Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201708/tom-gon-nhom-doi-tuong-cuop-giat-tai-san-tren-quoc-lo-1a-753517/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201708/tom-gon-nhom-doi-tuong-cuop-giat-tai-san-tren-quoc-lo-1a-753517/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tóm gọn nhóm đối tượng cướp giật tài sản trên Quốc lộ 1A - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 21/08/2017, 14:56 [GMT+7]

Tóm gọn nhóm đối tượng cướp giật tài sản trên Quốc lộ 1A

(Congannghean.vn)-Các đối tượng điều khiển xe máy lượn lờ khắp các tuyến đường, lợi dụng sơ hở, thiếu cảnh giác của người đi đường hòng ra tay cướp giật những tài sản có giá trị rồi đem đi tiêu thụ. Với phương thức, thủ đoạn hoạt động liều lĩnh đó, ổ nhóm này đã gây ra 4 vụ cướp giật tài sản với giá trị hàng chục triệu đồng trên địa bàn huyện Diễn Châu (NghệAn).

3 đối tượng trong vụ án
3 đối tượng trong vụ án

Từ những vụ cướp giật táo tợn

Trong khoảng thời gian từ cuối tháng 7, đầu tháng 8/2017, trên Quốc lộ 1A thuộc khu vực giáp ranh giữa xã Diễn Trường và xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu xảy ra một số vụ cướp giật tài sản của người đi đường, gây tâm lý hoang mang, lo lắng trong quần chúng nhân dân và ảnh hưởng xấu đến tình hình ANTT trên địa bàn. Thủ đoạn hoạt động của đối tượng là thường điều khiển xe máy, bám theo những người phụ nữ đi dọc trên tuyến Quốc lộ 1A, mang theo túi xách, đeo trang sức hay vừa điều khiển xe máy vừa nghe điện thoại…, khi có thời cơ thuận lợi sẽ ra tay cướp giật những tài sản nói trên rồi nhanh chóng tẩu thoát.

Điển hình, ngày 7/8, tại khu vực xã Diễn Yên, gần cầu Yên Lý, một người phụ nữ đang đi trên đường thì bất ngờ bị 2 đối tượng nam thanh niên điều khiển xe máy, ép sát cướp giật 1 khuyên tai vàng rồi nhanh chóng phóng xe máy tẩu thoát.

Xác định tính chất nghiêm trọng của các vụ việc, các đối tượng thực hiện hành vi manh động, liều lĩnh bất kể ngày đêm, lãnh đạo Công an huyện Diễn Châu quyết định họp bàn, xác lập Chuyên án mang bí số 817CG nhằm đấu tranh với nhóm đối tượng cướp giật trên. Chuyên án do Thượng tá Trần Văn Khang, Phó Trưởng Công an huyện, Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT làm Trưởng ban; Trung tá Nguyễn Thái Hoàn, Đội trưởng Đội Cảnh sát ĐTTP về TTXH cùng các trinh sát trong Đội Cảnh sát ĐTTP về TTXH tham gia phá án.

Quá trình đấu tranh, Ban chuyên án đã tổ chức lực lượng tiến hành xác minh, sàng lọc, dựng lên mô hình đối tượng nghi vấn trên địa bàn; đồng thời, tăng cường lực lượng tuần tra, mật phục tại các tuyến đường, địa bàn với quyết tâm bắt giữ loại tội phạm này. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, các trinh sát gặp nhiều khó khăn bởi các bị hại và nhân chứng đều không thể mô tả chính xác đặc điểm nhận dạng của đối tượng cũng như phương tiện gây án. Các đối tượng sau khi gây án đã nhanh chóng tẩu thoát, không để lại dấu vết tại hiện trường.

Sau một thời gian ngắn kiên trì rà soát, xác minh, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án xác định 1 nhóm gồm 3 đối tượng người Quỳnh Lưu có nhiều biểu hiện hoạt động phạm tội. Trên cơ sở đó, các trinh sát đã tiến hành theo dõi, nắm bắt di biến động của nhóm đối tượng trên.

Đang trong quá trình thu thập thông tin liên quan đến hoạt động phạm tội của nhóm đối tượng trên thì trung tuần tháng 8, Công an huyện Diễn Châu nhận được tin báo của bị hại là chị Phạm Thị Mơ (SN 1991) trú tại xã Quỳnh Tam, huyện Quỳnh Lưu với nội dung: Vào hồi 10 giờ ngày 14/8, chị Mơ điều khiển xe máy chở mẹ đẻ đi từ Bệnh viện Minh An, khi đến đoạn đường thuộc cầu Cẩm Bào, Quốc lộ 1A thuộc địa bàn xã Diễn Trường thì có 2 đối tượng nam thanh niên đi xe máy ép sát xe chị Mơ cướp giật 1 túi xách, khiến các nạn nhân ngã giữa đường, bị thương ở chân và đầu, phải đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Phủ Diễn.

