Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201707/hanh-trinh-truy-lung-cap-tinh-nhan-chuyen-cuop-giat-tai-san-747615/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201707/hanh-trinh-truy-lung-cap-tinh-nhan-chuyen-cuop-giat-tai-san-747615/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hành trình truy lùng cặp tình nhân chuyên cướp giật tài sản - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 15/07/2017, 14:38 [GMT+7]

Hành trình truy lùng cặp tình nhân chuyên cướp giật tài sản

(Congannghean.vn)-Vừa ra tù cách đây chưa lâu, Nguyễn Đình Vang (SN 1993) trú tại xóm 9, xã Quỳnh Vinh, TX Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An tiếp tục sa chân vào con đường phạm tội. Lần trở lại này, y tỏ ra vô cùng nguy hiểm và liều lĩnh khi trước mỗi phi vụ, Vang và người tình đều sử dụng ma túy đá. “Ngáo đá”, Vang sẵn sàng xông vào nhà dân cướp giật tài sản. Những vụ cướp giật vô cùng manh động xảy ra trên địa bàn Hoàng Mai và Quỳnh Lưu trong thời gian qua khiến người dân vô cùng hoang mang, lo lắng.

Cuộc truy bắt đối tượng tại Lâm Đồng

Đối tượng Nguyễn Đình Vang tại cơ quan Công an
Đối tượng Nguyễn Đình Vang tại cơ quan Công an

Trở về sau chuyến truy bắt 2 đối tượng Nguyễn Đình Vang và Nguyễn Thị Hậu (SN 2001, người yêu của Vang) tại huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng, Thiếu tá Lê Đăng Cường, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy Công an TX Hoàng Mai không giấu được sự mệt mỏi sau những đêm dài thức trắng xuyên rừng để lần theo dấu vết tội phạm.

Sau khi gây ra một số vụ cướp giật tài sản táo tợn trên địa bàn, Vang và người yêu đã bỏ trốn khỏi địa phương, khiến công tác điều tra tưởng chừng rơi vào bế tắc. Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ và kinh nghiệm của các điều tra viên, Ban chuyên án 517CG đã nhanh chóng xác định được nơi ẩn nấp của đối tượng và thành lập tổ công tác lên đường vào Nam, khẩn trương truy bắt đối tượng về quy án.

Thiếu tá Lê Đăng Cường cho biết: “Sau khi thực hiện 3 vụ cướp ở Hoàng Mai và Quỳnh Lưu, Vang cùng người yêu bỏ trốn vào miền Nam làm lao động tự do. Sau khi nhận được tin báo của người bị hại về những vụ cướp giật trên, Công an thị xã đã xác lập Chuyên án 517CG, triển khai các phương án khoanh vùng đối tượng nghi vấn; qua đó, thấy nổi lên Nguyễn Đình Vang và Nguyễn Thị Hậu, tuy nhiên, chúng đã đi khỏi địa phương cách đây khoảng 1 tháng nên công tác điều tra gặp nhiều khó khăn.

Được biết, 2 đối tượng ẩn nấp tại 1 huyện thuộc tỉnh Lâm Đồng, cả hai đã thay tên, sống ẩn dật, ai thuê gì làm nấy khiến việc truy bắt càng khó khăn hơn. Anh em trong Tổ công tác gần như mấy ngày liền không ngủ để lần tìm từng manh mối, tỉ mỉ lần theo từng dấu vết, chi tiết nhỏ nhất. Tất cả đều nỗ lực khắc phục khó khăn, gian khổ, quyết tâm phá án đến cùng”. Và rồi, những nỗ lực của các anh cũng được đền đáp khi ngày 2/7, Tổ công tác đã tìm ra nơi ẩn náu của đôi tình nhân, tiến hành bắt khẩn cấp 2 đối tượng và dẫn giải về Nghệ An.

Những vụ cướp giật táo tợn

Khoảng thời gian đầu tháng 5, trên địa bàn TX Hoàng Mai xảy ra 2 vụ cướp giật tài sản vô cùng táo tợn khi đối tượng xông thẳng vào nhà dân cướp giật điện thoại trên tay người bị hại. Trước sự liều lĩnh, manh động của đối tượng, không ai dám phản kháng. Những thông tin về vụ cướp giật tài sản nhanh chóng được trình báo lên cơ quan Công an.

Cùng thời điểm này, tại huyện Quỳnh Lưu cũng xảy ra 1 vụ cướp giật với phương thức, thủ đoạn tương tự. Các vụ cướp giật diễn ra nhanh chóng, đối tượng ra tay hết sức nguy hiểm khiến quần chúng nhân dân vô cùng hoang mang, lo lắng.

Theo thông tin bị hại cung cấp, người thực hiện hành vi  cướp giật là 1 nam thanh niên người gầy, dong dỏng cao, luôn có 1 cô gái trẻ đi xe máy chờ sẵn bên ngoài để nhanh chóng tẩu thoát khỏi hiện trường. Trước tình hình đó, Công an TX Hoàng Mai đã xác lập Chuyên án mang bí số 517CG, do Trung tá Nguyễn Bình Hà, Thủ trưởng cơ quan CSĐT, Trưởng Công an TX Hoàng Mai làm Trưởng ban; Thiếu tá Nguyễn Trọng Hòa, Đội trưởng Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy làm Phó ban. Nhận định tính chất nguy hiểm của đối tượng trong những vụ cướp giật này, Ban chuyên án đã khẩn trương triển khai kế hoạch truy bắt đối tượng.

