Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201710/vu-xa-sung-ban-nguoi-tai-quan-karaoke-108-phan-dinh-phung-tp-vinh-cai-gia-phai-tra-cho-nhung-ke-con-do-762339/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201710/vu-xa-sung-ban-nguoi-tai-quan-karaoke-108-phan-dinh-phung-tp-vinh-cai-gia-phai-tra-cho-nhung-ke-con-do-762339/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cái giá phải trả cho những kẻ côn đồ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 17/10/2017, 08:08 [GMT+7]
Vụ xả súng bắn người tại quán karaoke 108 Phan Đình Phùng, TP Vinh

Cái giá phải trả cho những kẻ côn đồ

(Congannghean.vn)-Sinh ra và lớn lên tại TP Vinh, học đến lớp 9/12 thì Lê Thanh Hải bỏ học, đi theo đám bạn xấu nên bàn tay của Hải sớm “nhúng chàm". Vì thế, vừa bước sang tuổi 19, Hải đã bị Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An tuyên phạt 5 năm 6 tháng tù giam về các tội danh như: Trộm cắp tài sản, cướp tài sản, cưỡng đoạt tài sản. Tháng 4/2008, Hải chấp hành xong hình phạt tù, trở về địa phương. Những tưởng Hải lấy đó để sửa chữa lỗi lầm, chí thú làm ăn, nhưng hắn lại tiếp tục phạm tội, mặc dù lúc này đã có vợ con sống tại phường Trường Thi, TP Vinh.

Do nghiện ngập, để có tiền thỏa mãn cơn nghiện, Hải đã lén lút mua ma túy về bán lẻ và sử dụng, bị Công an TP Vinh bắt quả tang ngày 12/7/2011. Lần thứ 2, Hải phải ra hầu tòa. Sau hơn 2 năm chấp hành xong hình phạt tù, cuối tháng 9/2013, Hải được đặc xá ra tù trước thời hạn trở về địa phương nhưng vẫn nghiện ma túy nặng. Để có tiền, ngày 2/2/2015, Hải thực hiện vụ trộm cắp tài sản, bị Công an TP Vinh bắt giữ, Tòa án nhân dân TP Vinh xử phạt 2 năm 6 tháng tù giam.

Tháng 5/2017, Hải được ra tù trở về địa phương và quan hệ với nhiều đối tượng có nhân thân xấu như Vũ Hoài My (30 tuổi) thường gọi My "cô", trú tại phường Vinh Tân, TP Vinh. Năm 2012, My bị Tòa án xử về tội cố ý gây thương tích, nhưng cho hưởng án treo. Mặc dù đang trong thời gian thử thách tại địa phương, nhưng sau khi kết thân với My "cô", “cặp đôi” này sẵn sàng "dằn mặt" bất cứ đối thủ nào nếu không nhường lãnh địa cho chúng.

2 đối tượng Vũ Hoài My và Lê Thanh Hải
2 đối tượng Vũ Hoài My và Lê Thanh Hải

Khoảng 23 giờ ngày 29/9/2017, khi biết nhóm thanh niên ở huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh gồm Nguyễn Xuân Thông (SN 1987) trú tại xã Yên Hồ, Trần Cao Nguyên (SN 1984) trú tại xã Đức Thanh, Đào Ngọc Tuấn (SN 1987) và Phan Trung Hiếu (SN 1987) cùng trú tại xã Đức Dũng, Nguyễn Viết Quý (SN 1996) trú tại xã Yên Hồ, Phan Ngọc Trí (SN 1986) trú tại xã Đức Lâm, Nguyễn Văn Hải (SN 1986) trú tại xã Đức An và Phan Công Sáng (SN 1980) trú tại phường Đức Thuận (TX Hồng Lĩnh) kéo nhau đến hát karaoke tại 108, đường Phan Đình Phùng, TP Vinh, nghi trong nhóm có 1 đối tượng trước đó đã đối xử "không đẹp" với mình, My "cô" cùng Hải bàn nhau đến để "dằn mặt" đối tượng này cùng đồng bọn.

Trước khi đi, My "cô" dắt 1 khẩu súng ngắn trong người, còn Hải mang theo 1 roi điện. Đến nơi, biết nhóm thanh niên ở huyện Đức Thọ đang hát trong phòng 210, My và Hải đẩy cửa bước vào phòng và quát: "Bật điện lên". Do có quen biết trước đó nên Phan Công Sáng đứng dậy hỏi: "Có việc gì đó My cô"? My không trả lời, hất hàm hỏi lại: "Thái phong mô"? "Ai biết Thái phong mô mà hỏi", Sáng trả lời. My trợn mắt, dùng tay nắm cổ Sáng, quát: "Mi bảo kê cho thằng Thái phong à". Dứt lời, My "cô" dùng tay phải rút khẩu súng ngắn dí vào cổ Sáng, nói như ra lệnh: "Mi không nói ra mà cố tình che giấu thằng Thái phong thì tao sẽ bắn chết mi tại đây"... Thấy vậy, Đào Ngọc Tuấn chạy lại đá My "cô" và Hải. My đẩy Sáng ra, đồng thời bắn một phát, đạn trúng vào đùi phải của Tuấn, còn Hải lấy roi điện chĩa về phía Tuấn và Sáng bấm phát tia lửa điện để uy hiếp.

