Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201710/ga-lai-xe-taxi-va-quai-chieu-lua-dao-nhan-tien-bao-ke-761092/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201710/ga-lai-xe-taxi-va-quai-chieu-lua-dao-nhan-tien-bao-ke-761092/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Gã lái xe taxi và quái chiêu lừa đảo, nhận tiền 'bảo kê' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 09/10/2017, 15:49 [GMT+7]

Gã lái xe taxi và quái chiêu lừa đảo, nhận tiền 'bảo kê'

(Congannghean.vn)-Do nợ nần bài bạc, gã lái xe taxi sử dụng 2 điện thoại di động, giả danh “Trung tá Hùng", Đội trưởng Đội Cảnh sát Trật tự và Cơ động (CSTT-CĐ) Công an TP Vinh và tự mạo danh là "Long", cán bộ Công an tỉnh Nghệ An để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của chủ tiệm cắt tóc. Sau 3 lần lừa lấy 8 triệu đồng của bị hại, thấy bở ăn, lần thứ 4 hắn tiếp tục thực hiện hành vi lừa đảo thì bị Công an TP Vinh bắt quả tang khi đang nhận 2,6 triệu đồng tiền mặt của bị hại.

Đối tượng Trần Văn Tuấn
Đối tượng Trần Văn Tuấn

Để tiếp tục duy trì, xử lý các trường hợp vi phạm trật tự đô thị, ngày 4/8/2017, UBND TP Vinh ký Quyết số 4945/QĐ-UBND về việc thành lập "Đội phản ứng nhanh", nòng cốt là lực lượng Cảnh sát CSTT-CĐ. Ngay sau khi thành lập, Đội CSTT-CĐ Công an TP Vinh đã ra quân, triển khai và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Qua đó, nâng cao ý thức chấp hành trong quần chúng nhân dân, được các cấp, ngành ghi nhận, đánh giá cao.

Tuy nhiên, do tập trung kiểm tra, xử lý quyết liệt, một số chủ cơ sở kinh doanh dọc vỉa hè do bị giới hạn về mặt bằng nên mong muốn được các cấp có thẩm quyền cho phép được kinh doanh một phần trên vỉa hè. Đây cũng là cơ hội cho các đối tượng xấu lợi dụng thực hiện hành vi phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Điển hình là đối tượng Trần Văn Tuấn giả danh Công an để nhận tiền “bảo kê” đã bị chúng tôi mật phục bắt quả tang, Trung tá Thái Mạnh Hùng, Đội trưởng Đội CSTT-CĐ cho biết.

Được biết, Tuấn làm nghề lái xe taxi trên địa bàn TP Vinh. Do đam mê bài bạc dẫn đến nợ nần với số tiền lớn, không có khả năng thanh toán, Tuấn nghĩ đến thực hiện hành vi lừa đảo lấy tiền trả nợ và mua sắm cá nhân.

Ngày 30/9/2017, trong một lần đón khách tại đường Lê Lợi, Tuấn phát hiện Đội CSTT-CĐ  Công an TP Vinh đang xử lý các trường hợp vi phạm trật tự đô thị, trong đó có chị T. vào tiệm cắt tóc số 55 trên đường Lê Lợi, nhưng để xe máy trên vỉa hè không đúng quy định. Ngay sau đó, chị T. phải về Đội CSTT-CĐ để xử lý vi phạm. Để thực hiện hành vi phạm tội, Tuấn đi theo chị T. về tận nơi xử lý. Khi chị T. vừa cầm quyết định nộp phạt bước ra khỏi phòng thì Tuấn đến tiếp cận, nói: "Anh là Đội trưởng Đội CSTT-CĐ phụ trách ở đây, đúng ra em bị phạt tiền cao hơn, nhưng lần đầu vi phạm nên anh chỉ đạo cán bộ cấp dưới chỉ phạt em 150.000 đồng". Nghe nói vậy, chị T. cảm ơn Tuấn và không quên xin số điện thoại phòng khi lần sau bản thân mình hoặc người thân, bạn bè nếu không may vi phạm để nhờ can thiệp.

Biết chị T. đã tin tưởng, Tuấn buông giọng tiếp: "Em về nói với chủ tiệm cắt tóc, nếu cần sử dụng một phần vỉa hè đường Lê Lợi, lấy nơi để xe máy thì anh sẽ giúp đỡ, nhưng phải kín tiếng, bởi đây là vấn đề nhạy cảm". Chị T. về trao đổi nội dung trên với anh Đinh Văn Duy, quê tỉnh Quảng Ngãi, chủ tiệm cắt tóc số 55, đường Lê Lợi, TP Vinh. Sau đó, anh Duy đã gọi điện thoại cảm ơn Tuấn và mong muốn được sự giúp đỡ trong việc để xe máy trên vỉa hè. Tuấn vui vẻ nhận lời.

