Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201710/tiec-2-con-trau-2-cha-con-chong-nguoi-thi-hanh-cong-vu-762017/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201710/tiec-2-con-trau-2-cha-con-chong-nguoi-thi-hanh-cong-vu-762017/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tiếc 2 con trâu, 2 cha con chống người thi hành công vụ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 15/10/2017, 08:25 [GMT+7]

Tiếc 2 con trâu, 2 cha con chống người thi hành công vụ

(Congannghean.vn)-Trần Thọ Đào (SN 1972) trú tại xóm 12, xã Hoa Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An là con thứ 6 trong gia đình có 8 người con. Nghề mưu sinh chính của Đào chủ yếu là vào rừng khai thác gỗ thuê. Tuy nhiên, cái nghề ấy không giúp cho đời sống kinh tế trong gia đình khá lên là mấy. Xoay xở trăm bề, qua các mối khai thác thời gian đi làm thuê, Đào thuê thêm người, sắm vật dụng, phương tiện để khai thác gỗ trái phép. Tại đây, do địa bàn phức tạp, khó di chuyển nên ngoài các vật dụng thông thường, Đào còn sắm thêm 2 con trâu khoẻ phục vụ việc kéo gỗ ra nơi tập kết để bán cho “đầu nậu”.

Bị cáo Trần Thọ Đào tại tòa
Bị cáo Trần Thọ Đào tại tòa

Để có thêm nhân lực, đứa con út Trần Thọ Huy (SN 1999) cũng được huy động vào rừng khai thác gỗ. Khoảng 5 giờ ngày 12/8/2016, Đào thuê La Văn Nam, La Văn Hồng và La Văn Thắng đều trú tại bản Tân Sơn, xã Môn Sơn, huyện Con Cuông đi vào khu vực rừng phòng hộ huyện Con Cuông kéo gỗ. Khi đi, Đào đưa theo 2 con trâu, 1 con dao, 1 chiếc máy cưa xăng, 1 lam cưa và 1 xích cưa. Tới nơi, Đào dùng rìu đục bịn 2 tấm gỗ dài 3 m, rộng 40 cm, dày 14 cm (do Đào và Hà Văn Phúc khai thác ở bản Làng Yên, xã Môn Sơn, huyện Con Cuông vào ngày 9/8/2016). Sau khi đục bịn gỗ xong, Đào dùng 2 con trâu kéo 2 tấm gỗ về nhà. Đào đi trước, còn Nam, Hồng và Thắng đi sau.

Đến khoảng 16 giờ 30 phút cùng ngày, khi Nam, Hồng, Thắng đang dùng 2 con trâu kéo 2 tấm gỗ đến khu vực mốc 124 thuộc Vườn Quốc gia Pù Mát, huyện Con Cuông thì gặp Tổ công tác đi làm nhiệm vụ tuần tra, bảo vệ rừng của Vườn Quốc gia Pù Mát. Nghi ngờ số gỗ khai thác trái phép nên Tổ công tác đã yêu cầu dừng lại để kiểm tra, song 3 đối tượng trên không xuất trình được giấy tờ và nói rằng, chỉ “kéo gỗ thuê cho ông Đào”.

Ngay lập tức, đồng chí Phan Văn Chung, Trạm trưởng Trạm Quản lý bảo vệ rừng Làng Yên, Tổ trưởng Tổ công tác đã nhanh chóng cử đồng chí Lữ Văn Duy, Kiểm lâm viên Đội Kiểm lâm cơ động Vườn Quốc gia Pù Mát đuổi theo cha con ông Đào. Còn các đồng chí còn lại, tiến hành lập biên bản, tạm giữ các tang vật liên quan. Sau đó, Tổ công tác yêu cầu Nam, Hồng, Thắng kéo gỗ về Trạm Quản lý bảo vệ rừng Làng Yên giải quyết.

Đồng chí Lữ Văn Duy sau khi truy đuổi khoảng hơn 100 m thì bắt kịp Trần Thọ Đào đang mang 1 ba lô chạy nhanh xuôi xuống đường lớn. Sau khi kiểm tra trong ba lô có các tang vật liên quan, đồng chí Duy tiến hành lập biên bản tạm giữ nhưng Đào không chịu ký vào biên bản. Trước sự cứng đầu của Đào, Tổ công tác chỉ đạo tiếp tục đưa gỗ về Trạm. Quá trình bị đưa người và tang vật về Trạm kiểm lâm để xử lý, Đào đã nghĩ rất nhiều cách để tẩu tán tang vật những mong giữ lại phương tiện để làm ăn. Nghĩ là làm, khi đến góc cua ở giữa đồi đá Heo, lợi dụng sơ hở của cán bộ kiểm lâm, Đào nhanh chóng lấy con dao trong người chặt đứt dây bịn con trâu đi trước rồi đuổi trâu chạy. Tuy nhiên, kế hoạch tẩu thoát 1 con trâu của y bất thành khi đuổi theo khoảng 100 m thì 2 cán bộ kiểm lâm đã bắt được con trâu.

Không từ bỏ ý định tẩu tán con trâu thứ hai, do nhận thấy chỉ có 1 cán bộ kiểm lâm giữ mũi dây con trâu còn lại và phát hiện Nguyễn Cảnh Tân, người đi cùng và con trai mình là Trần Thọ Huy đang trên đồi chạy xuống. Đào liền đưa dao cho Huy và nói: “Chặt chạc trâu đi con”. Nghe lời người bố, Huy liền cầm dao và thực hiện hành vi mà không biết rằng, mình đang đồng loã vào hành vi phạm tội chống người thi hành công vụ. Cậy đông người, Thọ và các đối tượng khác đã đưa những số tài sản trên về nhà.

Trước hành vi không tuân thủ pháp luật của Đào, Huy và Tân, ngay sau đó, Vườn Quốc gia Pù Mát đã có công văn báo cáo sự việc chống người thi hành công vụ; đồng thời, chuyển giao vật chứng và yêu cầu cơ quan CSĐT Công an huyện Con Cuông điều tra xử lý. Ngày 11/9/2016, Đào và Huy đã đến cơ quan CSĐT Công an huyện đầu thú.

Tại phiên tòa phúc thẩm, xem xét toàn diện vụ án và các tình tiết giảm nhẹ, vì là đối tượng cầm đầu, khởi xướng nên HĐXX đã tuyên phạt Trần Thọ Đào 9 tháng tù giam (giảm 2 tháng so với phiên tòa sơ thẩm). Còn Trần Thọ Huy và Nguyễn Cảnh Tân bị xử phạt hành chính.

.

Thu Thủy

.