Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201710/chat-dut-duong-day-mua-ban-ma-tuy-tu-lao-ve-viet-nam-760484/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201710/chat-dut-duong-day-mua-ban-ma-tuy-tu-lao-ve-viet-nam-760484/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chặt đứt đường dây mua bán ma túy từ Lào về Việt Nam - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 05/10/2017, 14:27 [GMT+7]

Chặt đứt đường dây mua bán ma túy từ Lào về Việt Nam

(Congannghean.vn)-Nghệ An từ lâu được xem là địa bàn trung chuyển, thẩm lậu ma túy từ Lào về Việt Nam. Chính vì vậy, các đối tượng hoạt động phạm tội ma túy thường đưa “hàng” từ Lào vận chuyển về tỉnh Nghệ An để tuồn đi các tỉnh khác tiêu thụ. Mới đây, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an tỉnh đã phối hợp với các lực lượng nghiệp vụ chặt đứt đường dây mua bán trái phép chất ma túy từ Lào về Nghệ An, do Phạm Văn Hùng cầm đầu, đồng thời, thu giữ số lượng lớn ma túy cùng các tang vật khác liên quan.

Các đồng chí Nguyễn Xuân Đường, Chủ tịch UBND tỉnh và Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh trao thưởng cho Ban chuyên án 617H
Các đồng chí Nguyễn Xuân Đường, Chủ tịch UBND tỉnh và Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh trao thưởng cho Ban chuyên án 617H

“Trùm” ma túy đất Yên Thành và đường dây mua bán ma túy lớn

Sau một thời gian dài theo dõi, nắm tình hình, các trinh sát Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an tỉnh phát hiện 1 đường dây mua bán trái phép chất ma túy xuyên quốc gia.

Tiến hành rà soát, xác minh, từ tháng 2/2016, các trinh sát đã từng bước dựng lên chân dung đối tượng cầm đầu trong đường dây này là Phạm Văn Hùng (SN 1970), biệt danh Hùng “trốn” trú tại xã Phú Thành, huyện Yên Thành. Bản thân đối tượng này đã có nhiều tiền án liên quan đến các tội danh cướp tài sản, trốn khỏi nơi giam giữ, giết người với 23 năm vào tù ra khám.

Sau khi ra trại vào năm 2012, Hùng lấy vợ, sinh con nhưng không tu chí làm ăn, mà chỉ biết ăn chơi, cờ bạc. Nợ nần chồng chất, hắn lao vào con đường mua bán trái phép chất ma túy hòng thu lợi bất chính. Dần dần Hùng thiết lập 1 đường dây mua bán trái phép chất ma túy lớn. Là một kẻ hết sức manh động, liều lĩnh, rất đa nghi nên hắn không làm ăn với người lạ. Hùng “chiêu mộ” cháu của mình là Phạm Văn Tùng (SN 1990) trú tại xã Phú Thành, huyện Yên Thành tham gia vào đường dây, giao cho Tùng trực tiếp đi lấy “hàng” và phân phối cho các “đối tác”. Lập tức, mọi thông tin liên quan nhanh chóng được chuyển về đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Thủ trưởng cơ quan CSĐT, Phó Giám đốc Công an tỉnh cùng lãnh đạo Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy xin ý kiến chỉ đạo.

Ngay sau đó, các trinh sát được lệnh theo dõi, nắm bắt di biến động cũng như quy luật hoạt động phạm tội của đối tượng. Từ đó, có căn cứ xác định “trùm” ma túy Phạm Văn Hùng cùng chân rết của hắn tổ chức mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy của các đối tượng người Lào rồi tuồn ma túy qua đường tiểu ngạch tại khu vực Vều thuộc xã Phúc Sơn, huyện Anh Sơn về Nghệ An, sau đó đem đi các tỉnh phía Bắc và phía Nam tiêu thụ. Đường dây này hoạt động trong một thời gian dài, với phương thức, thủ đoạn hết sức tinh vi, kín kẽ.

Cất vó

Xác định tính chất nghiêm trọng của đường dây mua bán trái phép chất ma túy này, cuối tháng 5/2017, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy đã báo cáo đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng xin xác lập chuyên án để đấu tranh. Đến đầu tháng 6/2017, Chuyên án mang bí số 617H được xác lập. Những trinh sát dày dạn kinh nghiệm nhất của Phòng lập tức được tung vào cuộc.

