Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201707/hanh-trinh-truy-lung-nhom-cuop-tai-san-lien-tinh-749450/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201707/hanh-trinh-truy-lung-nhom-cuop-tai-san-lien-tinh-749450/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hành trình truy lùng nhóm cướp tài sản liên tỉnh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 27/07/2017, 07:20 [GMT+7]

Hành trình truy lùng nhóm cướp tài sản liên tỉnh

(Congannghean.vn)-Ngày 23/7/2017, cơ quan CSĐT Công an TP Vinh phá thành công chuyên án, bắt đối tượng về hành vi cướp tài sản. Đây là vụ án với hành vi hết sức nguy hiểm, manh động của nhóm đối tượng đã dùng hung khí khống chế nạn nhân là các đôi nam nữ đang ngồi tâm sự vào ban đêm, nơi vắng người qua lại. Điều đáng nói, tài sản sau khi cướp được là xe máy, chúng mang về dùng bình xịt sơn lại màu để thay đổi đặc điểm và dùng làm phương tiện gây án.

Các đối tượng gây án bị bắt giữ
Các đối tượng gây án bị bắt giữ

Từ vụ cướp táo tợn

Vào khoảng 1 giờ 15 phút ngày 19/7/2017, anh Nguyễn Nhân Từ Huy (20 tuổi) trú tại phường Vinh Tân, TP Vinh cùng bạn gái là Vương Thị Thúy An trú tại xã Hưng Hòa, đang ngồi tâm sự trên tuyến đường đê sông Lam, thuộc phường Bến Thủy, TP Vinh thì bất ngờ bị 2 đối tượng nam thanh niên lạ mặt đi xe máy đến, dùng dao nhọn đe dọa, khống chế, yêu cầu anh Huy và chị An đưa tiền cho bọn chúng, nếu không sẽ bị sát hại.

Anh Huy và chị An không chịu đưa tiền, liền bị 1 trong 2 đối tượng dùng hung khí đâm vào bụng và lưng anh Huy rồi nhanh chóng lên xe vù ga trốn mất dạng trong đêm. Nghe tiếng kêu cứu của chị An, người dân đã kịp chạy đến cùng chị An đưa anh Huy vào Bệnh viện Đa khoa TP Vinh cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

Nhận được tin báo, xét thấy tính chất nghiêm trọng của vụ án, cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã tiến hành xác lập Chuyên án mang bí số 717C, giao cho Đội Cảnh sát Hình sự (CSHS) tập trung lực lượng, khẩn trương điều tra, truy xét, bắt các đối tượng gây án.

"Khó khăn nhất là vụ án xảy ra vào đêm khuya thanh vắng, không ai nhận ra đặc điểm của các đối tượng đã đâm anh Huy. Duy nhất có chị An, bạn gái nạn nhân cung cấp thông tin 2 đối tượng đi chung 1 xe máy sơn màu trắng, nhưng không gắn biển số... Thông tin rất mong manh nên khó khăn cho công tác điều tra, truy xét đối tượng gây án", Trung tá Phan Anh Tuấn, Phó Đội trưởng Đội CSHS trực tiếp tham gia điều tra phá án cho biết.

Quá trình điều tra, Ban chuyên án nắm được thông tin, thời gian gần đây, tại một số địa phương trên địa bàn 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh xảy ra một số vụ cướp tài sản, với phương thức, thủ đoạn tương tự nhưng chưa xác định được đối tượng gây án, trong đó có vụ cướp tài sản xảy ra tại xã Nam Tân, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An.

Qua thu thập tài liệu, chứng cứ, Ban chuyên án nhận định các vụ án nói trên rất có thể do một nhóm đối tượng gây ra. Vì vậy, cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã chỉ đạo Ban chuyên án cử các trinh sát phối hợp với Công an các đơn vị, địa phương nơi xảy ra các vụ cướp tài sản để xác minh, thu thập thông tin, tài liêu, chứng cứ phục vụ công tác đấu tranh, khám phá Chuyên án.

Quá trình truy xét, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ cùng sự giúp đỡ của quần chúng nhân dân, chỉ trong thời gian ngắn, các trinh sát Đội CSHS phát hiện tại ki-ốt sửa chữa xe máy thuộc Hà Huy Tập, TP Vinh thường xuất hiện 2 nam thanh niên lạ mặt đến đây để tân trang lại xe máy. Quá trình mật phục, theo dõi, các trinh sát phát hiện 2 đối tượng trên đưa 1 xe máy Honda Vision màu trắng để thay thế màu sơn khác, nhưng có biểu hiện nghi vấn, nhất là có nhiều đặc điểm phù hợp với mô tả của người bị hại.

