc-749726/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201707/giai-cuu-thieu-nu-bi-lua-ban-sang-trung-quoc-749726/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Giải cứu thiếu nữ bị lừa bán sang Trung Quốc - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 28/07/2017, 14:17 [GMT+7]

Giải cứu thiếu nữ bị lừa bán sang Trung Quốc

(Congannghean.vn)-Rủ rê thiếu nữ vào Sài Gòn làm việc nhẹ nhàng với mức lương hấp dẫn, thế nhưng đối tượng lại đưa cô gái ra Quảng Ninh để vượt biên sang Trung Quốc. Lợi dụng sơ hở của đối tượng, nạn nhân đã kịp gọi điện về nhà và cuộc giải cứu đã được thực hiện ngay tại cửa ngõ biên giới Việt - Trung.

Ngày 27/7, trao đổi với phóng viên, Thượng tá Tô Văn Hậu, Trưởng Công an huyện Kỳ Sơn cho biết: Vừa qua, Công an huyện đã giải cứu thành công Moong Thị X. (SN 1999) trú tại bản Bình Sơn 2, xã Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn thoát khỏi tay bọn buôn người từ biên giới Việt - Trung. Hiện đã bàn giao nạn nhân cho gia đình và đang tiếp tục điều tra, làm rõ động cơ, mục đích đưa người sang Trung Quốc của đối tượng Hoa Thị Mà (SN 1999), là người đã đưa X. từ huyện Kỳ Sơn ra TP Móng Cái (Quảng Ninh) để tiếp tục sang bên kia biên giới.

Công an huyện Kỳ Sơn họp bàn kế hoạch giải cứu nạn nhân
Công an huyện Kỳ Sơn họp bàn kế hoạch giải cứu nạn nhân

Cuộc điện thoại từ biên giới Việt - Trung…

Trước đó, vào chiều tối 10/7, gia đình ông Moong Phò U. (SN 1966) trú tại bản Bình Sơn 2, xã Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn tá hỏa khi phát hiện cô con gái Moong Thị X. bỗng dưng biến mất sau 1 ngày lên rẫy với người bạn cùng bản. Sau 2 ngày huy động người thân, anh em họ hàng tìm kiếm khắp nơi nhưng “bặt vô âm tín”, gia đình ông U. đã làm đơn trình báo lên Công an huyện Kỳ Sơn.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Công an huyện đã cử trinh sát vào cuộc điều tra và nhận thấy, X. là 1 cô gái ngoan ngoãn, chưa từng có biểu hiện giao du với các đối tượng xấu. Sáng sớm ngày xảy ra sự việc, X. lên nương làm rẫy với bạn cùng bản tên là Hoa Thị Mà (SN 1999), hiện người này cũng không có mặt ở địa phương. Trong lúc cơ quan chức năng đang tập trung tìm kiếm manh mối thì bất ngờ gia đình nhận được điện thoại cầu cứu từ cháu X., cho biết đang ở TP Móng Cái (Quảng Ninh) và có thể sẽ bị đưa sang Trung Quốc.

Từ thông tin quan trọng này, nhận định Moong Thị X. đã bị kẻ xấu lừa bán ra nước ngoài, để kịp thời đấu tranh, ngăn chặn hành vi đưa người sang Trung Quốc của đối tượng phạm tội, ngay lập tức, Công an huyện Kỳ Sơn đã cử tổ công tác gồm 2 trinh sát tức tốc lên đường đi Quảng Ninh, phối hợp với Công an TP Móng Cái để kịp thời giải cứu nạn nhân trước khi bị đưa sang bên kia biên giới.

Tại đây, nhờ sự giúp đỡ nhiệt tình của Công an tỉnh bạn, việc truy tìm tung tích nạn nhân được tiến hành khẩn trương. Tuy nhiên, manh mối về nơi ở của đối tượng cũng như nạn nhân như “mò kim đáy bể”, ngoài cuộc điện thoại hiếm hoi mà nạn nhân gọi về cho gia đình 1 ngày trước đó, hầu như trinh sát không có bất cứ thông tin gì thêm. Nhận định, có thể sau cuộc điện thoại, nạn nhân đã bị phát hiện và giam lỏng nên công tác rà soát tất cả các nhà nghỉ, khách sạn trên địa bàn được thực hiện nhưng không có kết quả. Cùng với đó, Công an TP Móng Cái đã tổ chức tăng cường tuần tra, kiểm soát tại bến xe và các địa điểm đối tượng có thể đưa người sang bên kia biên giới.

