Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201709/ru-nhau-bao-ke-cac-may-gat-lay-tien-tieu-xai-757448/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201709/ru-nhau-bao-ke-cac-may-gat-lay-tien-tieu-xai-757448/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Rủ nhau bảo kê các máy gặt lấy tiền tiêu xài - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 16/09/2017, 09:03 [GMT+7]

Rủ nhau bảo kê các máy gặt lấy tiền tiêu xài

(Congannghean.vn)-3 đối tượng cùng bỏ học từ sớm, nhưng không có công ăn việc làm. Khi thấy trên địa bàn có nhiều máy gặt từ nơi khác tới hoạt động, chúng đã nghĩ ra việc bảo kê, thu tiền của các chủ máy gặt. Bằng cách dùng hung khí đe dọa, chúng đã khiến chủ máy gặt hoảng sợ không dám báo với lực lượng chức năng.

Ngày 14/9/2017, Đại tá Lương Thế Lộc, Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Chương cho biết, đơn vị vừa phá thành công Chuyên án 318C, bắt 3 đối tượng về hành vi cưỡng đoạt tài sản. Đây là những đối tượng đã đứng ra bảo kê, thu tiền của các chủ máy gặt tới địa bàn gặt lúa cho bà con nhân dân.

3 đối tượng tại cơ quan CSĐT
3 đối tượng tại cơ quan CSĐT

Theo đó, vào giữa tháng 8, Công an huyện Thanh Chương nhận được tin báo của quần chúng nhân dân về việc có một nhóm đối tượng đứng ra đe dọa, làm bảo kê cho các chủ máy gặt khiến giá gặt lúa bị đội lên. Lãnh đạo Công an huyện đã cử cán bộ đi xác minh thông tin. Theo đó, vào mùa gặt, do trên địa bàn không có máy gặt lúa liên hợp nên người dân ở đây thường tập trung nhau để thuê các chủ máy gặt ở các huyện lân cận như Nam Đàn, Hưng Nguyên, Yên Thành đến thu hoạch lúa. Chỉ ít ngày sau khi các chủ máy gặt đưa máy đến địa phương thì xuất hiện một nhóm đối tượng đứng ra bảo kê thu tiền của các chủ máy gặt.

Nhóm đối tượng này khoanh vùng, cho các chủ máy gặt nào gặt khu vực nào là chỉ được gặt khu vực đó. Cuối buổi chiều, bọn chúng lấy sổ ra tính toán diện tích mà các chủ máy gặt đã gặt và thu tiền. Nhóm đối tượng này đã chủ động tiếp cận, đe doạ các chủ máy gặt muốn đến gặt thì phải được sự đồng ý của chúng. Một số chủ máy gặt ban đầu chống lại thì bị nhóm đối tượng này không cho tiếp cận người dân để thuê gặt lúa nên đành chấp nhận “cống” tiền cho bọn chúng.

Để đảm bảo việc bảo kê được an toàn, không bị lộ tẩy, bọn chúng còn trực tiếp dùng hung khí “dằn mặt” các chủ máy gặt để họ không tố cáo chúng với lực lượng chức năng. Nếu chủ máy gặt nào khai báo thì sẽ bị trả thù và “tịch thu” máy gặt. Do bị các đối tượng bảo kê chèn ép giá nên các chủ máy gặt đã đẩy giá từ 150.000 đồng/sào lên thành 190.000 đồng/sào, điều này đã khiến cho người nông dân gặp nhiều khó khăn.

Trước tình trạng hoạt động manh động, liều lĩnh của nhóm đối tượng trên, Công an huyện Thanh Chương đã nhanh chóng xác lập Chuyên án 318C, do Đại tá Lương Thế Lộc, Trưởng Công an huyện, Thủ trưởng cơ quan CSĐT làm Trưởng ban; Thiếu tá Trần Văn Hùng, Phó Trưởng Công an huyện, Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT làm Phó ban và các trinh sát dày dạn kinh nghiệm của Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy vào cuộc, với quyết tâm nhanh chóng điều tra, triệt xóa ổ nhóm bảo kê, để người dân yên tâm làm ăn.

Tuy nhiên, khi các trinh sát trong Ban chuyên án tiếp cận chủ máy gặt, do lo sợ bị đe dọa, gây khó khăn trong làm ăn nên các chủ máy gặt và người dân đều từ chối, không hợp tác để khai báo, vạch mặt hành vi của nhóm đối tượng xấu. Ngoài ra, thời điểm đó, lúa chưa chín đồng đều mà mới chỉ chín rải rác tại một số điểm và thời tiết nắng nóng nên việc triển khai công tác mật phục, đón lõng để bắt quả tang hành vi cưỡng đoạt tài sản của các đối tượng gặp khó khăn.

Trước tình hình trên, Ban chuyên án đã phân công một tổ công tác kiên trì bám địa bàn, mặt khác, tiến hành rà soát, xác minh, dựng lên các đối tượng nghi vấn. Sau hơn 10 ngày theo dõi, mật phục, nắm bắt di biến động của các đối tượng nghi vấn kết hợp với biện pháp tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân trên địa bàn chủ động khai báo, tố giác tội phạm, các trinh sát đã thu thập được những chứng cứ quan trọng. Đáng chú ý, ngày 6/9/2017, từ tin báo của 1 người dân về việc 1 đối tượng trong nhóm đang có ý định đe dọa, làm “luật” đòi tiền với 1 chủ máy gặt.

Xét thấy thời cơ phá án đã chín muồi, lãnh đạo Ban chuyên án 318C đã quyết định phá án, bắt quả tang đối tượng Trần Đình Hùng (SN 1992) trú tại xóm Tiên Kiều, xã Đồng Văn, huyện Thanh Chương khi đối tượng này đang có hành vi cưỡng đoạt 400.000 đồng của một chủ máy gặt.

Mở rộng điều tra, Ban chuyên án đã bắt khẩn cấp 2 đối tượng khác là Trần Quốc Đạt (SN 1995) trú tại xóm Ngọc Xuân 1 và Nguyễn Cảnh Tú (SN 2000) trú tại xóm Ngọc Khánh, cùng xã Thanh Ngọc, huyện Thanh Chương. Qua đấu tranh, Ban chuyên án đã làm rõ hành vi bảo kê, cưỡng đoạt tiền của 3 đối tượng này đối với nhiều chủ máy gặt được người dân thuê gặt lúa trên địa bàn huyện Thanh Chương trong thời gian từ cuối tháng 8/2017 cho đến nay, với số tiền hàng chục triệu đồng. Được biết, 3 đối tượng đều bỏ học từ sớm, không có công ăn việc làm, thường xuyên lêu lổng, ăn chơi. Đến giữa tháng 8, khi thấy tại địa phương có nhiều chủ máy gặt từ nơi khác đến, bọn chúng đã bàn với nhau đi bảo kê các máy gặt để kiếm tiền tiêu xài.

Việc phá thành công Chuyên án, bắt giữ các đối tượng được nhân dân trên địa bàn huyện hết sức ủng hộ và khen ngợi, củng cố thêm niềm tin của nhân dân và chính quyền địa phương đối với lực lượng Công an. Hiện, Chuyên án đang tiếp tục được mở rộng điều tra.

.

Thu Thủy - Như Phương

.