Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201710/vach-tran-hanh-vi-cua-nu-quai-lua-dao-ky-2-759781/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201710/vach-tran-hanh-vi-cua-nu-quai-lua-dao-ky-2-759781/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Vạch trần hành vi của 'nữ quái' lừa đảo (Kỳ 2) - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 01/10/2017, 09:50 [GMT+7]

Vạch trần hành vi của 'nữ quái' lừa đảo (Kỳ 2)

Kỳ 1: Qua mặt cả luật sư

(Congannghean.vn)-Là dân lao động làm ăn tứ xứ, quan hệ tình cảm phức tạp với nhiều người nhưng Bùi Thị Hương Giang lại thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức xin việc làm và “chạy” dự án cho một công ty có uy tín trực thuộc Bộ Công thương. Để qua mặt thiên hạ, Giang đeo trang sức, diện áo quần đắt tiền, thuê xe ôtô và giao cho người tình lái, tìm gặp những người có nhu cầu kinh doanh bất động sản và tự giới thiệu là Phó Tổng Giám đốc của Công ty trực thuộc Bộ Công thương. Bằng thủ đoạn trên, thị đã lừa đảo trót lọt nhiều tỉ đồng, nạn nhân chủ yếu là ở Nghệ An và Đà Nẵng, trong đó có 1 luật sư tại Nghệ An.

Bị can Bùi Thị Hương Giang khai nhận hành vi lừa đảo tại cơ quan điều tra
Bị can Bùi Thị Hương Giang khai nhận hành vi lừa đảo tại cơ quan điều tra

Kỳ 2: Truy tìm “nữ quái” lừa đảo

Từ lời trình bày của luật sư Th. và bản hợp đồng dịch vụ pháp lý, Trung tá Nguyễn Hữu Cường, Phó Trưởng Công an TP Vinh quyết định giao cho Đội Cảnh sát Kinh tế xác lập Chuyên án 917L để tập trung điều tra, làm rõ.

Một tổ công tác do Trung tá Lê Đức Tuệ làm Tổ trưởng được giao nhiệm vụ vào TP Hồ Chí Minh để điều tra, xác minh, làm rõ danh tính và mối quan hệ của vị "Phó Tổng giám đốc Công ty BMC". Tại TP Hồ Chí Minh, tìm đến Công ty BMC nhưng không phải của Bộ Xây dựng như hợp đồng dịch vụ pháp lý mà của Bộ Công thương có trụ sở tại 445 - 457 đường Trần Hưng Đạo, phường Cầu Kho, quận 1, không phải số 108 - 110 đường Nguyễn Trãi, phường Bến Thành, quận 1, TP Hồ Chí Minh như đã ghi trong hợp đồng dịch vụ pháp lý, kể cả mã số kinh doanh cũng sai.

Để củng cố hồ sơ chứng cứ phục vụ việc bắt giữ Bùi Thị Hương Giang, cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã có văn bản gửi Công ty BMC đề nghị trả lời có hay không về chức danh Phó Tổng Giám đốc của Công ty BMC và mối quan hệ của Giang với Công ty. Sau khi Công ty BMC trả lời không ai có tên là Bùi Thị Hương Giang, Phó Tổng Giám đốc Công ty BMC và công ty này cũng không ủy quyền cho Giang làm dự án, cơ quan CSĐT quyết định bắt khẩn cấp Bùi Thị Hương Giang nhưng thị không có mặt tại địa phương, tắt điện thoại liên lạc với người thân.

Quá trình điều tra, xác minh được biết, cuối tháng 4/2017, Giang kết hôn với một người khác, hiện sinh sống tại Hà Nội, nhưng không biết nơi cư trú cụ thể, 1 tổ công tác đã có mặt tại Hà Nội. Qua tìm hiểu được biết, hiện vợ chồng Giang đang trốn tại TP Đà Nẵng, nhưng không xác định được nơi tạm trú cụ thể. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, sau một thời gian vào Nam ra Bắc, các trinh sát phát hiện vợ chồng Giang đang ẩn náu tại thị trấn Văn Điển, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội. Sau khi củng cố hồ sơ tài liệu, ngày 9/9, 1 tổ công tác của Công an TP Vinh đã có mặt tại Hà Nội, thi hành lệnh bắt, khám xét nơi ở của Giang và đưa về Công an TP Vinh để điều tra, làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trung tá Lê Đức Tuệ, điều tra viên cho biết thêm: "Trong thời gian tạm giữ, lấy lời khai, với bản chất gian manh, lối sống giang hồ, Giang đưa ra các bằng chứng ngoại phạm nhằm chối tội. Giang kêu mình đã bị bắt oan, cho rằng không lừa lấy tiền của ai; đã lừa đảo phải có bằng chứng để lại, tối thiểu là giấy giao nhận tiền... Khi cơ quan điều tra đưa ra các tài liệu, giấy tờ có liên quan đến hành vi mạo danh chức vụ và giấy rút tiền qua tài khoản mà các bị hại đã chuyển cho Giang, lúc này thị mới cúi đầu khai báo toàn bộ hành vi phạm tội của mình".

