Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201710/triet-pha-o-nhom-dung-lo-mo-gia-suc-nguy-trang-de-mua-ban-ma-tuy-762186/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201710/triet-pha-o-nhom-dung-lo-mo-gia-suc-nguy-trang-de-mua-ban-ma-tuy-762186/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Triệt phá ổ nhóm dùng lò mổ gia súc ngụy trang để mua bán ma túy - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 16/10/2017, 09:51 [GMT+7]

Triệt phá ổ nhóm dùng lò mổ gia súc ngụy trang để mua bán ma túy

(Congannghean.vn)-Cơ quan CSĐT Công an huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 4 đối tượng về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Điều đáng nói, các đối tượng trên đã sử dụng lò mổ gia súc để hình thành tụ điểm mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy, gây bức xúc trong nhân dân, ảnh hưởng đến tình hình ANTT trên địa bàn.

Đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh khen thưởng cho Ban chuyên án 917M
Đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh khen thưởng cho Ban chuyên án 917M

Từ vết trượt dài của ông chủ lò mổ

Nguyễn Xuân Thế (SN 1963) trú tại xóm 13, xã Thượng Sơn, huyện Đô Lương là đối tượng có “máu mặt” tại địa phương. “Tiếng tăm” của Thế không chỉ khiến nhiều người dân tại xã Thượng Sơn e dè mà còn lan xa tới nhiều xã khác trên địa bàn huyện Đô Lương. 10 năm trở về trước, nhắc đến Thế “đao phủ”, người dân Đô Lương không ai là không biết. Với sự hoạt động ổn định của khu lò mổ rộng lớn đã tồn tại suốt 20 năm qua, Thế nổi tiếng về sự giàu có, ăn chơi và quan hệ rộng rãi. Chẳng ai ngờ, từ ông chủ, Thế lại trở thành đối tượng cầm đầu trong ổ nhóm mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy.

Xét về nhân thân, Thế chỉ mới có 1 tiền sự về hành vi đánh bạc. Tuy nhiên, xét về độ liều lĩnh, táo bạo và độ ăn chơi, Thế chẳng thua kém bất cứ một tay anh chị nổi tiếng nào. Từ lâu, do gia đình có lò mổ gia súc lớn trên địa bàn, Thế có đủ tiềm lực kinh tế để chi tiêu cho các nhu cầu cá nhân. Cách đây khoảng 10 năm, trung bình mỗi ngày lò mổ của gia đình Thế thu nhập lên đến hàng chục triệu đồng. Có tài chính ổn định, Thế có điều kiện mở rộng mối quan hệ, kết nối và thu nạp nhiều đối tượng trên địa bàn, trong đó, tốt có, xấu có. Người đến lò mổ để làm việc cũng có, mà đối tượng xấu la cà đến cũng chẳng thiếu. Sẵn có tiền, nghe theo lời rủ rê, Thế dính vào ma túy lúc nào không hay. Lúc đầu là thử cho hay để chứng tỏ bản lĩnh, lâu dần, Thế ngày càng nghiện ma túy nặng.

Lúc này, trên địa bàn huyện Đô Lương cũng đã xuất hiện nhiều lò mổ cạnh tranh với lò mổ gia súc của gia đình Thế. Mức thu nhập của gia đình vì thế cũng không còn dồi dào như trước. Vì vậy, từ năm 2015, Thế đã cho người khác thuê lò mổ gia súc, không trực tiếp làm như trước. Người quản lý tại lò mổ là Nguyễn Văn Trọng (SN 1993) trú tại xóm 4, xã Thượng Sơn cũng là “đệ tử” thân cận của Thế. Cũng như Thế, Trọng nghiện ma túy nặng. Nhu cầu tiêu xài lớn, trong khi cơn nghiện ma túy mỗi lúc một tăng khiến Thế ngày đêm suy nghĩ tìm mọi cách để có tiền. Để có “hàng” cho bản thân sử dụng, Thế nghĩ đến cách ngụy trang lò mổ để cùng các “đệ tử” khác hình thành điểm tụ tập sử dụng rồi mua bán trái phép chất ma túy.