Công an tỉnh Nghệ An kiểm tra tang vật thu giữ trong Chuyên án
Công an tỉnh Nghệ An kiểm tra tang vật thu giữ trong Chuyên án

Trong khoảng thời gian từ đầu tháng 7/2017, Ban chuyên án nắm được thông tin, Hùng đang chuẩn bị lấy số lượng lớn ma túy, nên đã tổ chức lực lượng theo dõi, bám sát di biến động của đối tượng. Tuy nhiên, trong quá trình đấu tranh, Ban chuyên án gặp nhiều khó khăn bởi Hùng rất ranh ma, tinh quái, khi phát hiện có những sự thay đổi bất thường xung quanh mình, hắn lập tức chỉ đạo các mắt xích dừng mọi hoạt động, hạn chế tối đa các cuộc gặp gỡ không cần thiết.

Cũng trong thời gian này, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy nhận được yêu cầu phối hợp của Công an TX Thái Hòa về việc hỗ trợ đấu tranh đối với đối tượng Phạm Viết Hưng trú tại TX Thái Hòa. Qua nghiên cứu, các trinh sát phát hiện Hưng thường xuyên gặp gỡ, lái xe chở Hùng khi cần di chuyển xa địa bàn.

Đang trong quá trình điều tra, bám sát toàn bộ các đối tượng trong đường dây thì đến ngày 12/9, Ban chuyên án phát hiện Hùng di chuyển lên khu vực Con Cuông và hẹn gặp Lô Văn Sao (SN 1983), tên thường gọi là Khôi trú tại bản Mét, xã Lục Dạ, huyện Con Cuông để bàn công việc. Khôi trước đây chủ yếu đi khai thác gỗ lậu nên rất thông thuộc địa hình miền núi, đặc biệt là các tuyến đường tiểu ngạch giáp với nước Lào. Chính vì thế mà Hùng rất tin tưởng, giao cho Khôi nhiệm vụ quan trọng là trực tiếp đi lấy “hàng” từ người Lào cung cấp tại khu vực biên giới.

Nhận định Hùng và Khôi đang chuẩn bị đánh một mẻ “hàng” lớn từ Lào về Nghệ An trong vài ngày tới, ngay lập tức, thông tin này nhanh chóng được chuyển về đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Trưởng ban Chuyên án. Dưới sự chỉ đạo của đồng chí Trưởng ban, Ban chuyên án đã tập trung lực lượng, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nhằm nắm bắt mọi di biến động của đối tượng. Sau khi họp bàn kế hoạch, Ban chuyên án đã thống nhất phối hợp với Công an huyện Anh Sơn và Đội TTKSGT 1/7 thuộc Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh bố trí thành nhiều tổ công tác mật phục, theo dõi từ khu vực Vều về đến huyện Đô Lương.

Đến khoảng 22 giờ ngày 30/9/2017, 1 tổ công tác phát hiện Hùng lên chiếc xe ôtô bán tải BT50 BKS 37C-179.64 do Hưng cầm lái rời khỏi nhà. Dường như phát hiện có lực lượng chức năng bám đuôi, hắn lập tức di chuyển theo đường vòng nhằm cắt đuôi, đối phó với lực lượng chức năng. Xác định các đối tượng chuẩn bị thực hiện giao dịch ma túy, thời cơ “cất vó” đã chín muồi, Ban chuyên án quyết định phá án. Các tổ trinh sát lập tức nhận được lệnh tập trung cao độ giám sát đối tượng.

Tuy nhiên, với bản chất lưu manh, trên đường đi, Hùng đã chỉ đạo cho đàn em di chuyển ra khu vực huyện Quỳnh Lưu nhằm đánh lạc hướng lực lượng chức năng. Song, mọi toan tính của hắn đều không qua mặt được con mắt nghiệp vụ của các trinh sát. Lúc này, Ban chuyên án vẫn tiếp tục giám sát mọi di biến động của đối tượng. Đến khoảng 23 giờ cùng ngày, trinh sát phát hiện Hùng đã có mặt tại khu vực rừng sâu thuộc xã Phúc Sơn, huyện Anh Sơn. Khoảng 5 phút sau, hắn trở ra, rồi di chuyển về khách sạn Thiên Lý thuộc xã Phúc Sơn, huyện Anh Sơn.

Nhận định Hùng vừa hoàn tất việc giao dịch ma túy, lập tức tại các điểm nghi vấn được giám sát chặt chẽ. Được sự chỉ đạo trực tiếp của đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Ban chuyên án nhận định, hắn không cất giấu ma túy trên xe mà sẽ có xe máy khác đi theo xe ôtô của Hùng để vận chuyển ma túy.

