Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201707/khoi-to-2-doi-tuong-mua-ban-nguoi-746590/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201707/khoi-to-2-doi-tuong-mua-ban-nguoi-746590/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Khởi tố 2 đối tượng mua bán người - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 09/07/2017, 08:56 [GMT+7]

Khởi tố 2 đối tượng mua bán người

(Congannghean.vn)-Cơ quan CSĐT Công an Nghệ An vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 2 đối tượng: Lô Thị Quang (SN 1978) trú tại bản Piềng Ô, xã Xiêng My, huyện Tương Dương và Vi Thị Với (SN 1993) trú tại bản Na Cọ, xã Bình Chuẩn, huyện Con Cuông về hành vi mua bán người.

Đối tượng Lô Thị Quang
Đối tượng Lô Thị Quang

Trước đó, vào khoảng tháng 8/2016, cơ quan CSĐT Công an Nghệ An nhận được đơn trình báo của gia đình em Vi Thị H. ở xã Bình Chuẩn, huyện Con Cuông về việc em H. bị lừa bán sang Trung Quốc hơn 1 năm trước, hiện đã liên lạc về cầu cứu. Ngay khi nhận được đơn, Thủ trưởng cơ quan CSĐT đã giao cho Phòng Cảnh sát Hình sự nhanh chóng tiến hành xác minh đơn.

Sau khi liên hệ với gia đình em H. để thu thập thông tin, tài liệu, Phòng Cảnh sát Hình sự đã giao cho Đội 6 xác lập Chuyên án 117N để điều tra, làm rõ. Từ những thông tin gia đình cung cấp, bằng các biện pháp nghiệp vụ, các điều tra viên đã nhanh chóng liên hệ được với H. ở Trung Quốc, yêu cầu H. giữ liên lạc và phải tuyệt đối bí mật, bởi chỉ cần một sơ suất nhỏ thì sẽ ảnh hưởng đến tính mạng của H. Biết được địa chỉ H. đang sinh sống, các điều tra viên đã hướng dẫn em cách bỏ trốn đến nơi an toàn và sau đó trở về Việt Nam. Đến ngày 15/9/2016, khi em H. trở về đến cửa khẩu Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh thì được các điều tra viên đón và đưa về nhà.

Trở về Việt nam, Vi Thị H. đã làm đơn tố cáo các đối tượng đã lừa bán em sang Trung Quốc. Theo đó, vào khoảng đầu tháng 4/2015, Lô Thị Quang (SN 1978) trú tại bản Piềng Ô, xã Xiêng My, huyện Tương Dương từ Trung Quốc trở về Nghệ An thăm gia đình và gặp Vi Thị Với (SN 1993) trú tại bản Na Cọ, xã Bình Chuẩn, huyện Con Cuông, là em dâu của Quang.

Tại đây, Quang đã nói với Vi Thị Với tìm người muốn sang Trung Quốc lấy chồng cho Quang, mỗi người Quang sẽ trả cho Với 15 triệu đồng và tiền xe đi lại. Ngoài ra, người đồng ý đi Trung Quốc lấy chồng sẽ được trả 100 triệu đồng. Thấy vậy, Với đã đồng ý tìm người cho Quang.

Sau khi bàn bạc thống nhất, Quang trở về Trung Quốc. Sau một thời gian lân la ở các bản, Với gặp Vi Thị H. là người quen của thị và buông lời dụ dỗ. Với hứa hẹn nếu H. đồng ý sang Trung Quốc lấy chồng thì gia đình H. sẽ được nhận 100 triệu đồng, còn H. chỉ cần ở Trung Quốc 5 - 6 tháng là sẽ được về nhà. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, nghe lời ngon ngọt của Với, H. đã đồng ý.

Đến ngày 16/4/2015, Với hẹn gặp H. ở Bến xe Vinh, sau đó, 2 người bắt xe đi ra TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh. Tại đây, Với đã gọi điện cho Lô Thị Quang để Quang cho người qua đón. Sau đó, các đối tượng đã đưa H. sang Trung Quốc bằng đường tiểu ngạch. Khi đến bến xe Quảng Sy, Trung Quốc, Quang đến đón và đưa 2 người về nhà của thị. Tại đây, Quang đã gọi những người có nhu cầu mua vợ tới xem mặt H.. Sau đó, thị đã bán H. cho 1 người đàn ông Trung Quốc với giá 6,7 vạn nhân dân tệ. Quang trả công cho Với 15 triệu đồng và 5 triệu đồng tiền xe đi lại. Ngoài ra, thị đưa cho Với 90 triệu đồng để gửi về cho gia đình H..

Về phía Vi Thị H., tin lời nói của Với sang Trung Quốc lấy chồng chỉ cần ở 5 - 6 tháng là được về nhà, nhưng sau ngày bị bán, H. chờ Với và Quang đưa về Việt Nam nhưng cả hai đều “bặt vô âm tín”. Những ngày sống ở Trung Quốc, H. phải chịu nhiều tủi cực, bị gia đình chồng giam giữ không cho đi ra ngoài, không cho dùng điện thoại. Đến tháng 8/2016, lợi dụng sơ hở của gia đình chồng, H. đã gọi điện về cho bố mẹ ở Việt Nam cầu cứu.

Từ những lời khai của H., các điều tra viên đã tiến hành xác minh thì được biết, Lô Thị Quang là đối tượng đã nhiều lần về Việt Nam để tìm người bán sang Trung Quốc. Quang đã từng có 1 đời chồng và 3 người con ở Việt Nam. Sau khi chồng mất, Quang vượt biên sang Trung Quốc và lấy chồng, sau đó thị đưa cả 3 người con sang Trung Quốc làm ăn sinh sống.

Lô Thị Quang là đối tượng nghiện ma túy, do lười lao động, lại nắm bắt được nhu cầu của đàn ông Trung Quốc cần mua vợ Việt Nam nên thị đã thường xuyên trở về Việt Nam để tìm cách dụ dỗ những cô gái nhẹ dạ, cả tin để đưa sang Trung Quốc.

Để tránh bị động, các điều tra viên đã sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để “dụ” Quang trở về Việt Nam. Đến giữa tháng 6/2017, khi Quang xuất hiện tại Con Cuông, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An đã triệu tập Lô Thị Quang và Vi Thị Với đến làm việc.

Tại cơ quan điều tra, trước những chứng cứ rõ ràng mà các điều tra viên đưa ra, Với và Quang đã cúi đầu nhận tội. Vi Thị Với do đang nuôi con nhỏ và mang thai nên được tại ngoại. Hiện, vụ việc đang được tiếp tục điều tra, làm rõ.

.

Phương Thủy

.