Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201710/bat-vu-van-chuyen-10-kg-ma-tuy-da-va-20000-vien-ma-tuy-tong-hop-762947/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201710/bat-vu-van-chuyen-10-kg-ma-tuy-da-va-20000-vien-ma-tuy-tong-hop-762947/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bắt vụ vận chuyển 10 kg ma túy đá và 20.000 viên ma túy tổng hợp - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 20/10/2017, 10:19 [GMT+7]

Bắt vụ vận chuyển 10 kg ma túy đá và 20.000 viên ma túy tổng hợp

(Congannghean.vn)-Đại tá Võ Trọng Hải, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Hà Tĩnh cho biết, lực lượng Phòng chống ma túy và tội phạm phối hợp với Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an Hà Tĩnh, Cục Hải quan Hà Tĩnh phá thành công Chuyên án 476LV, bắt giữ đối tượng Xồng Dua Dóng (SN 1986), quê xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn (Nghệ An), hiện trú tại bản Nọng Póng, huyện Khăm Cợt, tỉnh Bôlykhămxay, Lào khi đang vận chuyển 10 kg ma túy đá và 20.000 viên MTTH từ Lào qua biên giới để vào Việt Nam.

Đối tượng cùng tang vật bị bắt giữ trong Chuyên án
Đối tượng cùng tang vật bị bắt giữ trong Chuyên án

Trước đó, vào lúc 15 giờ ngày 14/10, tại km 80+500 trên QL8A, thuộc địa bàn xã biên giới Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh), Dóng mang 2 ba lô đựng 10 kg ma túy đá và 20.000 viên MTTH, vượt biên qua đường tiểu ngạch vào Việt Nam thì bị phát hiện, bắt giữ. Bước đầu, đối tượng khai vận chuyển số ma túy sang Việt Nam để chuyển sang nước thứ ba tiêu thụ. Theo đó, vào khoảng 5 giờ sáng cùng ngày, Dóng cắt rừng đi từ Lào qua cánh gà cửa khẩu quốc tế Cầu Treo rồi đi bộ gần 10 km đến Khu du lịch sinh thái Sơn Kim mua bán ma túy với 1 đối tượng người Việt (không rõ danh tính). Sau khi giao dịch xong, Dóng quay ngược lên cánh gà phía trái cửa khẩu quốc tế Cầu Treo để nhận ma túy do 2 người Lào bàn giao. Nhiệm vụ của đối tượng là mang số “hàng” này vận chuyển về thị trấn Tây Sơn (Hương Sơn) với tiền công là 500 USD.

Thượng tá Phan Mạnh Tâm, Phó phòng phòng chống ma túy và tội phạm BĐBP Hà Tĩnh cho biết: Khoảng đầu tháng 8/2017, thông qua công tác nắm tình hình, lực lượng trinh sát ngoại biên BĐBP Hà Tĩnh phát hiện một đường dây chuyên mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ Lào về Việt Nam qua các tuyến đường tiểu ngạch thuộc các vùng biên giới 3 tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An. Đường dây này chủ yếu mua bán ma túy đá và MTTH. Các đối tượng nằm trong đường dây chủ yếu là người Lào, thường móc nối với một số đối tượng người Việt Nam làm ăn tại Lào để hình thành các đường dây chuyên tìm cách vận chuyển ma túy về Việt Nam rồi đưa sang nước thứ 3 tiêu thụ.

Thủ đoạn của chúng rất tinh vi và manh động, mang theo vũ khí “nóng” để bảo vệ các cuộc giao dịch với đối tác. Địa điểm chúng tiến hành giao dịch là tại các tuyến tiểu ngạch và lối mở ở khu vực cửa khẩu quốc tế Cầu Treo.

Sau khi nắm bắt đầy đủ hoạt động của đường dây này, Bộ Chỉ huy BĐBP Hà Tĩnh đã quyết định xác lập Chuyên án mang bí số 476LV để đấu tranh, triệt phá. Sau một thời gian theo dõi, nắm bắt quy luật hoạt động, Ban chuyên án đã dựng lên được quy luật “ăn hàng” cũng như chân dung của từng đối tượng.

Đến ngày 14/10, nguồn tin trinh sát cho biết, các đối tượng trong đường dây sẽ thực hiện một chuyến giao dịch với số lượng “hàng khủng” nên đã quyết định đánh án. Đúng như dự đoán, khi các lực lượng chức năng đã vào vị trí thì phát hiện 2 đối tượng người Lào mang theo súng AK cùng 2 ba lô trao cho Dóng tại cánh gà phía trái cửa khẩu. Sau đó, Dóng mang 1 ba lô trước ngực, 1 ba lô sau lưng cắt rừng đi 5 km. Sau khi vượt biên vào địa phận xã Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn, Dóng đã điện thoại cho đối tác đến để nhận “hàng”.

Hàng chục CBCS được chia làm 3 mũi tấn công, mai phục và theo dõi di biến động của đối tượng để chờ thời cơ “cất vó”. Sau khi xác định đã loại bỏ được 2 đối tượng người Lào mang theo súng AK, khi Dóng đi đến km 80+500 QL 8A, lệnh của Ban chuyên án là phải bắt giữ đối tượng trên đoạn đường này để đảm bảo an toàn cho người đi đường nên 1 trong 2 chiếc xe của Ban chuyên án đã vượt lên chặn đầu, chiếc còn lại khóa đuôi. Bị bất ngờ, Dóng bị ngã xe máy, mặc dù cố gắng vùng dậy để bỏ chạy nhưng đối tượng đã nhanh chóng bị bắt giữ cùng toàn bộ tang vật.

Hiện, Chuyên án đang được tiếp tục điều tra, mở rộng.

.

Thiện Thành

.