Nạn nhân Moong Thị X. được giải cứu thành công
Nạn nhân Moong Thị X. được giải cứu thành công

… Và hành trình giải cứu nạn nhân

Đến khoảng 14 giờ ngày 12/7, người nhà của Moong Thị X. tiếp tục nhận được điện thoại của nạn nhân, cho biết mình vừa thoát khỏi sự kiểm soát của Hoa Thị Mà và các đối tượng liên quan, hiện đang ẩn nấp tại một ngõ hẻm trong TP Móng Cái, còn địa chỉ cụ thể thì không biết. Từ thông tin quan trọng này, Tổ công tác tiếp tục phối hợp, triển khai nhiều biện pháp điều tra, xác minh, tổ chức rà soát trên diện rộng. Đến khoảng 17 giờ ngày 13/7, Tổ công tác đã xác định được nơi X. lánh nạn và giải cứu thành công nạn nhân. Moong Thị X. ngay sau đó đã được Tổ công tác đưa về đến Kỳ Sơn đảm bảo an toàn tuyệt đối và tổ chức bàn giao cho gia đình.

Bước đầu, Moong Thị X. cho biết: Ngày 10/7/2017, X. và Hoa Thị Mà đi làm rẫy cho gia đình X.. Mà hỏi X. có muốn đi làm thuê tại Sài Gòn không, công việc nhàn hạ lại nhiều tiền, có thể mua sắm, tiêu xài thỏa thích mà không phải làm việc cật lực như ở nhà. X. trả lời là muốn đi làm ăn xa kiếm thật nhiều tiền nhưng không có lộ phí. Nghe X. nói vậy, Mà cho biết sẽ đưa X. vào Sài Gòn để kiếm việc làm, chi phí đi lại Mà sẽ cho X. vay, sau này có sẽ trả lại sau.

Chiều tối cùng ngày, nghe theo sự sắp xếp của Mà, X. giấu gia đình rồi cùng Mà và con gái của Mà bắt xe ôm từ bản Bình Sơn 2, xã Tà Cạ xuống thị trấn Mường Xén. Tại đây, Mà đến 1 cửa hàng kinh doanh vàng bạc, bán sợi dây chuyền vàng mang theo để lấy 1,8 triệu đồng. Tiếp đó, 3 người bắt xe xuống TP Vinh rồi tiếp tục bắt xe khách để đi, nhưng đi đâu thì X. không biết. Chỉ khi đến cửa khẩu Móng Cái, Mà mới cho biết không đi Sài Gòn mà sang Trung Quốc để làm thuê, sẽ kiếm được nhiều tiền hơn. Lúc này, X. mới biết mình bị lừa và tìm cách bỏ trốn nhưng không thành.

Đến khoảng 17 giờ ngày 11/7/2017, lợi dụng Mà sơ hở trong lúc đi vệ sinh, X. đã gọi điện về cho chị gái ở quê nhà là Moong Thị S., để thông báo sự việc. Tuy nhiên, khi X. đang nói chuyện với chị S. thì bị Mà phát hiện nên đã giật và tắt nguồn điện thoại. Sau đó, lợi dụng sơ hở, X. đã trốn ra ngoài và nhờ điện thoại của 1 người dân để gọi về cho gia đình. Đến ngày 13/7/2017, X. gặp các đồng chí Công an và được đưa về Kỳ Sơn, bàn giao cho gia đình.

Nhận được tin con gái được giải cứu thành công và đưa về Kỳ Sơn an toàn, ông Moong Phò U. đã bắt xe xuống đón con trở về nhà ngay trong đêm; đồng thời cảm ơn lực lượng Công an đã kịp thời ngăn chặn, giải cứu con gái mình trước khi bị bán sang Trung Quốc. Hiện, cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Sơn đang tiếp tục điều tra, làm rõ động cơ, mục đích đưa người sang Trung Quốc của đối tượng Hoa Thị Mà.

.

Thiên Thảo

.