Theo lời khai báo của chị Mơ, bên trong túi xách có 1 ĐTDĐ Iphone 4S, 1 ĐTDĐ Nokia, 1 lắc bạc, 3 triệu đồng. Do hoảng loạn nên chị Mơ và mẹ không nắm được đặc điểm nhận dạng của 2 đối tượng, tuy nhiên vẫn nhận ra các đối tượng điều khiển xe máy nhãn hiệu Exciter có dán tem mác cầu kỳ. Hai đối tượng dáng người nhỏ, tầm dưới 30 tuổi. Từ thông tin ít ỏi đó, Ban chuyên án chuyển sang hướng điều tra nguồn gốc của chiếc xe mà các đối tượng sử dụng làm phương tiện gây án.

Qua xác minh, không lâu sau đó, Công an huyện Diễn Châu nhanh chóng xác định được chủ sở hữu của chiếc xe Exciter mà các đối tượng sử dụng để thực hiện vụ cướp giật tài sản vào ngày 14/8 là của Nguyễn Văn Phong (SN 1996) trú tại xóm 4, xã Quỳnh Giang, huyện Quỳnh Lưu. Đáng chú ý, Phong chính là 1 trong 3 đối tượng nằm trong diện nghi vấn mà Ban chuyên án đã dựng lên.

Sa lưới

Sau khi thu thập các tài liệu, chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của đối tượng, ngày 16/8, Công an huyện Diễn Châu đã ra lệnh bắt khẩn cấp đối với Nguyễn Văn Phong về hành vi cướp giật tài sản. Tiếp tục đấu tranh mở rộng, cùng ngày, cơ quan CSĐT Công an huyện bắt giữ đối tượng Nguyễn Văn Hải (SN 1991) trú tại xóm 4, xã Quỳnh Giang. Đến ngày 17/8, bắt thêm đối tượng Lê Văn Tánh (SN 1987) trú tại xóm 3, xã Quỳnh Giang cũng với hành vi cướp giật tài sản. Tang vật thu giữ của 3 đối tượng gồm 2 xe máy, 6 ĐTDĐ cùng một số vật chứng khác.

Tại cơ quan điều tra, 3 đối tượng khai nhận, Nguyễn Văn Hải và Lê Văn Tánh chính là thủ phạm gây ra vụ cướp giật vào khoảng 10 giờ ngày 14/8, tại khu vực cầu Cẩm Bào, Quốc lộ 1A thuộc địa bàn xã Diễn Trường. Thời điểm này, 2 đối tượng điều khiển xe máy Exciter của Hải đi dọc Quốc lộ 1A hướng từ xã Quỳnh Giang vào huyện Diễn Châu xem có ai sơ hở để thực hiện hành vi cướp giật tài sản. Trên đường về, khi đi đến khu vực cách cầu Cẩm Bào thuộc xã Diễn Trường khoảng 200 m, Tánh phát hiện 2 người phụ nữ đang đi xe máy, trong đó người điều khiển mang 1 túi xách màu trắng trước bụng. Tánh liền nói với Hải quay lại để giật chiếc túi xách. Lúc này, Nguyễn Văn Hải điều khiển xe máy quay đầu bám theo sau rồi áp sát xe của 2 người phụ nữ trên. Sau đó, Tánh dùng tay phải nhanh chóng giật túi xách của người bị hại.

Sau khi gây án, 2 đối tượng nhanh chóng tẩu thoát đến khu vực đường đê xã Diễn Vạn thì dừng xe kiểm tra tài sản vừa cướp được. Qua kiểm tra, phát hiện bên trong túi xách có 1 ĐTDĐ Iphone 4S, 1 ĐTDĐ Nokia, 1 lắc bạc, 3 triệu đồng. Số tiền cướp được, chúng chia nhau tiêu xài, chiếc điện thoại Nokia bị hư màn hình, các đối tượng đã vứt xuống sông, còn chiếc điện thoại Iphone 4S, Hải đem cắm tại cửa hàng cầm đồ được 400.000 đồng dùng để tiêu xài cá nhân.

Cũng với cách thức, thủ đoạn hoạt động tương tự, nhóm đối tượng còn gây ra 3 vụ cướp giật tài sản khác trên địa bàn huyện. Trong đó, Nguyễn Văn Hải và Nguyễn Văn Phong chính là thủ phạm gây ra vụ cướp giật chiếc khuyên tai vàng của một người phụ nữ vào ngày 7/8, tại khu vực xã Diễn Yên, gần cầu Yên Lý. Sau đó, 2 đối tượng đưa khuyên tai bán cho tiệm vàng bạc tại Cầu Giát (Quỳnh Lưu) với số tiền 1,2 triệu đồng rồi chia nhau tiêu xài.

Trước đó, ngày 27/4/2017, Hải và Phong cướp giật 1 ĐTDĐ nhãn hiệu Huawei của một người phụ nữ tại khu vực bến chờ xe buýt xã Diễn Yên rồi đem bán được 400.000 đồng, chia nhau tiêu xài. Đến đầu tháng 7, tại khu vực cổng chào xã Diễn Trường trên Quốc lộ 1A, Nguyễn Văn Phong và Lê Văn Tánh áp sát người phụ nữ đi xe máy bên lề đường cướp khuyên tai, nhưng rất may người phụ nữ tránh được nên chúng không thực hiện được hành vi và phải nhanh chóng tẩu thoát.

Hiện, Công an huyện Diễn Châu đang hoàn tất hồ sơ xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật, đồng thời tiếp tục mở rộng Chuyên án.

.

C.L - H.N

.