Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201709/chan-dung-ga-lua-dao-mao-danh-la-nguoi-nha-chu-tich-tinh-755699/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201709/chan-dung-ga-lua-dao-mao-danh-la-nguoi-nha-chu-tich-tinh-755699/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chân dung gã lừa đảo mạo danh là người nhà Chủ tịch tỉnh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 05/09/2017, 10:14 [GMT+7]

Chân dung gã lừa đảo mạo danh là người nhà Chủ tịch tỉnh

(Congannghean.vn)-Lợi dụng sự thiếu hiểu biết, mong muốn tìm được việc làm của những người dân ở các vùng nông thôn, miền núi, Hồ Đình Hoàn (SN 1980) trú tại xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An đã tự xưng là người nhà Chủ tịch tỉnh, lừa đảo chạy việc cho hàng chục người, với số tiền hơn 6 tỉ đồng. Cùng tham gia đường dây lừa đảo chuyên nghiệp này còn có Võ Thị Hằng (SN 1980) trú tại huyện Quỳ Hợp.

Các bị cáo trước vành móng ngựa
Các bị cáo trước vành móng ngựa

TAND tỉnh Nghệ An vừa mở phiên tòa xét xử 3 bị cáo Hồ Đình Hoàn, Võ Thị Hằng và Lương Trường Giang (SN 1978) trú tại phường Đội Cung, TP Vinh về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Phiên tòa kéo dài trong 3 ngày, với sự tham gia của rất đông người bị hại.

Từng có thời gian dài công tác trong quân ngũ, nhưng với mong muốn được đổi đời nên Hoàn đã xin ra quân để làm kinh tế. Thời điểm năm 2012, trong một lần tham gia tổ chức thi hộ lấy chứng chỉ Tiếng Anh, Hoàn quen Võ Thị Hằng (tự nhận là giáo viên). Lúc này Hoàn nói với Hằng mình là người nhà của Chủ tịch tỉnh và lãnh đạo Sở Nội vụ, có khả năng “chạy” thi tuyển công chức nên rủ Hằng cùng tham gia “chạy” việc ở Quỳ Hợp.

Hằng nhận lời và cả hai thống nhất, Hằng sẽ nhận hồ sơ, thu tiền của những người có nhu cầu xin vào biên chế công nhân viên chức, sau đó chuyển cho Hoàn làm thủ tục tuyển dụng. Cả hai thống nhất mức giá vào giáo viên là 120 triệu đồng/người, vào viên chức từ 170 - 180 triệu đồng/người. Những ai có bằng cấp không “đẹp” hoặc xin việc ở ngoài địa bàn Quỳ Hợp thì phải nộp thêm 20 triệu đồng. Tuy nhiên, Hằng thường thu thêm mỗi trường hợp từ 10 - 20 triệu đồng để bỏ túi riêng.

Với thủ đoạn nắm bắt thông tin về chỉ tiêu tuyển dụng công chức, viên chức định kỳ hằng năm tại các huyện Quỳ Hợp, Quỳ Châu, Tân Kỳ, Đô Lương... trên các phương tiện thông tin truyền thông, Hoàn đã nói Hằng thu và hướng dẫn người bị hại nộp hồ sơ và gửi xe khách xuống cho hắn. Trong khoảng thời gian từ năm 2012 - 2015, Hoàn và Hằng đã lừa 36 người dân với số tiền lên tới 6,3 tỉ đồng.

Thậm chí, có nhiều người vì cả tin nên nợ nần, cầm cố hết tài sản trong gia đình để nộp tiền xin việc cho cả 2 người con. Đó là trường hợp của ông Lê Đình K. trú tại xã Nghĩa Xuân, huyện Quỳ Hợp. Ngày 22/4/2015, trong một lần gặp Hằng tại nhà một người quen, khi Hằng giới thiệu là giáo viên Tiếng Anh của Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Quỳ Hợp, có nhiều mối quan hệ, có thể xin việc, ông K. tỏ ra rất mừng rỡ. Ông cho biết, có 2 con gái vừa tốt nghiệp đại học nhưng chưa xin được việc làm nên muốn nhờ Hằng giúp đỡ. Hằng nói với ông K. về làm thủ tục, hồ sơ để thị gửi lên Sở Nội vụ xem có sắp xếp được vị trí nào hay không.

Ngày 30/4/2015, ông K. nộp 2 bộ hồ sơ cho Hằng và thấp thỏm chờ tin. Ngày 5/5/2015, Hằng điện thoại báo tin, 2 cô con gái của ông K. đã được nhận, 1 người làm phòng Tài chính và 1 người vào phòng Thanh tra thuộc UBND huyện Quỳ Hợp; đồng thời yêu cầu ông nộp 420 triệu đồng cho Hằng để làm chi phí chạy việc. Nghe tin cả 2 cô con gái xin được việc làm, ông K. chẳng mảy may nghi ngờ mà ôm tiền giao cho Hằng. Tuy nhiên, chờ đợi mãi hết lần này đến lượt khác vẫn không nhận được thông báo đi làm, chỉ đến khi Hoàn và Hằng bị bắt ông mới vỡ lẽ.

Với thủ đoạn trên, khoảng thời gian này, Hoàn và Hằng đã nhận hồ sơ, tiền chạy việc của 36 người với tổng số tiền 6,3 tỉ đồng. Sau khi bị phát giác, cả hai đã trả lại được khoảng 3,4 tỉ đồng cho 17 nạn nhân. Số tiền còn lại Hoàn và Hằng không có khả năng chi trả. Đến tháng 11/2015, nhóm đối tượng này bị cơ quan Công an bắt giữ.

Sau 3 ngày tranh luận và xét xử, HĐXX tuyên phạt Hồ Đình Hoàn 13 năm tù, Võ Thị Hằng 12 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, buộc phải bồi hoàn toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt cho các bị hại. Về bị cáo Lương Trường Giang, mặc dù biết Hoàn và Hằng không có công ăn việc làm ổn định, chuyên đi lừa đảo chạy việc nhưng Giang đã đi cùng Hoàn trong một số phi vụ để gặp gỡ, đặt vấn đề và thuyết phục người bị hại. Xét thấy vai trò của Giang trong vụ việc này, HĐXX đã tuyên phạt Giang 30 tháng tù cho hưởng án treo.

.

Huyền Thương

.