Khi nghĩ đến việc hình thành ổ nhóm mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy, Thế tự tin về vỏ bọc mà mình tạo dựng. Điều này không chỉ xuất phát từ địa điểm của lò mổ mà còn liên quan đến đặc điểm của các khu lò mổ gia súc tập trung thường có nhiều người qua lại, dễ tẩu tán “hàng” khi có “động”. Ngoài việc thường xuyên tụ tập các đối tượng khác tại lò mổ để mua bán và sử dụng trái phép chất ma túy, để có nguồn ma túy dồi dào, Thế còn kết nối với một số đối tượng ở các huyện khác như Kỳ Sơn, Con Cuông, Nghi Lộc để mua ma túy về bán. Với hàng chục đối tượng được thu nạp dưới trướng cùng những mối quan hệ rộng rãi, Thế tin rằng, chẳng bao giờ ổ lốt ngụy trang do mình cất công xây dựng sẽ bị phát hiện.

 Các đối tượng bị bắt giữ trong Chuyên án
Các đối tượng bị bắt giữ trong Chuyên án

Đến hành trình phá án

Nguyễn Xuân Thế là đối tượng tinh vi, ma mãnh. Bởi ngoài vỏ bọc do mình tao dựng, trong sinh hoạt, lối sống với mọi người, Thế luôn thể hiện sự hào phóng của một “tay đàn anh”. Ngoài các đối tượng có “số má”, những tay ăn chơi, thanh niên bất hảo, tù tha về tại địa bàn cũng được thu nạp dưới tay Thế. Có tiền, có ma túy sử dụng, chúng sẵn sàng dùng mọi cách để bảo vệ ông chủ khi bị phát hiện. Tuy nhiên, Thế không biết rằng “vỏ quýt dày có móng tay nhọn”. Sự ma mãnh của y không thể qua mắt những trinh sát dày dạn kinh nghiệm của Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế và Ma túy Công an huyện Đô Lương.

Từ những thông tin phản ánh của người dân cùng với các biện pháp nghiệp vụ, tụ điểm mua bán, tàng trữ, chứa chấp và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy tại lò mổ gia súc ở xóm 13, xã Thượng Sơn của Thế đã bị các trinh sát phát hiện. Tuy nhiên, làm thế nào để lật tẩy âm mưu của Thế cùng các đối tượng khác là một “bài toán” không đơn giản. Bởi lò mổ có quy mô lớn nên số lượng người qua lại rất nhiều, trong khi luôn có ít nhất 2 - 3 đối tượng cảnh giới luôn túc trực, sẵn sàng “đánh hơi” và nhanh chóng “cấp báo” thông tin cho ông chủ Nguyễn Xuân Thế. Chỉ cần một người lạ xuất hiện là mọi hành vi của các đối tượng khác đều dừng lại, tang vật cũng vì thế tẩu tán rất nhanh. Đó là chưa kể đến, do quy luật hoạt động của lò mổ thường tập trung vào đêm khuya hoặc sáng sớm nên việc tổ chức phát hiện, vây bắt gặp không ít khó khăn.

Tuy nhiên, với quyết tâm triệt phá ổ nhóm trên, trả lại sự bình yên cho nhân dân trên địa bàn, lãnh đạo Công an huyện Đô Lương đã huy động tối đa lực lượng, tập trung triển khai khám phá chuyên án. Thượng tá Thái Khắc Thống, Thủ trưởng cơ quan CSĐT, Trưởng Công an huyện Đô Lương đã cử những điều tra viên có kinh nghiệm nhất tham gia vào Chuyên án 917M. Một mặt, Ban chuyên án phải sàng lọc, phân biệt những đối tượng tham gia trong ổ nhóm với những người dân mua bán gia súc khác. Mặt khác, phải xác định rõ vai trò của Thế trong vụ việc. Theo nguồn tin thu thập được, ổ nhóm trên có cả vũ khí “nóng” nên việc đấu tranh phải cực kỳ cẩn thận, để vừa đảm bảo yêu cầu nghiệp vụ, vừa giữ an toàn cho lực lượng đánh án và người dân xung quanh.