Sau khi nắm được nguồn tin, các trinh sát đã khéo léo vừa trực tiếp theo dõi, vừa tổ chức điều tra, xác minh nhân thân các đối tượng. Từ đó, Ban chuyên án khẳng định, chiếc xe máy mang đến để tân trang nói trên chính là vật chứng của vụ cướp tài sản xảy ra đêm 17/7 tại xã Nam Tân, huyện Nam Đàn trước khi xảy ra vụ cướp tài sản tại tuyến đường đê sông Lam vào ngày 19/7.

Khẩn trương tập trung điều tra, xác minh, Ban chuyên án xác định rõ danh tính của 1 trong 2 đối tượng đang sử dụng chiếc xe máy nói trên là Nguyễn Hoài Nam (SN 2000) trú tại xóm Minh Sơn, xã Thanh Lâm, huyện Thanh Chương, hiện sống lang thang tại TP Vinh, nhưng chưa xác định được nơi ở cụ thể. "Chúng tôi tiến hành điều tra, tìm hiểu nhân thân, được biết, Nam là đối tượng không nghề nghiệp ổn định, đã đi khỏi nơi cư trú thời gian dài nên chính quyền địa phương không nắm được thông tin gì khác. Do đó, mọi di biến động và hoạt động phạm pháp của Nam rất khó xác định", Trung tá Phan Anh Tuấn cho biết.

Tuy nhiên, sau một thời gian tập trung điều tra, truy xét, Ban chuyên án đã làm rõ nhóm đối tượng chuyên cướp tài sản tại 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh ngoài Nguyễn Hoài Nam còn có Nguyễn Văn Huy (SN 1997) trú tại xóm Nam Trung, xã Phương Mỹ, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh và Nguyễn Văn Ninh (SN 1987) trú tại xóm Minh Sơn, xã Thanh Lâm, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An.

Tiếp tục điều tra, thu thập thông tin, các trinh sát xác định, hiện Huy đang thuê phòng trọ tại địa bàn xóm 15, xã Nghi Phú, TP Vinh để tạm trú. Còn Ninh hiện là nhân viên của 1 xưởng cơ khí tại số 254, đường Hà Huy Tập, TP Vinh. Đêm đến, chúng dong xe máy dạo khắp các nẻo đường, ngõ phố trên địa bàn TP Vinh và các huyện phụ cận để “săn mồi”.

Sa lưới

Trên cơ sở tài liệu, chứng cứ đã thu thập được, ngày 22/7, Ban chuyên án quyết định phá án. Khoảng 15 giờ cùng ngày, 3 mũi công tác đồng loạt tiến hành bắt khẩn cấp các đối tượng Nguyễn Hoài Nam, Nguyễn Văn Huy và Nguyễn Văn Ninh tại 3 địa điểm khác nhau trên địa bàn TP Vinh. Quá trình bắt giữ, Ban chuyên án thu giữ của Nam 1 dao nhọn (loại dao gấp dài 21 cm), 1 ĐTDĐ, 1 xe máy nhãn hiệu Honda Vision sơn màu trắng, không biển số, được xác định là phương tiện gây án. Mũi công tác thứ 2 tiến hành khám xét nơi ở của đối tượng Ninh tại 254, đường Hà Huy Tập, phát hiện, thu giữ 2 ĐTDĐ, 1 máy tính xách tay, đều là tài sản do phạm tội mà có.

Khám xét nơi ở của Nam và Huy tại phòng trọ ở xã Nghi Phú, TP Vinh, phát hiện, thu giữ 1 bộ ướm xe máy, 4 ĐTDĐ, là tài sản do phạm tội mà có, 2 con dao, 4 hộp sơn xịt, là các dụng cụ, phương tiện sử dụng trong quá trình phạm tội.

Tại cơ quan CSĐT, các đối tượng khai nhận: Do không có nghề nghiệp lại thích đua đòi ăn chơi, để có tiền, chúng đã lên kế hoạch, ra tay thực hiện các vụ cướp tài sản. Sau khi trang bị đầy đủ dụng cụ, phương tiện, bọn chúng về TP Vinh thuê phòng trọ và bàn cách gây án.

Theo đó, khoảng 23 giờ ngày 18/7, sau khi bàn bạc, Nam, Ninh và Huy sử dụng chung 1 xe máy Honda Vision không gắn biển số, đi dọc tuyến đường trên địa bàn TP Vinh với mục đích ra tay cướp tài sản. Trước khi đi, Nam mang theo 1 dao nhọn, loại dao gấp. Khi đến khu vực cầu vượt Quán Bánh, TP Vinh, phát hiện 1 phụ nữ đi xe máy, Nam và Huy đã ép xe máy chặn lại để ra tay cướp tài sản, nhưng bị người phụ nữ hô hoán nên chúng chạy thoát.

Sau đó, Nam và Ninh tiếp tục di chuyển từ cầu vượt Quán Bánh lên ngã 4 xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên để "săn mồi". Chúng đi dọc khu vực cầu Bến Thủy 2, gặp một đôi nam nữ đang ngồi tâm sự nhưng không giám ra tay hành động vì sợ nhân viên làm nhiệm vụ thu vé qua cầu Bến Thủy 2 phát hiện.

