Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201709/tron-trai-cai-nghien-di-trom-cap-tai-san-756368/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201709/tron-trai-cai-nghien-di-trom-cap-tai-san-756368/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Trốn trại cai nghiện đi trộm cắp tài sản - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 09/09/2017, 09:29 [GMT+7]

Trốn trại cai nghiện đi trộm cắp tài sản

(Congannghean.vn)-Bị bắt buộc đi cai nghiện ở Trung tâm Giáo dục Lao động Xã hội của huyện, nhưng Chang Văn Thủy đã bỏ trốn khỏi nơi đây. Trong một lần ghé thăm người thân, y đã “tiện tay” khoắng sạch tài sản tích cóp của gia đình người bác họ.

Đối tượng Chang Văn Thủy
Đối tượng Chang Văn Thủy

Ngày 7/9, Đại tá Lương Thế Lộc, Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Chương (Nghệ An) cho biết: Đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Chang Văn Thủy (SN 1994) trú tại bản Thạch Dương, xã Thạch Giám, huyện Tương Dương về hành vi “Trộm cắp tài sản”.

Theo tài liệu điều tra, chiều 21/8, đơn vị tiếp nhận tin tố giác tội phạm của ông Lô Hoài Thu (SN 1954) trú tại bản Mà, xã Ngọc Lâm, huyện Thanh Chương về việc: Sáng cùng ngày, gia đình ông bị kẻ gian lấy trộm 1 dây chuyền vàng, 1 nhẫn vàng có đính mặt đá, 1 vòng cổ bạc, 3 nhẫn bạc nhỏ, 1 dây hạt cườm trắng (loại hạt xoàn) và 1 dây xà-trích. Tổng giá trị tài sản khoảng 30 triệu đồng.

Sau khi tiếp nhận tin báo, Công an huyện đã cử điều tra viên xuống hiện trường để thu thập thông tin, tài liệu. Theo lời khai của bị hại, ông Thu để số tài sản trên trong 1 chiếc rương ở tầng 2 của nhà sàn. Ngày 21/8, ông Thu quên không khóa rương, khi nhớ ra, ông kiểm tra để khóa lại thì thấy toàn bộ tài sản trong đó đã “không cánh mà bay”.

Tiếp tục khai thác thông tin từ bị hại, các điều tra viên nắm được thông tin quan trọng: Sáng 21/8, gia đình ông Thu có 1 người anh em đến chơi tên là Chang Văn Thủy (SN 1994) trú tại bản Thạch Dương, xã Thạch Giám, huyện Tương Dương. Thủy đến chơi được ít phút thì nhanh chóng ra về. Từ thông tin đó, các điều tra viên đã tiến hành khoanh vùng đối tượng và đưa Thủy vào diện nghi vấn hàng đầu.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Tổ công tác của Công an huyện nhanh chóng xác minh nhân thân của Chang Văn Thủy thì được biết, Thủy là đối tượng nghiện ma túy. Năm 2015, Thủy phải đi cai nghiện bắt buộc tại Trung tâm Giáo dục Lao động Xã hội huyện Tương Dương. Đến năm 2016, Thủy bỏ trốn khỏi Trung tâm và rời khỏi địa phương. Từ những thông tin thu thập được, Công an huyện khẳng định, “đạo chích” gây ra vụ trộm ở nhà ông Lô Hoài Thu là Chang Văn Thủy nên đã tập trung tối đa lực lượng để truy bắt đối tượng.

Theo đó, 1 tổ công tác nhanh chóng có mặt tại nơi gia đình Thủy sinh sống tại bản Thạch Dương, xã Thạch Giám, tuy nhiên đối tượng đã không hề xuất hiện ở địa phương. 1 tổ công tác khác phối hợp với Công an các huyện Con Cuông, Tương Dương, Kỳ Sơn để tiến hành điều tra, rà soát. Đến ngày 23/8/2017, sau khi sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan CSĐT Công an huyện đã thi hành lệnh bắt khẩn cấp đối với Thủy về hành vi “Trộm cắp tài sản” khi đối tượng đang lẩn trốn tại huyện Kỳ Sơn.

Tại cơ quan điều tra, Chang Văn Thủy khai nhận: Vào khoảng 7 giờ 30 phút ngày 21/8/2017, đối tượng mượn chiếc xe máy nhãn hiệu Angel Sym của anh trai đi từ huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh đến nhà ông Lô Hoài Thu (SN 1954) ở bản Mà, xã Ngọc Lâm, huyện Thanh Chương. Lúc này, chỉ có bà Lô Thị Hạnh, vợ ông Thu ở nhà. Lợi dụng sơ hở của bà Hạnh, Thủy đi lên tầng 2 của nhà sàn mở cửa. Khi vào bên trong, đối tượng phát hiện 1 chiếc rương (có gắn ổ khóa nhưng không khóa) đặt ở góc nhà nên mở ra thì thấy bên trong có 1 chiếc túi vải. Thủy mở túi và lấy trộm toàn bộ tài sản bên trong đúng như ông Thu trình báo.

Tang vật vụ án
Tang vật vụ án

Sau khi trộm số tài sản trên, Thủy nhanh chóng rời khỏi nhà ông Thu, đến tiệm vàng Ngọc Hường ở xã Hạnh Lâm, huyện Thanh Chương, bán 1 dây chuyền vàng với giá 14.900.000 đồng rồi đến tiệm vàng cách đó 50 m, mua 1 dây chuyền bạc có gắn 1 chiếc nanh lợn với giá 1.900.000 đồng. Sau đó, Thủy điều khiển xe máy đi đến tiệm vàng Ngọc Điều ở thị trấn Con Cuông, huyện Con Cuông, bán 1 chiếc nhẫn vàng 2 chỉ có đính mặt đá với giá 6.400.000 đồng và 1 vòng bạc, 3 nhẫn bạc với giá 72.000 đồng. Tại đây, Thủy mua 1 nhẫn bạc có đính mặt đá đen với giá 600.000 đồng. Còn lại 1 dây hạt cườm (hạt xoàn) do không bán được nên đối tượng đã cho 1 người quen trú tại bản Đựa, xã Lượng Minh, huyện Tương Dương; còn 1 dây xà-trích thì giữ lại.

Hiện, Công an huyện Thanh Chương đang hoàn tất hồ sơ để  xử lý đối tượng theo quy định của pháp luật.

.

Như Phương - Thu Thủy

.