Sau thời gian thu thập tài liệu, chứng cứ, lãnh đạo Công an huyện Đô Lương quyết định phá án. Thời điểm được chọn lựa tiến hành là rạng sáng, lúc lò mổ đang hoạt động, cũng là khi các đối tượng bắt đầu thực hiện hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Những CBCS có kinh nghiệm nhất được huy động đến khu vực xóm 13, xã Thượng Sơn để vây bắt những đối tượng cộm cán. Do các đối tượng có vũ khí “nóng” nên các phương án đấu tranh cũng đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn trọng, đảm bảo an toàn, bí mật.

Theo đó, rạng sáng 29/9/2017, cơ quan CSĐT Công an huyện Đô Lương đã bất ngờ ập vào lò mổ của Nguyễn Xuân Thế, bắt khẩn cấp 3 đối tượng về hành vi mua bán trái phép chất ma túy trước sự ngỡ ngàng của bọn chúng. Đó là: Nguyễn Văn Trọng (SN 1993) trú tại xóm 4, xã Thượng Sơn; Nguyễn Văn Giáp (SN 1995) trú tại xóm 5, xã Đại Sơn; Hồ Sỹ Chung (SN 1970) trú tại xóm 4, xã Thượng Sơn, cùng huyện Đô Lương. Lực lượng chức năng đã thu giữ 293 viên ma túy tổng hợp, 4 gói ma túy đá, 1 cân tiểu ly điện tử, 1 quả lựu đạn, 2 khẩu súng thể thao, 15 viên đạn quân dụng, 4 thanh kiếm và nhiều dụng cụ khác để dùng vào mục đích sử dụng chất ma túy như coóng, đèn khò…

Tiến hành đấu tranh, Chung, Giáp và Trọng đã thừa nhận hành vi của mình và khai nhận, đã nhiều lần bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy cho nhiều đối tượng khác tại lò mổ để thu lợi nhuận và thỏa mãn nhu cầu sử dụng ma túy của bản thân. Cùng với việc bắt giữ 3 đối tượng trên, hàng chục đối tượng liên quan ở các xã khác cũng được triệu tập. Lực lượng Công an huyện cũng đã phối hợp với chính quyền địa phương nơi các đối tượng cư trú lập hồ sơ cai nghiện tại gia đình, cộng đồng theo Nghị định 111 và đã đưa 2 đối tượng vào Trung tâm giáo dục lao động xã hội 1 tỉnh Nghệ An để hoàn chỉnh hồ sơ đề nghị TAND ra quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Sau khi thu thập đầy đủ tài liệu, chứng cứ về hành vi phạm tội của Nguyễn Xuân Thế, ngày 3/10/2017, cơ quan CSĐT Công an huyện Đô Lương đã ra Lệnh bắt khẩn cấp đối với Thế; đồng thời, tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở của Thế tại xóm 13, xã Thượng Sơn, thu giữ 1 gói ma túy có trọng lượng 105,27 gam và một số vật chứng liên quan. Qua đấu tranh, Thế đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Vừa qua, cơ quan CSĐT Công an huyện Đô Lương đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Xuân Thế và các đối tượng liên quan.

Việc phá thành công ổ nhóm mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy do Nguyễn Xuân Thế cầm đầu không chỉ làm rõ hành vi vi phạm của các đối tượng liên quan mà còn sớm trả lại sự bình yên cho người dân trên địa bàn. Bà con nhân dân tại xóm 13, xã Thượng Sơn thở phào nhẹ nhõm như trút gánh nặng khi Thế bị bắt giữ. Bởi nếu để lâu, sẽ không biết bao nhiêu thanh, thiếu niên khác trên địa bàn bị cuốn vào con đường nghiện ngập, phạm pháp… Ghi nhận những kết quả trên của Công an huyện Đô Lương, ngày 4/10/2017, thay mặt cấp ủy, chính quyền huyện, các đồng chí Trương Hồng Phúc, Bí thư Huyện ủy; Ngọc Kim Nam, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện đã đến tặng hoa và trao thưởng cho các lực lượng tham gia khám phá thành công Chuyên án.

Ngày 6/10/2017, đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên BTV Đảng ủy, Phó Giám đốc Công an tỉnh cũng đã đến trao thưởng, động viên cho lãnh đạo Công an huyện Đô Lương và Ban chuyên án 917M.

.

Mai Hậu

.