Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201709/khoi-to-nhom-doi-tuong-gay-ra-18-vu-trom-xe-may-756222/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201709/khoi-to-nhom-doi-tuong-gay-ra-18-vu-trom-xe-may-756222/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Khởi tố nhóm đối tượng gây ra 18 vụ trộm xe máy - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 08/09/2017, 09:16 [GMT+7]

Khởi tố nhóm đối tượng gây ra 18 vụ trộm xe máy

(Congannghean.vn)-Ngày 6/9, Thượng tá Thái Khắc Thống, Trưởng Công an huyện Đô Lương cho biết, cơ quan CSĐT Công an huyện vừa phá thành công Chuyên án 817T, bắt giữ nhóm đối tượng gây ra 18 vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn huyện và các địa phương lân cận. Tuy tuổi đời còn rất trẻ nhưng nhóm đối tượng trên đều thể hiện rõ thủ đoạn tinh vi, manh động trong quá trình phạm tội, gây khó khăn trong quá trình điều tra, xác minh.

3 đối tượng Sơn, Phúc, Đại tại Công an huyện Đô Lương
3 đối tượng Sơn, Phúc, Đại tại Công an huyện Đô Lương

Lợi dụng sự chủ quan của người dân trong cất giữ tài sản, nhất là vào những ngày mùa bận rộn vừa qua, một số đối tượng đã nhanh chóng “cuỗm” đi nhiều tài sản có giá trị như xe máy, tivi, quạt điện, trâu, bò… Bọn chúng chẳng bỏ qua bất cứ vật dụng gì đáng giá, miễn là có thể tiêu thụ nhanh chóng. Trong đó, xe máy vẫn là tài sản được các đối tượng “nhắm tới” nhiều nhất. Nhiều người dân thường chủ quan lúc ra thăm đồng để xe hớ hênh hoặc dựng xe trước sân nhà mà chỉ khóa cổ đơn giản. Trong khi đó, với các thủ đoạn phạm tội liên tục được cải tiến và biến hóa, kẻ gian chỉ cần từ 5 - 10 giây đã có thể vô hiệu hóa các loại khóa điện. Ngay cả khi phải “xử lý” thêm khóa cổ, khóa càng thì đối tượng trộm cắp chỉ cần ít phút để hành sự.

Từ đầu tháng 8/2017, qua nguồn tin báo của quần chúng nhân dân, trên địa bàn huyện Đô Lương và một số địa phương lân cận, tình trạng mất trộm xe máy xảy ra thường xuyên hơn. Điều này vừa gây tâm lý bất an trong nhân dân, vừa ảnh hưởng đến tình hình ANTT trên địa bàn.

Nhằm đấu tranh với các đối tượng trộm cắp tài sản, Công an huyện Đô Lương đã xác lập Chuyên án 817T, do Thượng tá Nguyễn Đức Thịnh, Phó Trưởng Công an huyện làm Trưởng ban; Thiếu tá Nguyễn Cảnh Tuấn làm Phó ban, cùng sự tham gia của các trinh sát, điều tra viên Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế và Ma túy. Bước đầu, Ban chuyên án tập trung lấy lời khai, xác minh thông tin của bị hại để xác định phương thức, thủ đoạn của nhóm đối tượng trên. Mặt khác, tập trung hướng nghi vấn vào những đối tượng có nhiều biểu hiện bất minh trên địa bàn; đồng thời phối hợp với lực lượng Công an xã tích cực vận động nhân dân tham gia tố giác tội phạm, nhanh chóng cung cấp thông tin khi có vụ việc xảy ra trên địa bàn.

Quá trình điều tra các vụ án hình sự, nhất là liên quan đến trộm xe máy, lực lượng trinh sát, điều tra viên gặp không ít khó khăn. Bởi quá trình phạm tội, hầu như có rất ít nhân chứng chứng kiến, trong khi các đối tượng lại hoạt động lưu động, thường xuyên di chuyển để tiêu thụ tài sản. Để che đậy tài sản trộm cắp, chúng thường thay biển số, số khung, số máy nên công tác điều tra nhiều lúc tưởng chừng đi vào ngõ cụt.