Ròng rã gần 1 tháng kiên trì đấu tranh, các thành viên trong Ban chuyên án đã khắc phục những điều kiện khó khăn để truy tìm manh mối, tuy nhiên khi đã khoanh vùng, nhận diện được đối tượng nghi vấn thì cả hai không còn ở địa phương, khiến công tác điều tra tưởng chừng rơi vào ngõ cụt. Tuy nhiên, với ý chí bền bỉ, tinh thần đấu tranh tội phạm đến cùng, Ban chuyên án đã nhanh chóng tìm ra nơi ẩn nấp của đối tượng. Ngay lập tức, 1 tổ công tác gồm 4 đồng chí tức tốc lên đường vào Nam để truy bắt Vang và Hậu.

Chân dung kẻ “ngáo đá” xông vào nhà dân cướp giật tài sản

Suốt cả quãng đường từ Lâm Đồng về Nghệ An, Nguyễn Đình Vang tỏ ra là 1 đối tượng ngoan cố, lì lợm khi không mở lời nói một câu nào. Tuy nhiên, khi về đến trụ sở cơ quan CSĐT Công an TX Hoàng Mai, trước những chứng cứ xác thực và sự kiên trì đấu tranh của Ban chuyên án, đối tượng đã cúi đầu nhận tội.

Vang khai nhận: Khoảng 19 giờ ngày 13/5, Vang và Hậu đi xe máy BKS 37L1-609.68 đến khu vực xã Quỳnh Liên. Khi đi trên đường, Vang phát hiện trong ngôi nhà cấp 4 có 1 người phụ nữ đang cầm điện thoại nên nảy sinh ý định cướp giật tài sản. Nghĩ là hành động, Vang dựng xe cách ngôi nhà khoảng 400 m và nói Hậu chờ bên ngoài. Sau đó, y xông vào nhà, giật chiếc điện thoại trên tay chị Hồ Thị Hiền (SN 1994) rồi nhanh chóng bỏ chạy ra ngoài.

1 ngày sau, cũng vào khoảng thời gian trên, Vang và người yêu đi qua tiệm cắt tóc của chị Đào Thị Dung ở xã Quỳnh Liên. Thấy chị Dung ngồi đắp mặt nạ, còn 1 cháu bé đang cầm điện thoại chơi, Vang lên tiếng hỏi chủ quán có cắt tóc không? Khi chị Dung từ chối vì đã muộn, y bỏ đi rồi vài phút sau quay lại, dựng xe cách quán cắt tóc khoảng 5 m, sau đó xông vào quán giật chiếc điện thoại trên tay đứa bé rồi nhanh chóng bỏ chạy, mặc 2 mẹ con chị Dung kêu khóc.

Đến ngày 15/5, Vang chở người yêu xuống bãi biển xã Quỳnh Bảng (Quỳnh Lưu) chơi. Khi đến nơi, Vang ghé vào 1 ki-ốt tạp hóa của 1 người phụ nữ để mua thuốc lá. Sau khi mua 1 bao thuốc lá Thăng Long, thấy chủ quán cầm điện thoại lên để gọi điện, Vang nhanh chóng cướp giật chiếc điện thoại và bỏ chạy. Nghe tiếng hô hoán của người phụ nữ, người dân sống quanh khu vực này đã phối hợp bắt giữ tên cướp nhưng với sự hậu thuẫn của Hậu, cả hai tiếp tục trốn thoát.

Được biết, Nguyễn Đình Vang đã có 1 tiền án về tội trộm cắp tài sản, với mức án 57 tháng tù giam. Năm 2016, Vang ra tù và “bập” vào ma túy đá để rồi tiếp tục trượt dài trong những cuộc chơi thâu đêm suốt sáng. Những năm tháng tuổi trẻ trong trại giam không làm cho Vang tỉnh ngộ mà ngược lại càng khiến y trở nên liều lĩnh và hoạt động với thủ đoạn vô cùng tinh vi, nguy hiểm. Sau khi ra tù, với bản tính ăn chơi đua đòi, lười lao động, để có tiền tiêu xài cá nhân, Vang nảy sinh ý định cướp giật tài sản. Nguy hiểm hơn, trước mỗi lần ra tay, Vang và người yêu đều sử dụng ma túy đá, vì vậy y không biết sợ là gì và tỏ ra vô cùng manh động.

Hiện, Chuyên án vẫn đang được Công an TX Hoàng Mai tiếp tục điều tra mở rộng. Riêng đối tượng Nguyễn Thị Hậu do thời điểm phạm tội chưa đủ 16 tuổi nên cơ quan Công an giao trách nhiệm cho gia đình và địa phương quản lý.

.

Huyền Thương

.