Nghe tiếng súng nổ, cả nhóm đang ngồi hát karaoke trong phòng liền đứng dậy lao ra cùng Tuấn và Sáng đánh My "cô" và Hải. Quá trình đánh nhau, My "cô" tiếp tục dùng súng bắn tiếp 2 phát, 1 phát trúng vào bụng Nguyễn Xuân Thông, 1 phát trúng vào tay trái Trần Cao Nguyên, còn Hải dùng roi điện dí vào nhóm thanh niên đang lao vào đánh mình nhưng bị nhóm thanh niên dồn vào trước quầy lễ tân tầng 2 và bị đánh gục tại đây. Còn My "cô" cũng bị nhóm thanh niên dồn vào góc, sau đó kéo vào phòng 208 và dùng tay đấm, đá, đồng thời tước khẩu súng ngắn, sau đó kéo ra sảnh lễ tân thì được vệ sỹ giữ lại. Tại thời điểm này, Nguyễn Xuân Thông mặc dù bị đạn bắn vào bụng nhưng vẫn cầm bình cứu hỏa (bình sắt PCCC do chủ karaoke trang bị) đánh trúng vào đầu My "cô" một nhát khiến My gục tại chỗ.

Khoảng 10 phút sau thì lực lượng Cảnh sát Hình sự Công an TP Vinh và Cảnh sát Cơ động có mặt, tiến hành khám nghiện hiện trường, bước đầu thu giữ 1 đầu đạn bằng kim loại có đường kính 6,35x15,5 mm ghim trên tường, 2 vỏ đạn bằng kim loại, 1 bình cứu hỏa bằng kim loại, 1 khẩu súng ngắn; đồng thời đưa Lê Thanh Hải về cơ quan Công an để làm việc. Cơ quan điều tra cũng tiến hành trích sao camera an ninh của quán karaoke ghi lại diễn biến sự việc xảy ra giữa nhóm của My "cô" và nhóm thanh niên ở huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh. Ngày hôm sau, Công an TP Vinh cũng thu giữ đầu đạn được lấy ra từ vết thương trên người Nguyễn Xuân Thông.

Quán karaoke nơi xảy ra vụ án
Quán karaoke nơi xảy ra vụ án

Nhận thức được hành vi đánh nhau, gây rối trật tự công cộng của mình là vi phạm pháp luật, Lê Thanh Hải đã đến cơ quan Công an đầu thú và khai báo toàn bộ hành vi đã cùng My "cô" gây ra vụ việc nghiêm trọng trên.

Được biết, sau khi bị nhóm thanh niên đánh trả, tước vũ khí, My "cô" bị chấn thương tụ máu não, được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông cấp cứu và được phẫu thuật hộp sọ để xử lý chấn thương. Còn Đào Ngọc Tuấn bị bắn trúng đùi phải, được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông cấp cứu, sau đó phải chuyển ra Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) để phẫu thuật lấy đầu đạn còn găm trong đùi. Nguyễn Xuân Thông bị bắn trúng vào bụng, đầu đạn xuyên thấu đến vùng mông, sau khi được sơ cứu vết thương, chống mất máu, được gia đình đưa về Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh để phẫu thuật lấy đầu đạn. Còn Trần Cao Nguyên sau khi bị bắn xuyên cánh tay trái, đã nhanh chóng gọi xe taxi đi về Bệnh viện Đa khoa ở Hà Tĩnh để băng bó vết thương và điều trị.

Để phục vụ công tác điều tra, Trung tá Nguyễn Hữu Cường, Phó trưởng Công an TP Vinh đã chỉ đạo Đội Cảnh sát Hình sự khẩn trương gửi toàn bộ vật chứng vụ việc ra Bộ Công an để giám định. Tại Bản kết luận giám định số 4933 ngày 3/10/2017 của Viện Khoa học Hình sự Bộ Công an: Khẩu súng do Vũ Hoài My sử dụng bị thu giữ gửi giám định là súng quân dụng Galesi Mod 9, cỡ nòng 6,35 mm, hiện tại súng sử dụng bắn được 2 vỏ đạn và 2 đầu đạn gửi giám định là do khẩu súng Galesi Mod 9 nêu trên bắn ra.

Cơ quan điều tra Công an TP Vinh cũng đã trưng cầu giám định thương tích đối với Đào Ngọc Tuấn, Nguyễn Xuân Thông, Trần Cao Nguyên... sau khi lấy lời khai ban đầu. Riêng Vũ Hoài My do bị thương tích nặng không đủ sức khỏe để làm việc nên chưa lấy được lời khai. Nguyễn Xuân Thông khai: Khi Thông cùng nhóm bạn đang hát trong phòng thì nghe Nguyễn Văn Hải nói: "Anh ơi, hình như My "cô" đến". Hải vừa nói xong thì nghe tiếng súng nổ, Thông cùng mọi người chạy ra thì thấy My "cô" tay lăm lăm khẩu súng trong tay, dọa đòi bắn tiếp. Thông cùng nhóm thanh niên lao vào thì bị My bắn tiếp nhưng không trúng ai. Sau đó, Thông, Tuấn và một số người dồn My vào góc tường thì bị My dùng súng bắn trúng vào bụng Thông. Vì bị thương nặng nên Thông đã dùng bình chữa cháy đánh vào đầu My...

Lời khai của Thông và những người liên quan phù hợp với lời khai của My và Hải, đồng thời trùng khớp với hình ảnh trích xuất từ camera an ninh lắp đặt tại nơi xảy ra vụ việc, kết hợp với tài liệu chứng cứ thu thập được cũng như kết quả giám định của Viện Khoa học Hình sự Bộ Công an, ngày 8/10, cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã ra lệnh tạm giam đối với Vũ Hoài My về tội giết người và tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng; ra lệnh tạm giam đối với Lê Thanh Hải (34 tuổi) có hộ khẩu thường trú tại phường Trường Thi, TP Vinh về tội gây rối trật tự công cộng. Vụ án đang tiếp tục điều tra mở rộng, làm rõ để sớm đề nghị đưa ra truy tố trước pháp luật.

.

Thành Vinh

.