Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201708/chat-dut-duong-day-mua-ban-nguoi-sang-trung-quoc-752819/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201708/chat-dut-duong-day-mua-ban-nguoi-sang-trung-quoc-752819/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chặt đứt đường dây mua bán người sang Trung Quốc - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 17/08/2017, 08:05 [GMT+7]

Chặt đứt đường dây mua bán người sang Trung Quốc

(Congannghean.vn)-Lợi dụng sự thiếu hiểu biết cũng như hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn của những chị em trong bản, Nguyễn Thị Út Tha (SN 1967) trú tại bản Chăm Puồn, xã Lượng Minh, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An đã lừa bán các nạn nhân sang Trung Quốc nhằm mục đích kiếm lời. Đến ngày 7/8/2017, sau một thời gian điều tra, xác minh, bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, Công an huyện Tương Dương đã khám phá thành công Chuyên án 217N, bắt giữ đối tượng Tha.

Ban Chuyên án 217N họp bàn kế hoạch phá án
Ban Chuyên án 217N họp bàn kế hoạch phá án

Từ lời kể của 2 nạn nhân bị lừa bán sang Trung Quốc

Những năm qua, cuộc sống của đồng bào dân tộc thiểu số Tương Dương vẫn còn nhiều khó khăn, vất vả. Phụ nữ cũng như đàn ông nơi đây quanh năm chỉ biết cuốc nương làm rẫy. Cũng bởi vì hoàn cảnh đói nghèo và thiếu hiểu biết nên nhiều phụ nữ đã bị các đối tượng xấu lợi dụng, lừa đi tìm việc nơi phương xa, rồi bán sang Trung Quốc. Trước tình hình tội phạm mua bán người trên địa bàn diễn biến phức tạp, Công an huyện Tương Dương đã triển khai lực lượng tiến hành điều tra, xác minh, với quyết tâm loại bỏ loại tội phạm này.

Đang trong quá trình điều tra thì đầu tháng 8/2017, Công an huyện nhận được tin báo, 2 người phụ nữ có tên Moong Thị X. (SN 1988) và Lữ Thị M. (SN 1985) đều trú tại bản Chăm Puồn, xã Lượng Minh, huyện Tương Dương vừa trở về đoàn tụ cùng gia đình sau hơn 4 tháng bị lừa bán sang Trung Quốc. Từ đây, toàn bộ hành vi của kẻ buôn người cũng như quãng thời gian sống như địa ngục nơi đất khách quê người được vạch trần qua lời kể của 2 nạn nhân.

Đầu năm 2017, một người phụ nữ trong bản tên Tha đến tận nhà của 2 chị X. và M. tỉ tê, vẽ ra viễn cảnh huy hoàng ở chân trời xa lắc xa lơ mà các chị chưa một lần được đặt chân tới. Người phụ nữ này bảo rằng, sẽ đưa họ đi làm công nhân tại Quảng Ninh với mức lương 15 triệu đồng/tháng, công việc đỡ vất vả hơn làm nương rẫy, lại được ăn ngon, mặc đẹp và có nhiều tiền gửi về giúp gia đình. Cũng bởi hoàn cảnh gia đình khó khăn, lại rất tin tưởng Tha nên X. và M. đồng ý rồi về bàn bạc với gia đình, sau đó đi cùng Tha ra Móng Cái (Quảng Ninh) làm việc.

Đầu tháng 3/2017, 2 nạn nhân tạm biệt chồng con, cùng Tha bước lên chuyến xe định mệnh. Chiếc xe khách xé màn đêm lao ra hướng Hà Nội. Gà gật mãi trên xe, cuối cùng cũng ra đến TX Móng Cái. Ngay khi có mặt tại tỉnh Quảng Ninh, Tha nói với X. và M. đi theo một người phụ nữ lạ mặt để tìm việc. Tin tưởng, X. và M. nghe theo lời của Tha, để rồi sau đó cả hai mới hoang mang cực độ khi phát hiện bị người phụ nữ lạ mặt kia đưa sang Trung Quốc. Bà ta nói thẳng, Tha đã bán cả 2 chị cho người Trung Quốc với giá 350 triệu đồng.

