Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201711/hanh-trinh-100-ngay-triet-xoa-duong-day-ma-tuy-xuyen-quoc-gia-767781/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201711/hanh-trinh-100-ngay-triet-xoa-duong-day-ma-tuy-xuyen-quoc-gia-767781/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hành trình 100 ngày triệt xóa đường dây ma túy xuyên quốc gia - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 19/11/2017, 16:19 [GMT+7]

Hành trình 100 ngày triệt xóa đường dây ma túy xuyên quốc gia

(Congannghean.vn)-Là “tổng kho” chuyên cung cấp ma túy cho các đối tác người Việt Nam, trong đó có TP Vinh, Mùa Nhia Vừ (SN 1981) trú tại tỉnh Bôlykhămxay, Lào đã bị Công an TP Vinh đưa vào “tầm ngắm” từ lâu. Tuy nhiên, phải đến Chuyên án 117Đ thì “ông trùm” ma túy xuyên quốc gia này mới bị lực lượng Công an TP Vinh “lật mặt”.

Ngày 16/11, Trung tá Trần Đức Thân, Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an TP Vinh cho biết: Đơn vị vừa triệt xóa đường dây mua bán trái phép chất ma túy xuyên quốc gia, bắt giữ 3 đối tượng, thu 4 kg ma túy tổng hợp, 3 ĐTDĐ, 1 xe ôtô và 630 triệu đồng tiền mặt.

 “Ông trùm” Mùa Nhia Vừ và tang vật
“Ông trùm” Mùa Nhia Vừ và tang vật

Lần theo dấu vết

Khoảng đầu tháng 8/2017, qua công tác đấu tranh chuyên án, và bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an TP Vinh dần dựng lên được 1 đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ Lào về Việt Nam qua cửa khẩu Thanh Thủy, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An và cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh.

Chân tướng của “ông trùm” đường dây được nhận diện là Mùa Nhia Vừ (SN 1981) trú tại tỉnh Bôlykhămxay, Lào. Vừ chuyên cung cấp ma túy cho các “đối tác” người Việt Nam, trong đó có nhiều “đại lý” ở TP Vinh. Ngoài ra, các đối tượng còn chọn TP Vinh hoặc TX Hồng Lĩnh làm điểm trung chuyển. Ma túy được giao dịch tại các cửa khẩu của Nghệ An và Hà Tĩnh, tập kết về TP Vinh và TX Hồng Lĩnh, sau đó được vận chuyển vào TP Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Tây Nam Bộ để tiêu thụ.

Sau khi nghe trinh sát báo cáo tình hình, nhằm ngăn chặn từ xa nguồn ma túy thẩm lậu vào nội địa Việt Nam, Công an TP Vinh đã xin ý kiến chỉ đạo của đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc, Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an Nghệ An để phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh, tiến hành lập chuyên án để đấu tranh, bóc gỡ. Theo đó, Chuyên án mang bí số 117Đ được xác lập, do Trung tá Trần Đức Thân, Phó trưởng Công an TP Vinh làm Trưởng ban. Chuyên án đã huy động hàng trăm trinh sát, điều tra viên từ các đội nghiệp vụ và Công an phường vào cuộc.

Sau một thời gian xác minh, rà soát, lần theo dấu vết tội phạm, đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy này đã dần lộ diện. Các đối tượng cấu kết chặt chẽ với nhau và sử dụng các phương thức, thủ đoạn hết sức tinh vi, táo tợn nhằm đối phó với lực lượng chức năng, nên công tác đấu tranh gặp không ít khó khăn, trở ngại.

Đối tượng Lê Thùy Trang
Đối tượng Lê Thùy Trang

Sau 3 tháng ròng rã theo dõi, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án đã nhận diện được 2 đối tượng trong đường dây và là “khách” quen của Vừ là Lê Thùy Trang (SN 1986) trú tại ấp Tầm Vu 1, xã Thanh Hòa, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang và Nguyễn Minh Trực (SN 1985) trú tại tổ 3, khu phố 1, phường Thới An, quận 12, TP Hồ Chí Minh. Để có “hàng” đưa vào TP Hồ Chí Minh tiêu thụ, Trực cử Trang ra TP Vinh trước, tìm cách liên hệ với các đối tượng mang quốc tịch Lào ở bên kia biên giới. Khi đã thỏa thuận xong số lượng “hàng” và giá cả, Trang liên lạc để Trực mang tiền ra giao dịch. Có “hàng”, cả 2 bắt xe khách đưa vào Nam tiêu thụ.

Quá trình tìm hiểu nhân thân được biết, Trực và Trang quen nhau trong các cuộc ăn chơi trác táng, “ngưu tầm ngưu, mã tầm mã”, cả 2 nhanh chóng cặp bồ với nhau. Trong các cuộc chơi, nhận thấy nhu cầu cần “đá” của giới trẻ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Tây Nam Bộ, Trực và Trang đã lên kế hoạch ngược ra miền Trung, cụ thể Nghệ An, Hà Tĩnh để lấy “đá” về bán kiếm lời. Mặc dù hoạt động hết sức kín đáo, tinh vi, tưởng rằng sẽ qua mắt được lực lượng chức năng sở tại, song Trang và Trực đã nhầm. Mọi hoạt động của 2 đối tượng đã bị Công an TP Vinh giám sát chặt chẽ.

