Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201708/tranh-thu-trom-xe-may-khi-den-tham-vo-751725/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201708/tranh-thu-trom-xe-may-khi-den-tham-vo-751725/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Tranh thủ' trộm xe máy khi đến thăm vợ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 10/08/2017, 08:57 [GMT+7]

'Tranh thủ' trộm xe máy khi đến thăm vợ

(Congannghean.vn)-Nghiện ma túy nặng, số tiền kiếm được từ việc làm thuê không đủ thỏa mãn cơn nghiện, Võ Bảy đã trở về quê và lợi dụng đến thăm vợ tại khu trọ ở Khu công nghiệp Nam Cấm thuộc xã Nghi Xá, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An để thực hiện các phi vụ trộm xe máy.

Ngày 8/8, Trung tá Nguyễn Thành Nhân, Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an huyện Nghi Lộc cho biết: Đơn vị đang hoàn tất hồ sơ khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Võ Bảy (SN 1990) trú tại xóm 9, xã Diễn Thọ, huyện Diễn Châu về hành vi trộm cắp tài sản. Tang vật thu giữ gồm 3 chiếc xe máy.

Đối tượng Võ Bảy
Đối tượng Võ Bảy

Nhiều vụ trộm tại Khu công nghiệp Nam Cấm

Sáng 23/7, Công an huyện Nghi Lộc nhận được đơn trình báo của anh Nguyễn Văn Việt (SN 1991) trú tại xóm 1, xã Nghĩa Bình, huyện Tân Kỳ về việc: Vào khoảng 1 giờ ngày 23/7, khi anh Việt đi làm ca về thì phát hiện chiếc xe máy nhãn hiệu Yamaha Sirius BKS 37B1-023.32 của mình để ở nhà trọ của ông Nguyễn Duy Sơn (SN 1964) tại xóm 11, xã Nghi Xá, huyện Nghi Lộc đã “không cánh mà bay”. Sau khi nhận được đơn trình báo, Công an huyện đã cử điều tra viên xuống hiện trường xác minh, thu thập tài liệu, chứng cứ. Tại khu nhà trọ của ông Sơn, điều tra viên đã tiến hành trích xuất camera, nhưng do đêm tối, đồng thời đối tượng mặc áo khoác nắng, bịt khẩu trang nên không nhận dạng được đối tượng.

Khi vụ án đang trong quá trình điều tra thì sáng 28/7, Công an huyện Nghi Lộc tiếp tục nhận được trình báo của anh Cao Ngọc Yên (SN 1994) trú tại xã Định Tiến, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa về việc: Vào tối 27/7, anh bị kẻ gian lấy trộm 1 chiếc xe máy nhãn hiệu Yamaha Sirius màu đen, bạc, BKS 37P7-6365 khi anh để xe ở khu trọ của ông Nguyễn Duy Sơn.

Như vậy, chỉ trong vòng 1 tuần, tại khu trọ của ông Sơn đã xảy ra 2 vụ mất trộm xe máy khiến các công nhân thuê trọ tại đây hoang mang, lo lắng. Xác định tính chất manh động và liều lĩnh của đối tượng, lãnh đạo Công an huyện Nghi Lộc đã giao cho Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy xác lập Chuyên án 617X do Trung tá Nguyễn Thành Nhân, Phó trưởng Công an huyện làm Trưởng ban để nhanh chóng điều tra, làm rõ.

Sau khi Chuyên án được thành lập đã huy động các điều tra viên và trinh sát dày dạn kinh nghiệm của Đội tham gia; đồng thời, phối hợp với Tổ công tác số 3 của Công an huyện Nghi Lộc đóng tại Khu công nghiệp Nam Cấm vào cuộc điều tra. Theo lời khai của các bị hại, xe máy đều được khóa cổ, thậm chí các khổ chủ đã thay khóa xe thành loại khóa 4 chấu, 6 chấu để đề phòng mất cắp nhưng vẫn bị kẻ gian phá khóa lấy đi. Cùng với việc thu thập thông tin, chứng cứ, Ban chuyên án đã rà soát những đối tượng hình sự, nghiện hút có biểu hiện nghi vấn nổi lên trên địa bàn, tuy nhiên vẫn chưa dựng lên được đối tượng khả nghi.

Quyết không để các đối tượng tiếp tục phạm tội, Ban chuyên án đã lần theo từng dấu vết tội phạm. Đến đêm 2/8, các trinh sát trong Ban chuyên án phát hiện 1 đối tượng đi taxi đến khu vực xã Nghi Xá có nhiều biểu hiện nghi vấn nên tập trung giám sát mọi di biến động của đối tượng. Tuy nhiên, đối tượng ngồi trên xe taxi khá ma mãnh, y đã chỉ định lái xe chạy lòng vòng để “cắt đuôi” các trinh sát. Khi chiếc taxi đến khu vực nhà trọ của ông Nguyễn Duy Sơn ở xóm 11, xã Nghi Xá thì các trinh sát bị mất dấu. Nhận định đối tượng đi trên xe taxi có thể là đối tượng đã gây ra các vụ trộm xe máy tại khu trọ, Ban chuyên án đã chỉ đạo rà soát toàn bộ các khu nhà trọ ở xóm 11, xã Nghi Xá nhằm tìm ra manh mối.