Không để lỡ cơ hội, ngay sau đó, Tuấn mua thêm 1 điện thoại để sử dụng cho hành vi lừa đảo. Đêm 30/9, Tuấn chủ động gọi điện thoại cho anh Duy, nói: “Anh là Hùng, Đội trưởng Đội CSTT-CĐ. Anh có thể giúp chú sử dụng một phần vỉa hè trước quán để khách có chỗ để xe máy, nhưng chi phí hết 4 triệu đồng". Anh Duy vui vẻ đồng ý. Tuấn hẹn anh Duy đến đường Lê Văn Tám (cổng phụ Công an TP Vinh) để trao tiền. Khi anh Duy đến nơi, do trời tối, không có điện đường, thấy nam thanh niên mặc quần đùi bước ra, nghĩ đó là anh Hùng, Đội trưởng Đội CSTT-CĐ vừa gọi điện cho mình, anh Duy trao vội 4 triệu đồng cho Tuấn rồi ra về.

2 ngày sau, Tuấn lại chủ động gọi điện thoại cho anh Duy nói: "Nếu muốn sử dụng vỉa hè thì phải tranh thủ xin ý kiến anh Long, cán bộ Công an tỉnh vì anh ấy chức to hơn". Sau đó, Tuấn đọc số điện thoại khác của mình, nói với anh Duy đây là số điện anh Long. Anh Duy tin tưởng nên gọi vào số điện thoại mà Tuấn vừa cho. Nhận được điện thoại của anh Duy, Tuấn giả giọng khác trả lời: "Chú Duy phải không? Anh là Long ở Công an tỉnh đây. Anh cũng vừa nghe anh Hùng trao đổi về nguyện vọng của chú... Muốn sử dụng một phần vỉa hè kinh doanh lâu dài, chi phí hết 3 triệu đồng". Sau cuộc điện thoại trên, Tuấn hẹn gặp anh Duy tại khu vực gần cổng Bệnh viện Đa khoa TP Vinh và nhận tiếp 3 triệu đồng.

Sau 2 lần trót lọt, thấy bở ăn, ngày 3/10, Tuấn lại gọi điện thoại cho anh Duy và tiếp tục mạo danh là Hùng, Đội trưởng Đội CSTT-CĐ nói: “Vợ bị tai nạn, cho anh mượn 5 triệu đồng để trả viện phí cấp cứu”. Do anh Duy chỉ còn 2 triệu đồng nên Tuấn bảo không thể đến trực tiếp để nhận, sẽ cho người khác đến lấy tiền. Tuy nhiên, lần này cũng chính Tuấn mang khẩu trang, đi xe máy đến quán anh Duy để lấy tiền.

Nghi mình đã bị đối tượng xấu giả danh Công an để lừa đảo chiếm đoạt tiền, anh Duy đến Đội CSTT-CĐ trình bày toàn bộ vụ việc trên. Xét thấy đây là vụ lừa đảo hết sức manh động, liều lĩnh, ảnh hưởng đến danh dự, uy tín của lực lượng Công an, Trung tá Thái Mạnh Hùng, Đội trưởng và Thiếu tá Phan Hiền, Phó Đội trưởng Đội CSTT-CĐ Công an TP Vinh quyết định mật phục, bắt quả tang đối tượng đã 3 lần giả danh Công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trong khi Đội CSTT-CĐ đang triển khai kế hoạch bắt quả tang đối tượng thì ngày 4/10, anh Duy báo cho Trung tá Thái Mạnh Hùng biết: Anh "Long" gọi điện thoại nói tối nay đến hướng dẫn cụ thể anh Duy viết đơn đề nghị UBND xác nhận cho phép sử dụng một phần vỉa hè để kinh doanh. Lệ phí đi kèm là 2,6 triệu đồng và được xuất hóa đơn đỏ. Khoảng 22 giờ 30 phút cùng ngày, khi đối tượng Tuấn giả danh “anh Long” đến tiệm cắt tóc của anh Đinh Văn Duy ở số 55, đường Lê Lợi, TP Vinh nhận 2,6 triệu đồng thì bị cán bộ Đội CSTT-CĐ bắt quả tang.

Hiện, Trần Văn Tuấn đang bị tạm giữ hình sự tại Công an TP Vinh để phục vụ công tác mở rộng điều tra, xử lý.

.

Thành Vinh

.