Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201710/toi-pham-mua-ban-nguoi-ban-ca-nguoi-than-phu-nu-mang-thai-sang-ben-kia-bien-gioi-761155/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201710/toi-pham-mua-ban-nguoi-ban-ca-nguoi-than-phu-nu-mang-thai-sang-ben-kia-bien-gioi-761155/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bán cả người thân, phụ nữ mang thai sang bên kia biên giới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 10/10/2017, 08:14 [GMT+7]
Tội phạm 'Mua bán người'

Bán cả người thân, phụ nữ mang thai sang bên kia biên giới

(Congannghean.vn)-Mờ mắt vì tiền, nhiều đối tượng ở huyện biên giới Kỳ Sơn (Nghệ An) đã đang tâm lừa bán cả người thân, thậm chí phụ nữ mang thai sang bên kia biên giới cho các đối tượng buôn người.

Đối tượng Moong Thị Hà bị bắt vì lừa bán phụ nữ sang Trung Quốc theo “đơn đặt hàng” của con gái
Đối tượng Moong Thị Hà bị bắt vì lừa bán phụ nữ sang Trung Quốc theo “đơn đặt hàng” của con gái

Ngày 8/10, Thượng tá Tô Văn Hậu, Trưởng Công an huyện Kỳ Sơn cho biết: Cơ quan CSĐT Công an huyện vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can Moong Thị Hà (SN 1969) trú tại bản La Ngan, xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn để điều tra về tội danh “Mua bán người”.

Trước đó, vào tháng 9/2017, biết tin em Lương Thị Thanh H. (SN 2000) trú tại bản Noọng Ó, xã Hữu Lập, huyện Kỳ Sơn có nhu cầu tìm việc làm, Hà đã tiếp cận và nhiều lần điện thoại giới thiệu H. đi làm công nhân dệt may ở Bắc Ninh. Với chiêu bài lương cao, công việc nhàn hạ, Hà đã khiến cô gái này tin tưởng và nghe theo. Thực chất, trước đó con gái của Hà là Ốc Thị Long, hiện lấy chồng và sinh sống tại Trung Quốc đã điện thoại về cho mẹ mình nhờ tìm kiếm những phụ nữ nhẹ dạ, cả tin lừa bán sang Trung Quốc thông qua chiêu bài giới thiệu việc làm để kiếm lời.

Mờ mắt vì tiền, Hà đã dựng lên chiêu bài có mối làm việc tại các khu công nghiệp ở các tỉnh phía Bắc để khiến “con mồi” “sập bẫy”. Mặc dù em H. cũng đã trao đổi với Hà là bản thân đang mang thai và Hà cũng thông tin việc này với con gái, song lấy lý do “đối tác” phía Trung Quốc sẵn sàng chấp nhận mẹ bầu nên mẹ con thị Hà vẫn âm mưu lừa bán cô gái này sang bên kia biên giới với giá 140 triệu đồng.

Ngày 25/9, Hà gọi điện cho H. xuống nhà của đối tượng tại bản La Ngan để ký kết hợp đồng và cho ứng trước 2 triệu đồng để làm tin. Vào lúc 22 giờ cùng ngày, trong lúc Hà bắt xe khách đưa H. sang Trung Quốc bán thì bị tổ công tác Công an huyện Kỳ Sơn phối hợp với lực lượng Bộ đội Biên phòng phát hiện và bắt giữ. Được biết, trong thời gian vừa qua, lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin của người dân trên địa bàn, một số đối tượng đã dụ dỗ để lừa bán nhiều phụ nữ, em gái sang Trung Quốc. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2017 đến nay, Công an huyện Kỳ Sơn đã điều tra, làm rõ 5 vụ mua bán người, bắt 6 đối tượng và giải cứu 6 nạn nhân.

Trước đó, vào ngày 6/9, Công an huyện Kỳ Sơn phá thành công Chuyên án MB9, bắt 2 đối tượng Lương Văn Dương (SN 1995) trú tại bản Đỉnh Sơn I, xã Hữu Kiệm và Pịt Văn May (SN 1989) trú tại bản Đồn Boọng, xã Na Loi về hành vi mua bán người. Từ mối đặt hàng của Dương, May đã tìm gặp và gạ gẫm em Lương Thị L. (SN 1996) trú tại bản Kèo Cơn, xã Keng Đu để đưa em này sang Trung Quốc. Sau khi L. đồng ý, Dương và May đã đưa em này về TP Vinh giao cho Lữ Thị Kim, là người ở xã Hữu Kiệm, hiện lấy chồng bên Trung Quốc để lấy số tiền 80 triệu đồng.

Ngày 7/8, Công an huyện Kỳ Sơn triệt phá vụ mua bán người do Cụt Thị Đào (SN 1989) trú tại bản Lưu Thắng, xã Chiêu Lưu cầm đầu. Đào lấy chồng người Trung Quốc nhưng thường xuyên có mặt tại địa phương, tìm cách móc nối với người bản địa đưa phụ nữ và các bé gái bán sang Trung Quốc. Thông qua 2 vợ chồng Ven Văn Hiệp và Moong Thị Chiêu, mỗi lần có “hàng” và giao nhận tại TP Móng Cái (Quảng Ninh), Đào sẽ trả công với số tiền 100 triệu đồng. Hiện, đối tượng này đang được tại ngoại với lý do đang mang thai, có gia đình bảo lãnh, chiếu theo Khoản 2, Điều 88 của Bộ luật Tố tụng Hình sự.

Do lợi nhuận kếch sù nên tội phạm mua bán người nếu không phát hiện và ngăn chặn kịp thời sẽ tiếp tục tái diễn với mức độ ngày càng nghiêm trọng. Đơn cử, đối tượng Moong Thị May Khăm (SN 1989) trú tại xã Hữu Kiệm, từ năm 2013 đến thời điểm bị phát hiện và bắt giữ vào tháng 7/2017, đã bán 4 nạn nhân sang Trung Quốc, thu lợi bất chính với số tiền gần 20 vạn nhân dân tệ (tương đương 660 triệu đồng). Trong số các nạn nhân này, không ít người là thân quen, thậm chí là anh em họ hàng với nhau. Mới đây nhất là trường hợp của cháu bé Moong Thị X. (SN 2003) và Hùng Thị H. (SN 2008) đã bị vợ chồng người cậu ruột Ven Văn Hiệp (SN 1980), Moong Thị Chiêu (SN 1986) và Cụt Thị Đào (SN 1989) cùng trú tại xã Chiêu Lưu dụ dỗ lừa đi Trung Quốc lấy chồng. May mắn, 2 cháu bé được Công an huyện Kỳ Sơn giải cứu kịp thời.

.

Thiện Thành

.