Đến giữa tháng 8/2017, Ban chuyên án nhận được thông tin quan trọng, trên địa bàn xã Tân Sơn, huyện Đô Lương có đối tượng Cao Tiến Vinh (SN 1989) có biểu hiện nghi vấn về tài sản. Vinh là đối tượng nghiện lâu năm, hiện đang sử dụng 1 chiếc xe máy có dấu hiệu không bình thường. Rất nhanh chóng, Cao Tiến Vinh được triệu tập về Công an huyện Đô Lương làm việc. Tại đây, Vinh không thừa nhận hành vi trộm cắp mà khai nhận chiếc xe trên của 1 người bạn cùng xóm là Nguyễn Đình Sơn (SN 1989) trú tại xã Tân Sơn, huyện Đô Lương. Vinh lúc này đang nghiện ma túy nặng nên Công an huyện đã phối hợp với các cơ quan chức năng đưa Vinh đi cai nghiện bắt buộc. Tiến hành tra cứu về chiếc xe trên, cơ quan Công an xác định đây là tài sản người dân bị mất trộm cách đây không lâu.

Tiến hành xác minh thông tin về Nguyễn Đình Sơn, Ban chuyên án tiếp tục nhận được thông tin quan trọng từ quần chúng nhân dân: Sơn là đối tượng từng có tiền án về tội trộm cắp tài sản, không có nghề nghiệp nhưng thời gian gần đây thường xuyên có tiền tiêu xài, thậm chí rất hoang phí. Đối tượng cũng thường xuyên vắng mặt tại địa phương. Đến ngày 24/8/2017, nhận thông tin Sơn đang có mặt tại TP Vinh, Ban chuyên án nhanh chóng cử Tổ công tác xuống để điều tra. Trưa cùng ngày, Nguyễn Đình Sơn được đưa về Công an huyện Đô Lương để làm rõ thông tin.

Tại cơ quan CSĐT Công an huyện, trước những tài liệu, chứng cứ của các điều tra viên, Nguyễn Đình Sơn đã thừa nhận hành vi trộm cắp tài sản mà mình đã gây ra trên địa bàn các huyện Đô Lương, Nghĩa Đàn, Quế Phong, Thanh Chương… Mở rộng điều tra, cơ quan CSĐT Công an huyện tiếp tục làm rõ, bắt giữ Phạm Văn Phúc và Đặng Quang Đại (SN 1997) cùng trú tại xã Thái Sơn, huyện Đô Lương. Cả 3 đối tượng trên khai nhận, tính đến đầu tháng 8/2017, bọn chúng đã gây ra 18 vụ trộm xe máy trên địa bàn huyện Đô Lương và các huyện lân cận. Hiện, Công an huyện Đô Lương đã thu giữ 8 xe máy là tang vật của chuyên án.

Điển hình, vào ngày 12/2/2017, Sơn cùng với Vinh và Phúc phát hiện 1 chiếc máy dựng trước sân nhà anh Nguyễn Đăng Hà ở xóm 9, xã Nhân Sơn, huyện Đô Lương. Cả 3 nhanh chóng phân công cảnh giới rồi tiến hành phá khóa, phóng xe đi trước khi bị hại phát hiện. Sau đó 2 tháng, vào ngày 16/4/2017, Sơn và Vinh đi trên 1 chiếc xe máy về xã Thanh Lĩnh, huyện Thanh Chương, phát hiện chiếc xe Wave Alpha của anh Phan Bá Định trú tại thôn Trung, xã Thanh Lĩnh liền nhanh chóng ra tay “cuỗm” tài sản.

Thủ đoạn của chúng là lợi dụng sơ hở của người dân trong trông coi tài sản, dùng “vam” phá khóa, và trong tích tắc, chiếc xe đã nằm trong tay ổ nhóm trộm cắp chuyên nghiệp. Không chỉ hoạt động ở Đô Lương và các địa bàn lân cận, nhóm đối tượng trên còn “vươn” lên các huyện miền núi phía Tây. Theo đó, vào tháng 7/2017, Sơn đã lấy trộm 1 chiếc xe máy Sirius dựng trước cổng Bệnh viện Đa khoa huyện Quế Phong. Hiện, cơ quan CSĐT Công an huyện Đô Lương đang tiếp tục điều tra để sớm xác định bị hại, trả lại tài sản cho người dân.

Ngoài 3 đối tượng Nguyễn Đình Sơn, Phạm Văn Phúc, Đặng Quang Đại đang bị cơ quan CSĐT Công an huyện Đô Lương bắt giữ về hành vi trộm cắp tài sản, hiện đối tượng Cao Tiến Vinh cũng đang bị cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Chương khởi tố về hành vi trộm cắp tài sản trên địa bàn. Theo Thiếu tá Nguyễn Cảnh Tuấn, Đội trưởng Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế và Ma túy Công an huyện, trong thời gian tới, Công an huyện Đô Lương sẽ phối hợp với Công an huyện Thanh Chương trích xuất đối tượng Vinh để điều tra mở rộng.

.

Mai Hậu

.