Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201710/pha-chuyen-an-129g-bat-doi-tuong-chuyen-mua-ban-trai-phep-chat-ma-tuy-763299/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201710/pha-chuyen-an-129g-bat-doi-tuong-chuyen-mua-ban-trai-phep-chat-ma-tuy-763299/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phá Chuyên án 129G, bắt đối tượng chuyên mua bán trái phép chất ma túy - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 23/10/2017, 10:23 [GMT+7]

Phá Chuyên án 129G, bắt đối tượng chuyên mua bán trái phép chất ma túy

(Congannghean.vn)-Nghiện ma túy nặng, Nguyễn Tuấn Anh đã trượt dài trên con đường phạm tội. Dưới vỏ bọc làm nghề lái xe, gã đã trở thành “đầu nậu” bán lẻ ma túy trên địa bàn thị trấn Nam Đàn, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An.

2 đối tượng Nguyễn Tuấn Anh và Võ Văn Đức
2 đối tượng Nguyễn Tuấn Anh và Võ Văn Đức

Mặc dù Nam Đàn không phải là địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, tuy nhiên, thời gian gần đây, tình hình hoạt động của tội phạm ma túy trên địa bàn đang diễn biến phức tạp. Trong đó, thường xuyên có các đối tượng nghiện tập trung hút chích khiến cho một số đối tượng nảy lòng tham, trở thành “đầu nậu” chuyên bán lẻ ma túy cho các đối tượng nghiện trong và ngoài địa bàn để thu lợi bất chính.

Sau một thời gian nắm tình hình, thu thập thông tin liên quan, lực lượng trinh sát Công an huyện Nam Đàn đã khoanh vùng, nhận diện đối tượng, qua đó phát hiện đối tượng Nguyễn Tuấn Anh (SN 1973) trú tại khối Phan Bội Châu, thị trấn Nam Đàn có các biểu hiện nghi vấn hoạt động mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn, cung cấp ma túy cho các đối tượng  nghiện trên địa bàn thị trấn Nam Đàn và các vùng phụ cận.

Xác định rõ hành vi của Tuấn Anh, kết hợp với việc triển khai đồng bộ nhiều biện pháp công tác để đấu tranh có hiệu quả với các đối tượng phạm tội ma túy trên địa bàn, các trinh sát đã nhiều lần đón lõng, bao vây để bắt quả tang hành vi của đối tượng. Tuy nhiên, do các đối tượng nghiện khi bị bắt và các đối tượng liên quan không khai ra, thậm chí có dấu hiệu bao che, sợ bị trả thù nên Tuấn Anh vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.

Để đối phó với lực lượng chức năng, tránh bị nghi ngờ, Tuấn Anh chỉ bán ma túy cho những người quen biết. Ngoài ra, để mua chuộc sự trung thành của đám “đệ tử”, y cho chúng sử dụng ma túy thoải mái. Đối với số đối tượng nghiện thường xuyên đến mua “hàng”, thông qua đám “đệ tử”, Tuấn Anh đã chủ động dằn mặt, nếu khai báo thì sẽ bị trả thù. Chính vì điều này, Tuấn Anh đã xây dựng cho mình một vỏ bọc an toàn, dù đám “chân rết” có sa lưới pháp luật thì y vẫn rung đùi tự tin không bị “lộ” vì chúng sẽ không bao giờ khai báo trước cơ quan chức năng.

Với bản tính ma mãnh, xảo quyệt, hễ thấy có “động” là Tuấn Anh lập tức “án binh bất động” chờ tình hình lắng xuống mới thực hiện tiếp. Vì vậy, nhiều lần lên kế hoạch bắt giữ đối tượng này của Công an huyện bất thành.

Trước tình hình trên, để kịp thời đấu tranh, triệt phá đường dây mua bán trái phép chất ma túy này, lãnh đạo Công an huyện Nam Đàn đã chỉ đạo xác lập Chuyên án mang bí số 129G, do Thượng tá Hoàng Văn Hải, Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT làm Trưởng ban; Trung tá Hoàng Nghĩa Thanh, Đội trưởng Đội Điều tra tổng hợp (ĐTTH) làm Phó ban cùng các trinh sát dày dạn kinh nghiệm của Đội ĐTTH vào cuộc. Ban chuyên án đã tập trung mọi lực lượng, phương tiện, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để thu thập các thông tin về đối tượng; đồng thời cắt cử 1 tổ công tác duy trì 24/24 giờ bám cơ sở, nắm mọi di biến động, quy luật, phương thức, thủ đoạn hoạt động của đối tượng; thường xuyên tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia tố giác tội phạm, nhất là tội phạm về ma túy và các công tác này đã phát huy hiệu quả.