 Các đối tượng bị bắt giữ trong Chuyên án
Các đối tượng bị bắt giữ trong Chuyên án

Tiếp tục theo dõi, đến khoảng 2 giờ ngày 1/10, các trinh sát phát hiện Hùng lên xe ôtô của Hưng ra khỏi khách sạn Thiên Lý đi về hướng cửa khẩu Vều. Cùng lúc đó xuất hiện đối tượng Phạm Văn Tùng đi xe máy nhãn hiệu SH theo sau, có mang theo 1 chiếc ba lô. Xác định ma túy đang được cất trong chiếc ba lô, các tổ công tác được lệnh tiến hành chốt chặn tại các điểm giao cắt, bí mật theo dõi. Khoảng 30 phút sau, xe ôtô chở Hùng cùng đối tượng đi xe máy đi ra rồi hướng về Đô Lương theo Quốc lộ 7A. Trên đường di chuyển, xe ôtô của Hùng đi trước, Tùng chạy theo sau cách khoảng 100 m. Thông tin trên được báo lại cho tổ phục bắt.

Đến khoảng 3 giờ 30 phút ngày 1/10, các đối tượng vừa xuất hiện tại khu vực thuộc xã Nam Sơn, huyện Đô Lương, thì  Đội TTKSGT 1/7 Phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ, đường sắt sử dụng các biện pháp nghiệp vụ buộc chúng phải dừng xe. Lập tức, các tổ công tác tiến hành khép chặt vòng vây, không chế Hùng và Hưng khi chúng đang cố thủ trong xe ôtô. Tiến hành khám xét, lực lượng Công an thu giữ 20.000 USD trong người Hùng.

Còn đối tượng Phạm Văn Tùng đi xe máy phía sau cũng bị 1 tổ công tác áp sát. Lúc này, Tùng rút một con dao mẹo thủ sẵn trong người chống trả quyết liệt hòng thoát thân. Thế nhưng, bằng sự mưu trí, dũng cảm, Tổ công tác đã nhanh chóng tước vũ khí, khống chế, bắt gọn đối tượng an toàn; đồng thời thu giữ trên xe máy của Tùng 1 ba lô, bên trong đựng 20 bánh hêrôin, 1 kg ma túy đá, 12.000 viên MTTH. Sau đó, Tổ công tác đã đưa các đối tượng cùng tang vật về Đội TTKSGT 1/7 lập biên bản.

Tại đây, các đối tượng khai nhận, số ma túy trên được Hùng giao cho Khôi mua của một số đối tượng người Lào. Đêm 30/9, Khôi hẹn gặp Hùng tại khu vực rừng sâu của xã Phúc Sơn, huyện Anh Sơn để lấy “hàng”. Tại đây, Khôi giao ma túy cho Hùng, còn Hùng đưa cho Khôi 1 bọc giấy, trong đó có 70.000 USD và 300 triệu đồng. Đây là số tiền Hùng đưa cho Khôi để trả tiền “hàng” cho các đối tượng người Lào. Thời gian 2 bên giao nhận “hàng” diễn ra chỉ khoảng 5 phút. Đang trên đường vận chuyển về Nghệ An để đưa ra các tỉnh phía Bắc và phía Nam tiêu thụ thì Hùng và đồng bọn bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ.

Tiếp tục mở rộng điều tra, Tổ công tác Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy được cử về bản Mét, xã Lục Dạ, huyện Con Cuông thực hiện lệnh bắt, khám xét khẩn cấp đối tượng Lô Văn Sao (tức Khôi). Qua khai thác nhanh, Khôi đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm pháp của mình. Số tiền nhận từ Hùng để trả cho đối tác được Khôi gửi tại nhà chị dâu của mình. Sau đó, Tổ công tác đã thu được 70.000 USD và 300 triệu đồng.

Hiện, Chuyên án đang tiếp tục được điều tra mở rộng. Như vậy, sau quá trình dày công xác minh, theo dõi, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, tập thể Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an Nghệ An đã phối hợp với các lực lượng nghiệp vụ chặt đứt đường dây tội phạm ma túy xuyên quốc gia, thu giữ số lượng ma túy lớn nhất trong vòng 3 năm trở lại đây mà Phòng triệt phá, với giá trị ước tính gần 3 tỉ đồng. Đây chính là kết quả từ sự chỉ đạo kịp thời, sáng suốt của lãnh đạo Công an tỉnh cũng như quá trình đấu tranh không mệt mỏi của tập thể đơn vị. Qua đó, góp phần đẩy lùi tội phạm ma tuý, đảm bảo ANTT trên địa bàn tỉnh. Ghi nhận thành tích đặc biệt xuất sắc đó, chiều 2/10/2017, Chủ tịch UBND tỉnh và Giám đốc Công an tỉnh đã biểu dương và trao thưởng cho Ban chuyên án 617H.

.

Hằng Nga

.