Sau lần gây án bất thành, Nam và Ninh liền chuyển địa bàn "làm ăn" sang Hà Tĩnh. Khoảng 0 giờ ngày 19/7, Nam và Huy rời bãi biển Xuân Thành lên thị trấn Gia Lách, huyện Nghi Xuân để "săn mồi". Tại đây, chúng phát hiện 2 người con gái đi xe đạp điện. Không để lỡ cơ hội, Nam và Huy quay xe máy chặn trước mặt. Quá hoảng sợ, 2 người con gái vứt xe bỏ chạy, nhưng bị Huy đuổi theo, rút dao găm ra dí vào cổ 1 cô gái, khống chế rồi cướp 1 ĐTDĐ nhãn hiệu HTC và lục trong túi lấy 150 nghìn đồng. Sau khi có "chiến lợi phẩm" trong tay, Nam và Huy nhanh chóng lên xe máy trốn về TP Vinh và gây ra vụ cướp tài sản của cặp tình nhân nói trên.

Ngoài ra, trước đó, Nam và đồng phạm đã gây ra một số vụ cướp tài sản khác. Cụ thể, khoảng 21 giờ 30 phút ngày 9/7, Nam và Huy sử dụng xe máy màu trắng không gắn biển số nói trên đến khu vực thị trấn Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh, phát hiện chị Đào Thị Thanh Tâm (SN 1993) và anh Nguyễn Ngọc Hùng (SN 1993), đều trú tại xã Đức Tùng, huyện Đức Thọ đi chung xe máy SH liền chặn lại. Nam dí dao vào cổ khống chế, cướp xe máy SH-Mode BKS 38D1-177.94  và 1 máy tính xách tay của 2 người. Sau khi gây án xong, cả hai nhanh chóng tẩu thoát.

Khi đến địa phận xã Sơn Châu, huyện Hương Sơn, xe máy SH cướp được hết xăng, cả hai đưa vào cây xăng ven đường đổ xăng. Do xe SH được thiết kế khóa thông minh nên không nổ máy được, Nam và Huy đẩy xe đến địa phận xã Sơn Bằng để phá khóa nhưng không thành. Sợ bị lộ, Nam và Huy chấp nhận tấp xe máy SH vào lề đường để tẩu thoát.

Tiếp đó, khoảng 18 giờ 30 phút ngày 14/7, Nguyễn Hoài Nam đi đến khu vực Cầu Vượt quán Bánh, TP Vinh, gặp và thuê ông Hoàng Hữu Tiến (SN 1954) trú tại xóm 8, xã Nghi Phú, TP Vinh nhờ chở xe ôm đi về huyện Nam Đàn, mục đích là để trên đường đi sẽ khống chế, cướp tài sản.

Khi đi đến Km số 55 thuộc địa phận xóm 10, xã Nam Lộc, huyện Nam Đàn, thấy vắng người qua lại, Nam yêu cầu ông Tiến dừng xe. Hắn giả vờ móc ví ra thanh toán, rồi bất ngờ dùng dao khống chế và cướp chiếc xe máy BKS37F-1183 của ông Tiến, sau đó tẩu thoát về huyện Thanh Chương. Tại đây, Nam đưa chiếc xe máy về, tháo biển số và ướm ra khỏi xe, sau đó dùng sơn xịt màu đen thay đổi đặc điểm xe để sử dụng và làm phương tiện tiếp tục gây án.

Vào khoảng 19 giờ 30 phút 17/7/2017, trên Quốc lộ 15A đoạn đi qua địa bàn xóm 4, xã Nam Tân, huyện Nam Đàn, Nguyễn Hoài Nam sử dụng chiếc xe máy cướp được của ông Hoàng Hữu Tiến để ép xe, chặn đường, dùng dao khống chế và cướp của chị Nguyễn Thị Tuyết (SN 1993) trú tại xóm Xuân Dũng, xã Thanh Xuân, huyện Thanh Chương 1 chiếc xe máy Honda Vision màu đỏ đen, BKS 37F1-45318. Chưa hết, Nam còn cướp 1 triệu đồng tiền mặt của chị Tuyết để trong túi rồi tẩu thoát và để lại hiện trường chiếc xe máy cướp của ông Tiến. Sau đó, Nam đưa xe máy của chị Tuyết về phòng trọ, dùng sơn xịt màu trắng sơn lại nhằm thay đổi đặc điểm của chiếc xe và sử dụng làm phương tiện tiếp tục gây án.

Sau khi thu giữ một số vật chứng, củng cố hồ sơ, tài liệu, cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã ra quyết định tạm giữ hình sự các đối tượng: Nguyễn Hoài Nam, Nguyễn Văn Huy, Nguyễn Văn Ninh về hành vi cướp tài sản để điều tra, xử lý theo quy định pháp luật, đồng thời đấu tranh mở rộng Chuyên án.

.

Hữu Trọng

.