Giấy nhận tiền qua tài khoản của Giang
Giấy nhận tiền qua tài khoản của Giang

Giang khai nhận, sau khi làm hợp đồng dịch vụ pháp lý với Văn phòng luật sư, tạo được lòng tin, Giang đã lừa đảo lấy tiền của anh Kiều 3 lần, tổng số tiền 600 triệu đồng. Số tiền trên một phần Giang đã đem trả nợ, số còn lại dùng vào chi tiêu cá nhân và phục vụ cho hành vi lừa đảo sau này.

Cũng bằng thủ đoạn trên, Giang đã gọi điện thoại yêu cầu luật sư Th. vào Đà Nẵng và ra Hà Nội để tư vấn pháp lý cho việc triển khai dự án, mua bán đất cho Công ty BMC. Sau một thời gian, anh Th. được Giang đưa vào TP Đà Nẵng rồi đặt vấn đề vay tiền. "Hiện nay, Công ty BMC đồng ý để Giang ứng tiền phục vụ việc chạy dự án, nhưng ông Ngọc, Tổng Giám đốc đi công tác nước ngoài chưa về kịp ký duyệt. Giang rất cần một khoản tiền để ra Bộ Xây dựng "chạy" duyệt dự án. Khi sếp Tổng về ký duyệt, Giang sẽ ứng và hoàn trả ngay cho anh", Giang nói với anh Th.. Tin lời Giang, anh Th. đã nhiều lần đưa cho Giang tổng số tiền 996 triệu đồng, trong đó có 4 lần chuyển khoản với số tiền là 338 triệu đồng, số còn lại trao tay cho Giang nhưng không viết giấy vay mượn.

Để củng cố lòng tin, Giang đưa anh Th. ra Hà Nội để  gặp lãnh đạo Bộ Xây dựng duyệt dự án. Tuy nhiên, khi đến Bộ Xây dựng, Giang bảo anh Th. và mọi người ngồi ngoài chờ để Giang vào liên hệ trước. Khoảng 30 phút sau, Giang lấy tập hồ sơ giả đã chuẩn bị sẵn để trong túi xách rồi đi ra đưa cho mọi người thấy và nói: "Sắp có dự án rồi nhưng chưa duyệt, còn phải chờ".

Sau khi qua mặt luật sư Th. và một số người bị hại khác, bằng thủ đoạn trên, Giang vào TP Đà Nẵng tìm gặp chị N.T.K.T (SN 1985) trú tại xã Hòa Châu, huyện Hoà Vang, tiếp tục thực hiện hành vi lừa đảo. Để lấy được tiền của chị T., Giang liên tục mời gia đình chị T.đi nhà hàng, thậm chí mua mỹ phẩm đắt tiền tặng chị T. Giang còn mời chị T ra Hà Nội chơi để biết mình có đến Bộ Xây dựng làm việc phê duyệt dự án cho Công ty BMC. Với những quái chiêu trên, chị Trang đã 3 lần đưa cho Giang tổng số tiền là 530 triệu đồng, trong đó chị Trang chuyển khoản cho Giang 210 triệu đồng, số còn lại không viết giấy.

Ngoài ra, Giang còn nhờ chị T. mua mỹ phẩm, điện thoại di động nói là để tặng quà cho vợ các sếp, số tiền 91 triệu đồng. Giang còn lừa vay tiền của người nhà anh Dũng, lãnh đạo Sở Tư pháp Đà Nẵng; lừa bạn của luật sư Th. số tiền 350 triệu đồng; lừa vợ chồng chị Lý Thảo ở Đà Nẵng 250 triệu đồng; của anh Châu, anh Bảy mỗi người trên 250 triệu đồng...

Không những lừa đảo những người dân ở Nghệ An và TP Đà Nẵng, Giang còn qua mặt cả 1 Việt kiều ở nước ngoài. Thông qua mạng xã hội, tháng 10/2016, Giang làm quen với chị Đào Thanh Thúy, sống tại Hàn Quốc. Thi thoảng Giang lại nhờ chị Thúy mua hàng mỹ phẩm của Hàn Quốc gửi về Việt Nam cho Giang.

Sau một thời gian, chị Thúy giới thiệu Giang đến gặp anh Đào Ngọc Tuyến (em trai chị Thúy), làm nghề xây dựng tại Hà Nội, có vợ kinh doanh mỹ phẩm và sâm nhung Hàn Quốc các loại tại Hà Nội. Chị Thúy gọi điện thoại nói với anh Tuyến: "Chị Giang là "sếp" công tác tại Bộ Xây dựng, bạn của chị, có gì đó thì em giúp đỡ chị Giang"... Vì nể và tin tưởng chỗ quen biết giữa Giang và chị gái của mình, vợ chồng anh Tuyến nhiều lần bán nợ hàng hóa các loại cho Giang, với tổng số tiền lên đến trên 300 triệu đồng. Mỗi lần mua, Giang đều nói với vợ anh Tuyến là mua về biếu cho các "sếp". Toàn bộ số tiền đã lừa đảo chiếm đoạt của các bị hại, Giang đều khai nhận đã dùng vào việc chi tiêu cá nhân, trả nợ, trả tiền thuê xe ôtô, tiền thuê phòng nghỉ tại khách sạn, mua sắm vật dụng đắt tiền cho gia đình, hiện không có khả năng trả lại cho các bị hại.

Sau khi củng cố hồ sơ, tài liệu, ngày 18/9, cơ quan CSĐT đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra quyết định tạm giam đối với Bùi Thị Hương Giang về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản để mở rộng điều tra vụ án.

.

Hữu Trọng

.