Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201708/hanh-trinh-triet-xoa-tu-diem-ma-tuy-trong-rung-sau-753693/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201708/hanh-trinh-triet-xoa-tu-diem-ma-tuy-trong-rung-sau-753693/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hành trình triệt xóa tụ điểm ma túy trong rừng sâu - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 22/08/2017, 15:24 [GMT+7]

Hành trình triệt xóa tụ điểm ma túy trong rừng sâu

(Congannghean.vn)-Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban Thường vụ Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An về việc tiếp tục tập trung lực lượng mở các đợt cao điểm tấn công, truy quét tội phạm ma túy, Công an huyện Tương Dương đã tổ chức lực lượng, triển khai các biện pháp nghiệp vụ, triệt xóa các tụ điểm, đường dây mua bán trái phép chất ma túy, từ đó lập nên những chiến công xuất sắc. Mới đây, vào ngày 16/8/2017, sau một thời gian dài kiên trì điều tra, xác minh, đơn vị đã phá thành công Chuyên án 1617M, triệt xóa tụ điểm mua bán trái phép chất ma túy có sử dụng vũ khí “nóng” ở khu vực rừng sâu núi cao do Lương Văn Thăn cầm đầu.

 Cán bộ Công an huyện Tương Dương dẫn giải đối tượng Lương Văn Thăn về nơi tạm giữ
Cán bộ Công an huyện Tương Dương dẫn giải đối tượng Lương Văn Thăn về nơi tạm giữ

Kẻ buôn ma túy trang bị vũ khí “nóng”

Tương Dương từ trước đến nay được xem là một trong những địa bàn phức tạp về ma túy của tỉnh Nghệ An, trong đó nổi cộm là tệ nạn mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy. Đặc biệt, vài năm trở lại đây, nhiều đối tượng người dân tộc thiểu số ngang nhiên lập lán trại công khai mua bán ma túy trên các khu vực đồi núi, với nhiều cách thức, thủ đoạn hoạt động tinh vi.

Đầu năm 2017, qua công tác điều tra cơ bản, Công an huyện Tương Dương phát hiện trên địa bàn xuất hiện một số đối tượng phạm tội ma túy nguy hiểm là người địa phương móc nối với các nhóm đối tượng người Mông có sử dụng vũ khí “nóng”, tổ chức mua bán trái phép chất ma túy ở các khu vực rừng sâu núi cao, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân. Trước tình hình đó, Công an huyện đã tiến hành theo dõi, nắm tình hình về cách thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng.

Thông qua các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát Công an huyện thấy nổi lên đối tượng Lương Văn Thăn (SN 1989) trú tại bản Noóng Mò, xã Xiêng My, huyện Tương Dương. Thăn là đối tượng nghiện ma túy lâu năm và đã có 1 tiền án về tội mua bán trái phép chất ma túy vào năm 2011, bị TAND huyện Tương Dương xử phạt 2 năm tù giam. Sau khi ra tù trở về địa phương, Thăn không chịu hối cải mà tiếp tục quay lại con đường phạm pháp. Do có nhiều kinh nghiệm trong quá trình hoạt động phạm tội ma túy trước đó nên hắn càng có nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt hơn nhằm qua mặt cơ quan chức năng.

Lương Văn Thăn lập lán trại trên dốc cao thuộc khu vực Khe Quỳnh, bản Noóng Mò, xã Xiêng My, cách nhà ở khoảng 25 km để tổ chức mua bán trái phép chất ma túy cho các đối tượng trên địa bàn và các huyện lân cận. Lán được hắn dựng tựa lưng vào núi, mặt trước hướng xuống vực, chỉ cần có “biến”, hắn dễ dàng nhanh chân chạy vào rừng sâu hoặc nhảy xuống vực tẩu thoát. Xung quanh nhà, Thăn cho phát sạch cây cối, bụi rậm để dễ bề quan sát mọi động tĩnh từ bên ngoài. Thậm chí, hắn còn cẩn thận rào dây thép gai kín nhà, nội bất xuất, ngoại bất nhập.

Đáng chú ý, đối tượng rất cảnh giác, ít tiếp xúc với người lạ. Hầu hết các cuộc giao dịch đều được Thăn giao cho đàn em thân tín, hắn chỉ việc ngồi trong buồng ngủ, điều hành bằng 5 chiếc điện thoại di động để tránh bị lộ. Không chỉ vậy, mỗi lần hắn chỉ bán với một số lượng ma túy nhất định, không tàng trữ quá nhiều “hàng” trong nhà. Đặc biệt, Thăn bố trí nhiều loại vũ khí xung quanh lán như súng tự chế, mìn cũng như luôn mang theo bên người 1 khẩu súng AK để sẵn sàng chống trả khi bị lực lượng vây bắt. Ngoài ra, hắn có cả một hệ thống “chân rết” gồm những đối tượng nghiện lâu năm hoặc đã có tiền án và có cả người nhà làm nhiệm vụ cảnh giới, thăm dò tình hình trước khi di chuyển hay thực hiện giao dịch ma túy.