Tang vật vụ án
Tang vật vụ án

Lợi dụng thăm vợ để thực hiện hành vi trộm xe máy

Sau nhiều giờ đồng hồ soát xét các khu nhà trọ, Ban chuyên án phát hiện đối tượng có nhiều điểm khả nghi là Võ Bảy (SN 1990) trú tại xóm 9, xã Diễn Thọ, Diễn Châu. Bảy có vợ là H., hiện đang làm công nhân tại Khu công nghiệp Nam Cấm và ở trọ tại khu nhà trọ của ông Nguyễn Duy Sơn. Vào đêm 2/8, Bảy có đến phòng trọ của vợ. Từ yếu tố này cùng với các manh mối thu thập được, Ban chuyên án đã khẳng định Võ Bảy chính là thủ phạm của những phi vụ trộm xe máy.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, Ban chuyên án nhanh chóng xác minh được Võ Bảy là đối tượng nghiện ma túy lâu năm, có thời gian làm cơ khí ở Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh, hiện đã bỏ việc trong miền Nam và trở về quê sống lang thang nhiều nơi. Thời gian gần đây, thỉnh thoảng hắn xuất hiện tại Khu công nghiệp Nam Cấm để thăm vợ. Sau khi xác minh, Ban chuyên án nhận được thông tin Bảy có nhiều điểm bất minh về thời gian. Hắn thường đến phòng vợ chơi và rời khỏi đây vào lúc nửa đêm nên không ai gặp mặt y.

Khi đối tượng đang dần được làm rõ, thì vào ngày 3/8, Công an huyện Nghi Lộc tiếp tục nhận được đơn trình báo của chị Ngô Thị Hồng (SN 1992) trú tại huyện Yên Thành về việc, vào rạng sáng 3/8/2017, cũng tại khu nhà trọ của ông Nguyễn Duy Sơn nơi chị thuê phòng ở, khi chị đi làm từ công ty trở về phòng thì phát hiện chiếc xe máy nhãn hiệu Wave Alpha màu đen, BKS 37P1-9676 của mình dựng ở trước cửa khu trọ đã biến mất.

Từ lời khai của chị Hồng, Ban chuyên án 617X nhận định, đối tượng gây ra 3 vụ trộm tại khu nhà trọ của ông Sơn là một. Tổng hợp lời khai của các bị hại và những manh mối thu được, Ban chuyên án đã có đầy đủ chứng cứ, tài liệu xác định Bảy là người thực hiện các vụ trộm xe máy trên địa bàn xã Nghi Xá thời gian qua. Đến 10 giờ ngày 4/8/2017, Ban chuyên án thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối với Võ Bảy về hành vi trộm cắp tài sản.

Khu nhà trọ xảy ra 3 vụ mất trộm xe máy
Khu nhà trọ xảy ra 3 vụ mất trộm xe máy

Tại cơ quan điều tra, bước đầu Bảy quanh co chối tội. Tuy nhiên, trước chứng cứ sắc bén không thể chối cãi, hắn đã phải khai nhận hành vi phạm tội của mình. Do nghiện ma túy từ lâu nên đi làm được bao nhiêu tiền, y đều “nướng” vào ma túy. Tiền đi làm thuê không đủ để thỏa mãn cơn nghiện, cùng với việc vợ sắp sinh, Bảy đã từ TP Hồ Chí Minh trở về địa phương. Khi vào Khu công nghiệp Nam Cấm để thăm vợ, Bảy nhận thấy các nhà trọ ở đây đều không khóa cổng, trong khi đó xe máy của công nhân dựng ở sân rất nhiều nên hắn đã nảy sinh ý định trộm xe máy để đem bán lấy tiền tiêu xài.

Nghĩ là làm, Bảy đến phòng trọ của vợ vào lúc đêm khuya, khi mọi người ở khu trọ đã ngủ. Do cổng không khóa nên Bảy dễ dàng đi vào khu trọ. Sau đó, chờ vợ ngủ say, hắn mặc áo khoác chống nắng, đội mũ, bịt khẩu trang rồi đi lang thang tại các khu nhà trọ để tìm “mồi”. Sau khi đi 1 vòng để tìm “mồi”, nhận thấy tại khu trọ của vợ xe máy để sơ hở nên hắn đã quay lại để thực hiện các phi vụ trộm xe máy. Sau khi trộm được xe, Bảy đưa ra thị trấn Diễn Châu bán cho Đặng Hoàng (SN 1985) trú tại xóm 15 và Phan Minh (SN 1989) trú tại xóm 14, cùng xã Diễn Lộc, huyện Diễn Châu để lấy tiền tiêu xài.

Việc nhanh chóng phá Chuyên án trộm xe máy của Công an huyện Nghi Lộc được chính quyền và nhân dân ngợi khen. Đối với những người công nhân, xe máy là tài sản lớn của họ, vì vậy, việc nhanh chóng tìm lại được tài sản đã khiến họ vô cùng xúc động. Đây cũng chính là chiến công đầu tiên của Công an huyện Nghi Lộc trong đợt thi đua đặc biệt lập thành tích chào mừng 70 năm thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy CAND (11/3/1948 - 11/3/2018) và 70 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948 - 11/6/2018).

.

Phương Thủy

.