Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201710/van-dong-doi-tuong-bi-truy-na-ra-dau-thu-sau-24-nam-lan-tron-760063/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201710/van-dong-doi-tuong-bi-truy-na-ra-dau-thu-sau-24-nam-lan-tron-760063/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Vận động đối tượng bị truy nã ra đầu thú sau 24 năm lẩn trốn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 03/10/2017, 09:31 [GMT+7]

Vận động đối tượng bị truy nã ra đầu thú sau 24 năm lẩn trốn

(Congannghean.vn)-Sau khi gây thương tích cho đối phương, Thái Văn Sằng (SN 1962) trú tại xóm 2, xã Nam Thượng, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An đã bỏ trốn khỏi địa phương và bị cơ quan CSĐT Công an huyện Nam Đàn phát lệnh truy nã. Hơn 24 năm lang bạt khắp các tỉnh phía Nam, ngày 1/9/2017, sau một thời gian được các CBCS Đội Điều tra Tổng hợp vận động thông qua người thân, Sằng đã đến cơ quan CSĐT Công an huyện đầu thú.

Đối tượng Thái Văn Sằng
Đối tượng Thái Văn Sằng

Theo hồ sơ của cơ quan chức năng, năm 1993, vợ chồng Thái Văn Sằng thường xuyên xảy ra mâu thuẫn vì ông này nghi ngờ vợ mình quan hệ bất chính với ông N. (SN 1960) trú tại xóm 3, xã Nam Thượng, huyện Nam Đàn - người cùng làng. Đặc biệt, những lúc uống rượu về, nghĩ tới cảnh vợ mình từng tay trong tay với ông N. là Sằng lại tức sôi máu.

Vào khoảng 17 giờ ngày 14/3/1994, sau khi đi uống rượu về, nghĩ đến chuyện cũ, Sằng lại ấm ức. Vừa lúc ấy, nhìn thấy số axít trước đó được mua về để đổ bình ắc quy chưa dùng đến, Sằng liền tiến đến, lấy số axít trên đổ vào can nhựa rồi cầm đi ra đường thuộc khu vực xóm 3, xã Nam Thượng - đoạn đường mà ông N. mỗi chiều đi làm đều về qua ngồi chờ. Đến khoảng 18 giờ 30 phút cùng ngày, Sằng phát hiện ông N. đang đi xe đạp tới. Khi cách khoảng 3 m, Sằng lạnh lùng hắt số axít trong can nhựa vào người ông N. và nhanh chóng bỏ chạy. May mắn rằng, ngay sau khi sự việc xảy ra, ông N. đã được người dân đi đường nhanh chóng đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh nên đã qua cơn nguy hiểm.

Sau khi tiếp nhận tin báo của quần chúng nhân dân và gia đình người bị hại, nhận thấy đây là vụ việc với phương thức hành động của đối tượng rất manh động, lãnh đạo Công an huyện đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ liên quan vào cuộc với quyết tâm tìm ra thủ phạm sớm nhất, tránh gây hoang mang, bức xúc trong dư luận. Qua rà soát, xác minh hiện trường và thông qua các nhân chứng, cơ quan CSĐT Công an huyện Nam Đàn đã dựng lên chân dung đối tượng nghi vấn.

Đang trong quá trình điều tra thì ngày 15/3/1994, Thái Văn Sằng đến Công an huyện đầu thú, khai nhận hành vi của mình. Đối chứng lời khai của đối tượng với lời khai của các nhân chứng cùng những dấu vết tại hiện trường, cơ quan CSĐT Công an huyện đủ căn cứ chứng minh, Sằng là thủ phạm tạt axít lên người ông N. Ngày 16/3/1994, cơ quan CSĐT Công an huyện Nam Đàn đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can về tội “Cố ý gây thương tích” đối với Thái Văn Sằng. Tuy nhiên, ngày 22/3/1994, Sằng đã bỏ trốn khỏi địa phương. Cùng ngày, Công an huyện ra Quyết định truy nã đối với Sằng.

Sau khi bỏ trốn, để “lánh nạn”, Sằng vào các tỉnh miền Nam làm thuê. Trôi dạt ở nhiều tỉnh, cuối cùng y lên Gia Lai làm nghề thợ hồ và khuân vác. Để tránh sự chú ý của những người xung quanh, Sàng đổi tên thành Thái Văn Khang, ban ngày y làm thuê, ban đêm vào tận rừng sâu ăn ngủ để tránh bị nghi ngờ.

Hơn 24 năm sống “an toàn” dưới vỏ bọc của một cái tên khác, Sằng nghĩ mình sẽ không bị Công an phát hiện, bắt giữ. Tuy nhiên, lưới trời tuy thưa nhưng khó thoát, bằng nhiều nguồn tin khác nhau, ngay từ đầu năm 2016, các cán bộ Đội Điều tra Tổng hợp Công an huyện Nam Đàn đã nhận được thông tin về địa điểm nơi Sằng ẩn náu. Qua đó, đã tác động, phân tích trên phương diện pháp luật cho người thân của Sằng, để đối tượng ra đầu thú thì sẽ được hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ và nhờ sự kiên trì vận động người thân của các CBCS Đội Điều tra Tổng hợp, đối tượng Thái Văn Sằng đã đến cơ quan Công an đầu thú.

Hiện, cơ quan CSĐT Công an huyện đang hoàn tất hồ sơ vụ việc để xử lý đối tượng theo quy định của pháp luật.

.

Thu Thủy

.