Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201709/truy-bat-nhanh-ke-giet-nguoi-755604/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201709/truy-bat-nhanh-ke-giet-nguoi-755604/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Truy bắt nhanh kẻ giết người - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 04/09/2017, 14:48 [GMT+7]

Truy bắt nhanh kẻ giết người

(Congannghean.vn)-Đại tá Nguyễn Hoài Nam, Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự (CSHS) Công an tỉnh Nghệ An cho biết, đơn vị vừa phá Chuyên án 817G, bắt đối tượng Lữ Văn Hòa (SN 1984) trú tại bản Bua Lầu, xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu về hành vi giết người.

Đối tượng Lữ Văn Hòa
Đối tượng Lữ Văn Hòa

Trước đó, vào hồi 20 giờ ngày 25/8/2017, Công an xã Châu Tiến nhận được tin báo của quần chúng nhân dân về việc: Tại bờ suối bản Hồng Tiến 1, xã Châu Tiến có thi thể một người đàn ông với nhiều vết thương nên đã kịp thời báo cho Công an huyện Quỳ Châu.

Ngay sau đó, Công an huyện đã có mặt phong tỏa hiện trường. Nạn nhân được xác minh là anh Vi Văn Huệ (SN 1985) trú tại bản Hồng Tiến 2, xã Châu Tiến, tử vong với nhiều vết thương trên mặt. Xác định đây là vụ án giết người nên Công an huyện đã báo cho Phòng CSHS Công an Nghệ An.

Lãnh đạo Phòng CSHS đã giao cho Đội Trọng án nhanh chóng tiến hành điều tra, làm rõ. Ngay trong đêm, hàng chục điều tra viên của Đội Trọng án đã có mặt tại hiện trường, phối hợp với Phòng Kỹ thuật Hình sự, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Công an huyện Quỳ Châu và Công an xã Châu Tiến tổ chức khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, xác định nạn nhân tử vong do bị vật cứng tác động vào đầu. Xác định tính chất nghiêm trọng của vụ án, Phòng CSHS xin ý kiến của Ban Giám đốc xác lập Chuyên án 817G, do đơn vị chủ trì, phối hợp với Công an địa phương để nhanh chóng điều tra, truy bắt thủ phạm.

Một khó khăn đặt ra cho Ban chuyên án là đêm 25/8, sau khi sự việc xảy ra trời mưa to, nước ở khe suối dâng cao nên Công an huyện Quỳ Châu đã phải di chuyển thi thể của anh Huệ lên vùng đất cao, hơn nữa người dân do tò mò đã kéo đến xem khiến cho hiện trường bị xáo trộn.

Tuy nhiên, với kinh nghiệm dày dạn, các điều tra viên đã dựng lại hiện trường, lần tìm từng manh mối nhỏ, qua đó phát hiện 1 viên đá to bên vệ đường còn những vết máu khô đã mờ do nước lên. Bước đầu, Ban chuyên án đưa ra giả thuyết, đây là vụ cướp tài sản, tuy nhiên tài sản trên người nạn nhân vẫn còn nguyên vẹn nên giả thuyết này bị loại bỏ. Tập trung vào các mối quan hệ cá nhân của nạn nhân thì được biết, anh Huệ nghiện ma túy đã lâu, không có việc làm ổn định, chưa có người yêu, vì vậy mâu thuẫn tình ái cũng nhanh chóng được các điều tra viên loại bỏ.

Tiếp tục điều tra, Ban chuyên án nắm được thông tin, vào trung tuần tháng 8/2017, anh Huệ có mâu thuẫn với ông Lữ Văn Đàn trú tại bản Bua Lầu, xã Châu Tiến. Cụ thể, gia đình ông Đàn có trang trại chăn nuôi bò ở bản Huồi Ca, xã Châu Tiến. Trong một lần gặp nhau, ông Đàn và anh Huệ xảy ra mâu thuẫn dẫn đến lời qua tiếng lại. Anh Huệ đã tuyên bố với mọi người sẽ chém chết bò nhà ông Đàn. 1 tuần sau ngày xảy ra mâu thuẫn, 1 con bò nhà ông Đàn bị chém gần đứt đuôi. Lúc này, mọi mối nghi ngờ đều dồn về anh Huệ, tuy nhiên, gia đình ông Đàn cũng không có phản ứng gì.

Với thông tin quan trọng này, Ban chuyên án đã rà soát và dựng lên các đối tượng nghi vấn. Sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án đã làm rõ thủ phạm gây ra cái chết của anh Vi Văn Huệ là Lữ Văn Hòa, con trai của ông Đàn. Từ những chứng cứ và tài liệu thu thập được, cơ quan CSĐT Công an Nghệ An đã ra lệnh bắt khẩn cấp Lữ Văn Hòa về hành vi giết người.

Tại cơ quan điều tra, Hòa khai nhận, do trước đó anh Huệ có mâu thuẫn với bố của mình là ông Lữ Văn Đàn và anh Huệ tuyên bố sẽ chém chết bò của gia đình Hòa, ít ngày sau đó, 1 con bò nhà Hòa bị chém gần đứt đuôi. Bẵng đi 1 tuần sau sự việc con bò bị chém, tối 25/8, Hòa đi bắt nhái ở khe suối thuộc bản Hồng Tiến, xã Châu Tiến cùng với em trai là Lữ Văn Năm. Khi Hòa và Năm đi tới 1 khe nhỏ ở bãi đá thì Năm đi dọc theo khe nước để bắt nhái, còn Hòa đi đường đất vào rẫy của gia đình và gặp anh Huệ. Nghi ngờ anh Huệ chém con bò nhà mình nên Hòa nảy sinh ý định hạ sát anh Huệ để trả thù.

Sau khi thấy em trai đã đi khuất, Hòa tắt đèn pin và lẳng lặng đi theo anh Huệ. Đi được khoảng 400 m thì đuổi kịp. Lúc này Hòa nhổ 1 thanh gỗ ở hàng rào ven đường và đập vào đầu anh Huệ khiến anh này gục xuống, sau đó Hòa nhặt hòn đá ở đường và đập liên tiếp vào đầu anh Huệ 2 phát khiến anh này tử vong tại chỗ. Không dừng lại tại đó, Hòa tiếp tục đứng lên và thả viên đá xuống rơi trúng đầu anh Huệ. Sau khi gây án, Hòa tiếp tục đi vào rẫy. Khi quần chúng nhân dân phát hiện thi thể anh Huệ, Hòa cũng theo mọi người ra hiện trường và tỏ ra không biết gì.

Hiện, vụ việc đang được cơ quan CSĐT hoàn tất hồ sơ để xử lý theo quy định của pháp luật. Trước đó, vào chiều 29/8, lãnh đạo UBND huyện Quỳ Châu đã trao thưởng cho Ban chuyên án vì có thành tích xuất sắc trong việc nhanh chóng điều tra, bắt giữ đối tượng giết người.

.

Phương Thủy

.