Trong thời gian bị bán sang Trung Quốc, 2 nạn nhân bị ép bán dâm. Một thời gian ngắn sau, X. và M. tiếp tục bị bán làm vợ cho đàn ông Trung Quốc. Những chuỗi ngày bị ép làm nô lệ tình dục cho 2 người đàn ông xa lạ, bị đe dọa, đánh đập, hành hạ, bóc lột sức lao động đã trở thành nỗi ám ảnh kinh hoàng đến cùng cực trong cuộc đời của 2 người phụ nữ này. Nạn nhân Moong Thị X. tâm sự: “Có nhiều lúc tôi đã nghĩ đến cái chết, nhưng cuối cùng đã kịp trấn tĩnh lại, nghĩ rằng phải làm mọi cách để trở về quê hương, đoàn tụ cùng gia đình và nhất là vạch mặt kẻ đã bán mình vì lợi nhuận”.

Đến cuối tháng 7/2017, X. và M. được một người Nghệ An sống tại Trung Quốc giúp đỡ, tìm cách đưa về Việt Nam. Sau khi về tới Việt Nam, 2 người này bắt xe khách về quê, chấm dứt quãng thời gian địa ngục nơi xứ người.

Tóm gọn kẻ buôn người

Đối tượng Nguyễn Thị Út Tha
Đối tượng Nguyễn Thị Út Tha

Từ những thông tin mà các bị hại cung cấp, lãnh đạo Công an huyện Tương Dương đã họp bàn, quyết định xác lập Chuyên án 217N, điều tra, xác minh nhằm bắt giữ đối tượng Nguyễn Thị Út Tha. Ban chuyên án do Trung tá Trần Phúc Tú, Trưởng Công an huyện, Thủ trưởng cơ quan CSĐT làm Trưởng ban; Trung tá Trần Văn Minh, Đội trưởng Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy làm Phó ban, cùng các trinh sát trong Đội tham gia phá án.

Tiến hành điều tra, xác minh, thu thập tài liệu liên quan đến đối tượng, Ban chuyên án xác định, Tha hiện đang sống cùng chồng con tại bản Chăm Puồn, xã Lượng Minh, huyện Tương Dương. Cuộc sống của thị không đến nỗi vất vả, khó khăn khi ở nhà bán hàng tạp hóa. Cũng nhờ tài ăn nói khéo léo nên Tha chiếm được lòng tin của rất nhiều người trong bản.

Đến ngày 7/8/2017, xác định chính xác Tha đang có mặt tại nhà, Ban chuyên án quyết định phá án. 2 tổ công tác được lệnh triển khai phương án, trong đó, Tổ công tác thứ nhất có nhiệm vụ mật phục xung quanh nơi ở, đồng thời theo dõi di biến động của đối tượng; Tổ công tác còn lại tiến hành bao vây, chốt chặn các ngả đường đề phòng đối tượng tẩu thoát. Kiên trì mật phục theo dõi, đến tối cùng ngày, 2 tổ công tác đồng loạt bao vây, ập vào nhà bắt giữ đối tượng Nguyễn Thị Út Tha, sau đó áp giải về trụ sở Công an huyện đấu tranh làm rõ.

Tại đây, trước những chứng cứ không thể chối cãi, đối tượng đã cúi đầu thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Theo đó, Tha có mối quan hệ quen biết với 1 đối tượng người Nghệ An sống tại Trung Quốc. Vì vậy, thị  đã cấu kết với đối tượng này lừa bán những người phụ nữ sang Trung Quốc để kiếm lời, số tiền hoa hồng mà Tha nhận được là 45 triệu đồng/người.

Sau khi bàn bạc kế hoạch cụ thể, kỹ lưỡng, Tha bắt đầu tiếp cận một số chị em trong bản. Qua vài lần trò chuyện, thị tỏ ra thân thiết, thường xuyên hỏi thăm về tình hình công việc cũng như thu nhập của họ. Khi đã chiếm được lòng tin, Tha tiếp tục dụ dỗ, lừa gạt các nạn nhân đi làm việc tại Quảng Ninh với mức lương cao. Sau khi đưa X. và M. ra đến TX Móng Cái (Quảng Ninh), thị lập tức giao 2 nạn nhân cho người phụ nữ khác đưa sang Trung Quốc, còn bản thân Tha nhận 90 triệu đồng tiền hoa hồng. Phi vụ đầu tiên trót lọt, Tha tiếp tục trở về nhà tìm cách lừa bán những người phụ nữ khác với cách thức, thủ đoạn tương tự. Tuy nhiên, chưa kịp thực hiện thì thị đã bị lực lượng Công an bắt giữ.

Hiện, Công an huyện Tương Dương đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can Nguyễn Thị Út Tha về hành vi mua bán người để tiếp tục điều tra, mở rộng Chuyên án.

.

Cao Loan - Hằng Nga

.