Theo đó, thời gian gần đây, Công an huyện Nam Đàn liên tục nhận được thông tin của quần chúng nhân dân phản ánh về việc, có một số đối tượng nghiện trong và ngoài địa bàn tập trung tại nhà Nguyễn Tuấn Anh ngày càng nhiều, gây mất ANTT khối xóm; khiến người dân lo lắng vì sợ con em mình bị kẻ xấu rủ rê vào con đường hút chích ma túy.

Xác định đây là chuyên án lớn nên lãnh đạo đơn vị đặc biệt quan tâm, chỉ đạo sát sao và xây dựng kế hoạch cụ thể để phá chuyên án. Theo nguồn tin đáng tin cậy cung cấp, ngày 10/10/2017, đối tượng Nguyễn Tuấn Anh vừa đi lấy một số lượng lớn ma túy về bán lại cho các đối tượng nghiện. Đến 17 giờ ngày 11/10/2017, Tổ công tác phát hiện có nhiều đối tượng nghiện đang tụ tập tại nhà Tuấn Anh để mua ma túy.

Xác định thời cơ đã đến, Ban chuyên án đã họp bàn và quyết định “cất vó”. Tuy nhiên, vấn đề vô hiệu hóa cửa ra vào nhà đối tượng Nguyễn Tuấn Anh khiến Ban chuyên án phải tính toán, cân nhắc kỹ lưỡng. Bởi, nhà của y được xây dựng với tường rào bao quanh, cổng sắt khóa kín có gắn camera theo dõi; ngôi nhà chỉ độc nhất một cửa ra vào, nếu chốt bên trong thì bên ngoài sẽ không thể mở được. Ngoài ra, thường xuyên có người cảnh giới, khi có người lạ tiếp cận, lập tức nhóm cảnh giới sẽ phát tín hiệu để các đối tượng bên trong nhanh chóng tẩu tán tang vật, chứng cứ nhằm che giấu hành vi phạm tội.

Với quyết tâm bắt quả tang nhóm tội phạm, trả lại sự bình yên cho nhân dân, Ban chuyên án đã chia thành 3 mũi trinh sát. Mũi thứ nhất do Thượng úy Trần Xuân Sơn làm Tổ trưởng, có nhiệm vụ tiến cận trực tiếp địa điểm, khi có thời cơ thuận lợi thì nhanh chóng đột nhập vào nhà bắt giữ các đối tượng. Mũi thứ 2 do Trung tá Hoàng Nghĩa Thanh làm Tổ trưởng có nhiệm vụ theo sát, hỗ trợ bắt giữ các đối tượng và kịp thời ngăn chặn các hành vi chạy trốn, tiêu hủy, tẩu tán tang vật. Mũi thứ 3 do Thiếu tá Lê Hải Quang làm Tổ trưởng, có nhiệm vụ giám sát bên ngoài, chốt các địa điểm ra vào, các lối thoát để kịp thời bắt giữ các đối tượng khi chúng chạy trốn; khi có tình hình đột xuất báo ngay cho đồng chí Trưởng ban Chuyên án để kịp thời chỉ đạo. Các mũi trinh sát vào vị trí và chờ thời cơ để hành động.

Đến khoảng 17 giờ 30 phút cùng ngày, lợi dụng sơ hở khi các đối tượng ra vào chưa kịp khóa cổng, Tổ công tác đã nhanh chóng đột nhập vào nhà Nguyễn Tuấn Anh khi đối tượng đang có hành vi bán trái phép chất ma túy cho các đối tượng Võ Văn Đức (SN 1968) trú tại xóm 5, xã Nam Thái, huyện Nam Đàn; Phan Công Hà (SN 1982) trú tại khối Phan Bội Châu, thị trấn Nam Đàn. Tại đây,  phát hiện và thu giữ 26,5 gam hêrôin, 12,1 gam ma túy tổng hợp, 5 coóng để sử dụng ma túy, 4 điện thoại di động, 3 xe máy, 1 ôtô, 3.070.000 đồng và 1 cân tiểu ly.

Tại cơ quan Công an, Nguyễn Tuấn Anh đã khai nhận hành vi mua bán trái phép chất ma túy của mình. Theo đó, y mua ma túy về để bán cho các đối tượng nghiện trên địa bàn huyện Nam Đàn và một số địa bàn phụ cận để kiếm lời.

Hiện, cơ quan CSĐT Công an huyện Nam Đàn đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Tuấn Anh và Võ Văn Đức để phục vụ công tác điều tra, mở rộng vụ án. Từ khi Nguyễn Tuấn Anh bị bắt, tình hình ANTT trên địa bàn thị trấn Nam Đàn đã ổn định trở lại, người dân hết sức vui mừng, phấn khởi. Chiến công xuất sắc của Công an huyện Nam Đàn, chủ công là CBCS Đội ĐTTH đã góp phần làm trong sạch địa bàn, ngăn chặn ma túy xâm nhập gieo rắc “cái chết trắng” trên địa bàn huyện Nam Đàn và các vùng lân cận.

.

Đại Nghĩa

.