Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201710/khoi-to-doi-tuong-lua-dao-chiem-doat-tai-san-763601/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201710/khoi-to-doi-tuong-lua-dao-chiem-doat-tai-san-763601/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Khởi tố đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 25/10/2017, 09:17 [GMT+7]

Khởi tố đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản

(Congannghean.vn)-Lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin của những người già sống một mình, 2 đối tượng Lê Hồng Hải (SN 1981) và Nguyễn Hữu Sự (SN 1984), cùng trú tại xã Triệu Đề, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc giả danh nhân viên điện lực, lừa lấy tiền rồi “một đi không trở lại”.

 Đối tượng Lê Hồng Hải
Đối tượng Lê Hồng Hải

Thiếu tá Trần Văn Hùng, Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Chương cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố bị can đối với Lê Hồng Hải (SN 1981) trú tại xã Triệu Đề, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, ngày 29/9/2017, Công an huyện Thanh Chương nhận được đơn trình báo của 2 bị hại là bà Nguyễn Thị Lan (SN 1943) trú tại xóm Đồng Thượng và bà Nguyễn Thị An (SN 1927) trú tại xóm Thạch Sơn, cùng xã Đồng Văn, huyện Thanh Chương với nội dung: Cùng ngày trên, có 2 đối tượng nam giới lạ mặt giả danh nhân viên điện lực vào nhà gửi đồ rồi sau đó gợi ý vay tiền mà không thấy quay trở lại trả như đã hứa lúc vay.

Ngay sau khi nhận được đơn trình báo, nhận thấy đây là vụ án có tính chất lừa đảo với phương thức lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin của người bị hại, lãnh đạo Công an huyện đã chỉ đạo và giao cho Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự - Kinh tế - Ma túy nhanh chóng vào cuộc điều tra, làm rõ.

Trên cơ sở miêu tả đặc điểm nhận dạng như: Giọng nói lạ, đi trên cùng 1 chiếc xe máy Honda Wave RSX màu đỏ - đen, biển số ngoại tỉnh và một số đặc điểm về ngoại hình của 2 đối tượng lạ mặt của các bị hại cùng những tình tiết liên quan khác, các điều tra viên Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự - Kinh tế - Ma túy xác định, đối tượng không phải là người địa phương mà ở tỉnh khác đến gây án; đồng thời nhanh chóng dựng lên được chân dung đối tượng nghi vấn và tiến hành rà soát, thông qua các nguồn tin của quần chúng nhân dân cung cấp để phát hiện những địa điểm mà 2 đối tượng đang ẩn náu.

Đang tiến hành xác minh, điều tra thì ngày 30/9/2017, Công an huyện nhận được nguồn tin từ quần chúng nhân dân, phát hiện ra 2 đối tượng lạ mặt giống với đặc điểm nhận dạng mà cơ quan Công an đang tìm kiếm. Nhanh chóng có mặt tại nơi 1 trong 2 đối tượng đang ẩn náu, bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Chương đã bắt khẩn cấp Lê Hồng Hải về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra ngày 29/9/2017 tại xã Đồng Văn, huyện Thanh Chương; thu giữ 4.550.000 đồng là số tiền nghi ngờ do hành vi lừa đảo chiếm đoạt của bà Lan và bà An mà có.

Tại cơ quan điều tra, Hải đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và khai thêm đồng bọn là Nguyễn Hữu Sự (SN 1984) cùng trú tại xã Triệu Đề, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc.

Tang vật vụ án
Tang vật vụ án

Theo lời khai của Hải, sau khi bàn bạc và thống nhất “ý tưởng” lừa đảo chiếm đoạt tài sản, khoảng 8 giờ ngày 29/9/2017, Hải và Sự điều khiển xe máy mang theo 2 cuộn dây điện vào nhà bà Nguyễn Thị Lan giả danh là nhân viên điện lực. Để dễ dàng lấy lòng tin, chúng chọn những ông bà già ở một mình để dễ bề lừa gạt. Khi đi qua nhà bà Lan, quan sát thấy bà ở một mình, 2 đối tượng vào nhà. Sau màn chào hỏi, chúng nói với bà Lan: “Nhà con đi làm công trình có cuộn dây điện thừa, bà cho chúng con gửi lại”. Thấy bà Lan hiền lành, chúng xấn tới “mượn tiền”. Thấy 2 chàng trai trẻ ăn nói nhẹ nhàng, dễ nghe, xưng hô lễ phép, bà Lan tưởng Hải và Sự là nhân viên điện lực đi làm công trình thật nên đã tin tưởng đưa số tiền 2.100.000 đồng cho Hải và Sự “mượn”.

Thấy ngon ăn, “được nước lấn tới”, Hải tiếp tục nói với bà Lan: “Bà cho con mượn thêm đi, từng này biếu xếp chưa đủ”, bà Lan tiếp tục đưa cho Hải 1.500.000 đồng. Thấy bà Lan còn 700.000 đồng trên tay, Hải nói: “Nhà con có ít gạo và xi măng để ngoài kia, bà cho chúng con mượn nốt số tiền còn lại rồi ra chúng con chở vào cho”. Nghĩ thương cảnh đi làm thuê vất vả, nên bà Lan cũng không phân vân mà tiếp tục đưa nốt số tiền còn lại cho 2 đối tượng. Sau khi cầm được toàn bộ số tiền bà Lan có, Hải và Sự vội vã chào bà rồi lấy xe phóng thẳng.

Tiếp đó, cùng với thủ đoạn như trên, Hải và Sự tiếp tục mang 2 cuộn dây điện vào nhà bà Nguyễn Thị An (SN 1927) trú tại xóm Thạch Sơn, xã Đồng Văn, huyện Thanh Chương lừa bà An chiếm đoạt số tiền 250.000 đồng.

Hiện, cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Chương đang mở rộng vụ án để tiếp tục điều tra và tiến hành các thủ tục để trao trả số tiền cho các bị hại.

.

Đại Nghĩa

.