Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201711/chat-dut-mat-xich-trong-duong-day-mua-ban-ma-tuy-xuyen-quoc-gia-765112/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201711/chat-dut-mat-xich-trong-duong-day-mua-ban-ma-tuy-xuyen-quoc-gia-765112/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chặt đứt mắt xích trong đường dây mua bán ma túy xuyên quốc gia - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 03/11/2017, 09:06 [GMT+7]

Chặt đứt mắt xích trong đường dây mua bán ma túy xuyên quốc gia

(Congannghean.vn)-Ngày 31/10, cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) cho biết, đơn vị đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can Và Vả Thò (SN 1964) trú tại bản Nhọt Kho, xã Bắc Lý về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Đối tượng Và Vả Thò
Đối tượng Và Vả Thò

Thời gian gần đây, tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn huyện Kỳ Sơn diễn biến hết sức phức tạp. Đặc biệt, địa bàn giáp biên, có nhiều đường tiểu ngạch qua biên giới nên các loại tội phạm hoạt động mạnh, trong đó có nhiều đối tượng là người Lào. Thủ đoạn hoạt động của các đối tượng rất tinh vi, xảo quyệt, gây rất nhiều khó khăn cho công tác điều tra, xử lý của lực lượng Công an.

Tuy nhiên, với quyết tâm ngăn chặn ma túy từ bên ngoài thẩm lậu vào địa bàn, Công an huyện đã phối hợp với các lực lượng liên quan, nhất là Bộ đội Biên phòng chủ động bám địa bàn, rà soát, theo dõi di biến động các đối tượng thường xuyên có hoạt động qua lại biên giới, có dấu hiệu nghi vấn. Từ đó, triển khai các biện pháp nghiệp vụ và có kế hoạch đấu tranh, làm rõ hành vi phạm tội.

Theo đó, từ đầu tháng 1/2017 đến nay, thông qua việc triển khai đồng bộ, thường xuyên các biện pháp công tác nghiệp vụ, Công an huyện phát hiện hàng chục đối tượng qua lại vùng biên giới Việt - Lào có biểu hiện nghi vấn hoạt động mua bán trái phép chất ma túy từ Lào về Kỳ Sơn bán lẻ cho các đối tượng nghiện, “đầu nậu” mua bán ma túy trên địa bàn và các đối tượng từ địa phương khác lên mua “hàng”.

Quá trình theo dõi, xác minh, Công an huyện đã chủ động phối hợp với Bộ đội Biên phòng, các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh bắt giữ, xử lý các đối tượng phạm tội theo quy định pháp luật; đồng thời trực tiếp bắt giữ một số đối tượng, trong đó điển hình là bắt giữ thành công Và Vả Thò.

Được biết, bản Nhọt Nho, xã Bắc Lý là địa bàn trọng điểm về ma túy. Các đối tượng hầu hết đều sử dụng súng tự chế trong quá trình vận chuyển ma túy nên việc áp sát để bắt quả tang các đối tượng nằm trong đường dây mua bán ma túy rất khó khăn. Bằng cách biện pháp nghiệp vụ sắc bén, kết hợp việc bám, nắm địa bàn trong thời gian dài, các trinh sát Đội Điều tra Tổng hợp Công an huyện Kỳ Sơn xác định Thò là đối tượng cầm đầu, thường xuyên qua lại biên giới để mua ma túy và vận chuyển về tiêu thụ trên địa bàn huyện và vùng lân cận.

Tang vật tại cơ quan Công an
Tang vật tại cơ quan Công an

Nhận thấy đây là đường dây mua bán trái phép chất ma tuý xuyên quốc gia, có tính chất phức tạp, ngay từ đầu năm, lực lượng Công an huyện, nòng cốt là các CBCS Đội Điều tra Tổng hợp đã mật phục, theo dõi để đón lõng, bắt quả tang đối tượng. Tuy nhiên, Thò rất tinh vi, xảo quyệt. Hòng qua mặt được lực lượng Công an, y thường xuyên ở trong rừng để thực hiện hành vi mua bán trái phép chất ma túy, thỉnh thoảng mới về nhà. Đội Điều tra Tổng hợp đã nhiều lần tiến hành vây bắt nhưng không thành vì đối tượng có súng, nếu thấy “động” thì lập tức bắn uy hiếp. Việc bắt quả tang đối tượng này đòi hỏi lực lượng đánh án phải cân nhắc, tính toán thật kỹ các phương án để tránh thương vong và đảm bảo mục đích, yêu cầu đề ra.

Đến ngày 25/10, trong quá trình mật phục, Tổ công tác Đội Điều tra Tổng hợp phát hiện Thò đang tiến hành giao dịch ma túy tại một địa bàn sát biên giới Việt - Lào. Nhận thấy thời cơ đã chín muồi, ngay lập tức, Tổ công tác bất ngờ ập đến, bắt quả tang đối tượng, thu giữ 1 túi polytyle có chứa 157 viên ma tuý tổng hợp và 1 gói có đựng ma tuý với trọng lượng 7 gam hêrôin cùng số tiền 950.000 đồng.

Tại cơ quan Công an, Và Vả Thò đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình. Việc mua bán trái phép chất ma túy được y giao dịch với 1 người đàn ông người Lào (không rõ họ tên, địa chỉ) và đưa về bán lẻ cho các đối tượng nghiện nhằm kiếm lời.

Hiện, cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Sơn đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Và Vả Thò về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Chiến công trên của Đội Điều tra Tổng hợp đã góp phần làm giảm ma túy trên địa bàn vùng biên, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân đánh giá cao.

.

Thu Thủy

.