Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201709/nghe-an-bat-nhom-gia-danh-cong-an-lua-dao-chiem-doat-2-ty-dong-755573/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201709/nghe-an-bat-nhom-gia-danh-cong-an-lua-dao-chiem-doat-2-ty-dong-755573/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nghệ An: Bắt nhóm giả danh công an lừa đảo chiếm đoạt 2 tỷ đồng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 04/09/2017, 09:57 [GMT+7]

Nghệ An: Bắt nhóm giả danh công an lừa đảo chiếm đoạt 2 tỷ đồng

(Congannghean.vn)-Ngày 3/9, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Nghệ An đang tạm giữ hình sự Nguyễn Hữu Thu (SN 1991) và Phạm Đình Luận (SN 1993), cùng trú tại huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh.

Hai đối tượng là mắt xích quan trọng trong đường dây lừa đảo, chiếm đoạt tài sản bằng hình thức mạo nhận cán bộ công an và nhân viên viễn thông thông báo nợ cước điện thoại rồi chiếm đoạt tài sản.

Các đối tượng sử dụng đầu số ảo để lừa đảo
Các đối tượng sử dụng đầu số ảo để lừa đảo

Trước đó từ ngày 15 đến ngày 25/8, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an tỉnh Nghệ An tiếp nhận 9 người dân trình báo về việc bị đối tượng giả mạo là công an hoặc thu cước viễn thông. Tổng số tiền số nạn nhân này bị chiếm đoạt lên tới gần 2 tỷ đồng.

Đối tượng
Đối tượng Nguyễn Hữu Thu

Các vụ lừa đảo, chiếm đoạt đều được thực hiện bằng phương thức: một người xưng là cán bộ viễn thông, thông báo thuê bao điện thoại cố định đang nợ tiền cước cuộc gọi đi Úc, Canada. Khi các bị hại thanh minh không thực hiện các cuộc gọi đi các nước trên, đối tượng thông báo sẽ kết nối với đường dây nóng của Bộ Công an để trình báo.

Bằng các biện pháp nghiệp vu, chỉ sau một thời gian ngắn, Đội cảnh sát điều tra tội phạm sử dụng công nghệ cao, Phòng CSHS Công an Nghệ An đã xác định các đối tượng sử dụng giao thức truyền giọng nói qua Internet (VoIP), hiển thị số điện thoại “ảo” có đầu số trùng với đầu số 113 của Công an.

Với phương thức này, chúng khiến cơ quan chức năng không thể truy xuất số điện thoại gọi để phục vụ điều tra. Thông qua việc truy xuất nguồn gốc các tài khoản ngân hàng mà các bị hại gửi tiền theo hướng dẫn của các đối tượng lừa đảo, Đội cảnh sát điều tra tội phạm sử dụng công nghệ cao đã dần tìm ra các manh mối.

Đối tượng Phạm Đình Luận

Sau khi thu thập đầy đủ chứng cứ tài liệu, ngày 1/9, Phòng CSHS Công an Nghệ An đã thực hiện lệnh bắt đối với Nguyễn Hữu Thu và Phan Đình Luận khi các đối tượng đang thuê phòng nghỉ cùng nhau tại tỉnh Hưng Yên.

Tại cơ quan điều tra, hai đối tượng thừa nhận, được một đối tượng tên Phi (hiện đang ở Đài Loan) thuê mở hoặc thu gom thẻ ngân hàng với giá 1 triệu đồng/thẻ. Sau đó, Phi thuê Luận và Thu rút số tiền lớn từ các tài khoản kể trên và chuyển cho một đối tượng thứ 3. Cứ mỗi lần rút tiền, Thu và Luận được hưởng một số tiền nhất định theo thỏa thuận từ trước. Số tiền mà Luận và Thu rút từ các tài khoản kể trên là tiền do các bị hại gửi vào.

Tang vật của vụ án
Tang vật của vụ án

Qua khám xét nơi ở của Nguyễn Hữu Thu và Phạm Đình Luận, lực lượng chức năng đã thu nhiều điện thoại di động, thiết bị thu phát sóng wifi, nhiều thẻ ngân hàng, hộ chiếu, sim điện thoại, máy tính xách tay cùng một số lượng lớn tiền mặt.

Vụ việc đang được tiếp tục điều tra mở rộng

.

Phương Thủy