Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201711/bat-nhom-doi-tuong-chuyen-trom-cap-va-tieu-thu-tai-san-769109/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201711/bat-nhom-doi-tuong-chuyen-trom-cap-va-tieu-thu-tai-san-769109/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bắt nhóm đối tượng chuyên trộm cắp và tiêu thụ tài sản - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 28/11/2017, 07:46 [GMT+7]

Bắt nhóm đối tượng chuyên trộm cắp và tiêu thụ tài sản

(Congannghean.vn)-Chỉ trong thời gian từ ngày 1 - 15/11/2017, một nhóm đối tượng thanh niên trên địa bàn huyện Yên Thành (Nghệ An) đã thực hiện trót lọt 6 vụ trộm cắp tài sản là xe gắn máy, xe đạp điện, màn hình máy tính, máy in... Tổng trị giá tài sản trộm cắp do nhóm này thực hiện ước tính gần 50 triệu đồng.

2 đối tượng Hoàng Văn Thịnh và Bùi Văn Tuyên
2 đối tượng Hoàng Văn Thịnh và Bùi Văn Tuyên

Trao đổi với phóng viên, Thiếu tá Bùi Văn Ngọc, Phó Trưởng Công an huyện Yên Thành cho biết: Thời gian gần đây, trên địa bàn xảy ra một số vụ trộm cắp tài sản khiến người dân lo lắng. Qua nắm tình hình, chúng tôi nhận thấy có 1 nhóm đối tượng thanh niên không có nghề nghiệp ổn định, thường xuyên tụ tập ăn chơi và đặc biệt là có nhiều biểu hiện bất minh về tiền bạc, trong nhóm này có những đối tượng vừa mới ra tù chưa lâu. Trước tình hình trên, lãnh đạo Công an huyện đã chỉ đạo Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy xác lập Chuyên án mang bí số 117T, tập trung lực lượng đấu tranh, làm rõ nhóm đối tượng trên.

Trong quá trình Ban chuyên án đang thu thập thông tin, xác minh các vụ việc liên quan thì ngày 21/11/2017, Công an huyện nhận được tin báo của chị Lê Thị Hằng trú tại xóm 5, xã Lý Thành về việc gia đình vừa bị mất chiếc xe máy nhãn hiệu Wave BKS 37T1-027.32 khi đang để trong sân nhà. Ngay lập tức, 1 tổ công tác được Ban chuyên án cử đến địa bàn thu thập chứng cứ liên quan, tiến hành các biện pháp nghiệp vụ điều tra.

Qua rà soát, gọi hỏi các đối tượng có nhiều biểu hiện nghi vấn, cơ quan điều tra thấy nổi lên đối tượng Hoàng Văn Thịnh (SN 1989) trú tại xóm 7, xã Lý Thành có nhiều biểu hiện bất minh về thời gian và tiền bạc. Mặt khác, Thịnh là đối tượng vừa chấp hành xong án phạt tù chưa lâu về tội trộm cắp tài sản. Đặc biệt, một nguồn tin cho hay, có người vừa nhìn thấy Thịnh đi 1 chiếc xe máy rất giống với đặc điểm chiếc xe chị Hằng báo bị mất. Những thông tin trên rất quan trọng, giúp Ban chuyên án có thêm cơ sở để khẳng định, Thịnh có nhiều khả năng là 1 “mắt xích” trong đường dây trộm cắp tài sản trên địa bàn thời gian qua.

Sau khi củng cố đầy đủ hồ sơ, Công an huyện Yên Thành ra lệnh bắt khẩn cấp đối tượng Hoàng Văn Thịnh về hành vi trộm cắp tài sản, thu giữ tang vật liên quan. Đấu tranh mở rộng Chuyên án, Công an huyện tiếp tục bắt giữ đối tượng Bùi Văn Tuyên về hành vi tiêu thụ tài sản do người khác trộm cắp mà có.

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng đã lần lượt thừa nhận hành vi phạm tội của mình và khai báo số vụ việc phạm tội cũng như các đồng phạm có liên quan. Từ đó, Công an huyện Yên Thành đã có đủ cơ sở, tiến hành bắt giữ thêm các đối tượng, gồm: Nguyễn Văn Anh (SN 1991), Vũ Hữu Công (SN 1994), cùng trú tại xã Bảo Thành; Nguyễn Thế Ý (SN 1995), Trần Quốc Thịnh (SN 1986), cùng trú tại xã Sơn Thành; Phạm Xuân Trường (SN 1997), Hồ Sỹ Thắng (SN 1993), Đường Văn Tiến (SN 1998), đều trú tại xóm 2, xã Văn Thành và Phan Văn Dương (SN 1998) trú tại thị trấn Yên Thành. Tổng số tang vật thu giữ trong Chuyên án gồm 4 xe gắn máy, 2 xe đạp điện, 1 màn hình máy tính, 1 máy in. Tổng giá trị tài sản ước tính gần 50 triệu đồng.

Cơ quan điều tra thu giữ tang vật trong Chuyên án
Cơ quan điều tra thu giữ tang vật trong Chuyên án

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, thủ đoạn trộm cắp tài sản của nhóm đối tượng này không có gì mới, chủ yếu chúng lợi dụng sơ hở của người dân để ra tay trộm cắp. Chúng thường đi cùng nhau trên 1 xe gắn máy, giả vờ đi vào xóm tìm người quen nhưng khi thấy tài sản của gia đình nào để hớ hênh, 1 trong 2 tên nhảy xuống phá khóa, trộm xe phóng đi. Toàn bộ tài sản sau khi trộm cắp, các đối tượng mang đi bán, cầm cố lấy tiền tiêu xài cá nhân.

Hiện, Công an huyện Yên Thành đã hoàn tất hồ sơ khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với các đối tượng có hành vi trộm cắp tài sản và các đối tượng tiêu thụ tài sản do người khác trộm cắp mà có.

.

Đức Thắng

.