Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201709/ke-gay-ra-6-vu-cuop-giat-sa-luoi-758370/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201709/ke-gay-ra-6-vu-cuop-giat-sa-luoi-758370/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Kẻ gây ra 6 vụ cướp giật sa lưới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 22/09/2017, 08:40 [GMT+7]

Kẻ gây ra 6 vụ cướp giật sa lưới

(Congannghean.vn)-Sau khi gây ra hàng loạt vụ cướp giật tài sản với tính chất manh động và liều lĩnh trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, đối tượng đã vào tỉnh Thừa Thiên - Huế để lẩn trốn dưới vỏ bọc là phụ xe của tuyến vận tải liên tỉnh. Hai tháng sau khi gây án, đối tượng đã sa lưới pháp luật.
 
Ngày 19/9/2017, Trung tá Nguyễn Hoài Việt, Trưởng Công an huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Đơn vị vừa phối hợp với Công an TP Hà Tĩnh, Công an huyện Can Lộc và các đơn vị liên quan phá thành công Chuyên án, bắt đối tượng Nguyễn Xuân Kiên (SN 1989) trú tại thôn Trí Nang, xã Thạch Kênh, huyện Thạch Hà, là thủ phạm gây ra hàng loạt vụ cướp giật tài sản trên các tuyến giao thông, gây hoang mang dư luận trong thời gian vừa qua.
Đối tượng Nguyễn Xuân Kiên và tang vật vụ án
Đối tượng Nguyễn Xuân Kiên và tang vật vụ án
Trước đó, vào giữa tháng 7/2017, Công an huyện Thạch Hà liên tiếp nhận được trình báo của nhiều bị hại, phản ánh bị 1 đối tượng là nam thanh niên, bịt kín mặt đi trên 1 chiếc xe máy bám theo. Lợi dụng đến đoạn đường vắng người, đêm tối đã áp sát cướp giật tài sản là túi xách, bên trong có tiền, điện thoại di động và một số tài sản có giá trị khác. Các tuyến đường xảy ra cướp giật trong thời gian này là Quốc lộ 1A đoạn từ huyện Can Lộc đến TP Hà Tĩnh, tuyến đường tránh TP Hà Tĩnh, Quốc lộ 15B từ Ngã ba Giang đi Ngã ba Đồng Lộc và Tỉnh lộ 550 từ TP Hà Tĩnh đi huyện Hương Khê. Thống kê cho thấy, chỉ trong thời gian ngắn, đã xảy ra ít nhất 5 vụ cướp giật tài sản liều lĩnh, đó là chưa kể đến một số vụ việc xảy ra nhưng nạn nhân không trình báo cơ quan Công an.
 
Trước tình hình đó, Công an huyện Thạch Hà đã quyết định xác lập chuyên án để đấu tranh, triệt xóa. Từ trình báo của bị hại về phương thức, thủ đoạn gây án cũng như nhận dạng ban đầu về thủ  phạm, Ban chuyên án nhận định đối tượng có khả năng chỉ gây án một mình, là người địa phương, thông thạo địa hình nên đã tập trung soát xét và khoanh vùng các đối tượng nghi vấn trên địa bàn các huyện Can Lộc, Thạch Hà và TP Hà Tĩnh. Khó khăn lớn nhất mà Ban chuyên án gặp phải là sau khi cơ quan Công an vào cuộc, đối tượng đã án binh bất động, gần như không gây ra thêm vụ cướp giật nào nữa, thậm chí còn có dấu hiệu “biến mất” khỏi địa bàn. Tuy vậy, với tinh thần cương quyết sớm tìm ra thủ phạm, sau một thời gian ngắn, Ban chuyên án đã xác định được kẻ gây ra các vụ cướp giật tài sản trên các tuyến giao thông là Nguyễn Xuân Kiên. 
 
Tuy nhiên, việc bắt giữ Kiên là vô cùng khó khăn, bởi đối tượng thường xuyên thay đổi chỗ ở, không thường xuyên có mặt tại địa phương. Bằng biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án đã xác định được vị trí của đối tượng thường xuyên xuất hiện tại các tỉnh Vĩnh Phúc, Thừa Thiên - Huế và Đà Nẵng. Đến đầu tháng 9/2017, khi có thông tin đối tượng xuất hiện ở Thừa - Thiên Huế, một tổ công tác của Ban chuyên án đã được cử vào để xác minh. Tại đây, các trinh sát được biết, Kiên đã chuyển vào Đà Nẵng sống và xin làm lái xe chở hàng hoá tuyến Đà Nẵng - Vĩnh Phúc cho một doanh nghiệp.
 
Sau nhiều ngày theo dõi, được sự phối hợp của Công an TP Hà Tĩnh, Công an huyện Can Lộc và Công an TX Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên - Huế, đến ngày 10/9, Tổ công tác Công an huyện Thạch Hà đã bắt khẩn cấp đối tượng Nguyễn Xuân Kiên khi hắn đang lẩn trốn tại đây. Với tài liệu, chứng cứ cơ quan điều tra đã thu thập được, đối tượng đã phải cúi đầu nhận tội. Bước đầu, Kiên khai nhận đã gây ra 6 vụ cướp giật tài sản trên các tuyến Quốc lộ 1A, tuyến đường tránh TP Hà Tĩnh, Quốc lộ 15B và Tỉnh lộ 550. Tài sản mà đối tượng cướp giật được bao gồm: Túi xách, tiền mặt, điện thoại di động và một số tài sản có giá trị khác. 
 
Được biết, hiện nay đối tượng Nguyễn Xuân Kiên đã được di lý về cơ quan CSĐT Công an huyện Thạch Hà để phục vụ công tác điều tra. Cơ quan CSĐT Công an huyện Thạch Hà đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra Lệnh tạm giam thời hạn 4 tháng đối với Nguyễn Xuân Kiên về tội “Cướp giật tài sản”. Hiện, Ban chuyên án đang tiếp tục điều tra, mở rộng.
.

THIỆN THÀNH

.