Bởi tính chất phức tạp, phương thức hoạt động tinh vi, kín kẽ và liều lĩnh đó nên Công an huyện Tương Dương đã nhiều lần lập phương án tổ chức vây bắt đối tượng nhưng không thành công.

Tang vật trong Chuyên án
Tang vật trong Chuyên án

Triệt xóa tụ điểm phức tạp về ma túy

Xác định tụ điểm mua bán trái phép chất ma túy do Lương Văn Thăn cầm đầu hoạt động hết sức phức tạp, cần phải nhanh chóng triệt xóa, đầu tháng 8/2017, lãnh đạo Công an huyện Tương Dương đã họp bàn, quyết định xác lập Chuyên án mang bí số 1617M để triệt xóa điểm “nóng” về ma túy này. Chuyên án do Trung tá Trần Phúc Tú, Trưởng Công an huyện, Thủ trưởng cơ quan CSĐT làm Trưởng ban; đồng thời, huy động các trinh sát viên, điều tra viên dày dạn kinh nghiệm của Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự - Kinh tế  Ma túy tham gia phá án.

Do đối tượng luôn cố thủ trong lán, lại trang bị nhiều lựu đạn, súng ống, bên cạnh đó, các “chân rết” của Thăn thường xuyên ra vào nên việc tiếp cận đối tượng rất khó khăn. Nếu chọn thời điểm không thích hợp, chỉ cần một sơ suất nhỏ thì xem như kế hoạch thất bại. Ròng rã suốt nhiều ngày đêm, các trinh sát đã phải nếm mật nằm gai, mật phục xung quanh khu vực lán trại nhằm giám sát mọi di biến động, cách thức, thủ đoạn hoạt động của đối tượng.

Kiên trì theo dõi, mật phục, đến ngày 16/8, Ban chuyên án nhận được thông tin: Đối tượng chuẩn bị ra ngoài để giao dịch “hàng”. Xác định thời cơ đã chín muồi, Ban chuyên án nhanh chóng triển khai kế hoạch phá án. Chiều 16/8, Ban chuyên án cử 10 cán bộ trinh sát thuộc Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự - Kinh tế - Ma túy chia làm 2 mũi trinh sát, tiến hành mật phục xung quanh khu vực lán trại của đối tượng. Nhiệm vụ đặt ra là phải tiếp cận được Lương Văn Thăn, tịch thu tang vật; đồng thời, tách vũ khí “nóng” và nhóm đối tượng cảnh giới ra khỏi đối tượng, không cho hắn có thời gian chống trả, mà phải đảm bảo tuyệt đối an toàn cho lực lượng  tham gia vây bắt và quần chúng nhân dân.

Thời điểm này, trời đã nhá nhem tối, mưa to như trút, nhưng điều này không làm giảm ý chí chiến đấu của các trinh sát Công an huyện Tương Dương. Các anh vẫn cố gắng bám trụ địa bàn, ép sát mình dưới lớp bùn đất, bằng mọi cách nhích từng chút một về phía lán trại, chờ hiệu lệnh tấn công. Kiên trì mai phục, đến 19 giờ 30 phút cùng ngày, chờ đến khi nhóm đối tượng cảnh giới đã phân tán lực lượng, Lương Văn Thăn đang một mình trong buồng ngủ, Ban chuyên án quyết định phá án.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, các mũi trinh sát đồng loạt ập vào buồng ngủ khống chế, quật ngã đối tượng xuống sàn nhà trước khi hắn kịp vơ lấy khẩu súng AK đã lên đạn. Lúc này, Lương Văn Thăn chỉ còn biết ngoan ngoãn tra tay vào còng. Qua khám xét, các trinh sát thu giữ tại lán 50 gam hêrôin, 22 viên hồng phiến, 1 khẩu súng AK, 9 viên đạn AK, 5 khẩu súng tự chế, 5 dao kiếm các loại, 3 cân tiểu ly, 4 quả mìn tự chế, 2 bình xịt hơi cay và 5 điện thoại di động.

Tại cơ quan điều tra, đối tượng Lương Văn Thăn khai nhận, hắn thường mua ma túy của một số đối tượng người Mông tại khu vực đồi Dốc Mới, xã Yên Na rồi ở lại trong lán để bán cho các đối tượng nghiện trên địa bàn. Số ma túy trên được hắn mua với giá gần 30 triệu đồng về để sử dụng và bán cho các con nghiện kiếm lời. Riêng số vũ khí trong lán, Thăn chuẩn bị sẵn để chống trả lực lượng chức năng khi bị phát hiện.

Hiện, Công an huyện Tương Dương đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lương Văn Thăn về hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy và tàng trữ vũ khí quân dụng trái phép, đồng thời tiếp tục điều tra mở rộng Chuyên án. Với thành tích xuất sắc trong việc bắt giữ thành công đối tượng Lương Văn Thăn, triệt xóa tụ điểm phức tạp về ma túy tại địa bàn huyện Tương Dương, tập thể Công an huyện đã góp phần đẩy lùi tội phạm ma túy, đảm bảo ANTT trên địa bàn, được cấp ủy, chính quyền các cấp và quần chúng nhân dân biểu dương, khen ngợi.

.

Cao Loan - Hằng Nga

.