Phá án

Từ nguồn tin của trinh sát, vào đầu tháng 11, Vừ có cuộc giao dịch hàng “khủng” với Trang và Trực. Xác định đây là thời cơ để “cất vó” mẻ lưới này, Trung tá Trần Đức Thân đã tiến hành họp Ban chuyên án, cắt cử các tổ trinh sát theo dõi mọi di biến động của Trang và Trực. Ngày 7/11, Trang từ Hậu Giang lên TP Hồ Chí Minh để bay ra Vinh, 1 tổ trinh sát được lệnh bám theo Trang. Với sự lọc lõi của 1 “bà trùm”, Trang không đặt vé trước mà đến sân bay mới mua vé. Tuy nhiên, sau đó đề phòng có lực lượng chức năng theo dõi, Trang liên tục đổi giờ bay. Đến 21 giờ, Trang lên máy bay để ra TP Vinh.

Lúc này, 1 tổ trinh sát được lệnh mai phục tại Sân bay Vinh để theo dõi di biến động của Trang. Sau khi xuống sân bay và bắt taxi về bến xe Vinh, tại đây thị đã gặp gỡ và đưa trước một khoản tiền cho “đàn em” của Vừ, sau đó thuê phòng ở nhà nghỉ 24h thuộc phường Hưng Bình, TP Vinh. Sau khi lấy phòng, Trang không ở mà lại bắt taxi lên thị trấn Hòa Bình, huyện Tương Dương và gặp một số đối tượng người dân tộc để giao dịch. Tuy nhiên, với sự cẩn thận và tinh quái của 1 “ông trùm”, Vừ hủy giao dịch và chuyển sang giao dịch tại thị trấn Tây Sơn, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh. Tối 8/11, Trang bắt xe khách xuống TP Vinh và tiếp tục nghỉ tại nhà nghỉ 24h.

Đối tượng Nguyễn Minh Trực
Đối tượng Nguyễn Minh Trực

Khoảng 8 giờ ngày 10/11, Trực đi máy bay từ TP Hồ Chí Minh ra TP Vinh và gặp Trang ở nhà nghỉ 24h để đưa tiền cho Trang đi giao dịch. Sau ít phút nghỉ ngơi, Trang và Trực gọi taxi đi từ TP Vinh vào TX Hồng Lĩnh. Tại đây, Trực vào một quán cà phê ngồi chờ; còn Trang bắt xe buýt lên thị trấn Tây Sơn, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh. Ban chuyên án nhận định, có thể Trang đi lấy “hàng” nên nhanh chóng nhóm họp và lên kế hoạch bắt giữ.

Theo chỉ đạo của Trưởng ban Chuyên án, 3 tổ công tác được phân công nhiệm vụ cụ thể. Tổ thứ nhất do Thiếu tá Nguyễn Anh Dũng, Đội phó Đội Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an TP Vinh làm Tổ trưởng, giám sát động tĩnh của Trực tại TX Hồng Lĩnh; tổ thứ 2 do Trung tá Nguyễn Đình Dũng, Đội phó Đội Cảnh sát ĐTTP về Ma túy làm Tổ trưởng, theo dõi di biến động của Trang; tổ thứ 3 do Trung tá Cao Thanh Sâm, Đội trưởng Đội Cảnh sát ĐTTP về Ma túy làm Tổ trưởng và Đại úy Hồ Tuấn Anh, Đội phó Đội Cảnh sát Môi trường Công an TP Vinh làm Tổ phó, có nhiệm vụ mật phục tại khu vực cửa khẩu Cầu Treo. Mọi thông tin đều đổ về đồng chí Trưởng ban Chuyên án lúc này đang cùng mũi thứ 2 đeo bám Trang.

Tại thị trấn Tây Sơn, sau khi xuống xe buýt, Trang liên lạc với Vừ. Ngay sau đó, 1 chiếc xe Toyota bán tải hiệu Hilux mang BKS Lào xuất hiện, Trang nhanh chóng mở cửa bước lên. Chiếc xe chạy lòng vòng khoảng 30 phút thì dừng lại trước một khu chợ, Trang bước xuống và chiếc xe phóng vút đi. Nhận thấy cuộc giao dịch đã xong, Tổ công tác vẫn âm thầm bám sát, chờ lệnh từ Ban chuyên án. Trang dù cảnh giác cao độ nhưng vẫn không biết rằng, mọi di biến động của mình đều bị trinh sát bám sát. Thấy quá đỗi bình yên, Trang mang “hàng” lên xe buýt về TX Hồng Lĩnh - nơi Trực đang chờ đợi.

Đúng 13 giờ 30 phút cùng ngày, khi Trang vừa xuống xe buýt, trao tay số “hàng” cho Trực và cả 2 ra đón xe khách vào TP Hồ Chí Minh, ngay lập tức, 2 tổ công tác phối hợp ập tới bắt giữ khiến đôi tình nhân quá bất ngờ không hiểu chuyện gì đang xảy ra. Tang vật thu giữ tại hiện trường là 4 gói chứa tinh thể màu trắng được xác định là 4 kg ma túy đá, 2 ĐTDĐ.

Cùng lúc này, tại cửa khẩu Cầu Treo, huyện Hương Sơn, mũi trinh sát thứ 3 được lệnh phối hợp với lực lượng BĐBP cửa khẩu Cầu Treo, Hà Tĩnh và Hải quan tiến hành bắt giữ Vừ. Tang vật thu giữ gồm 1 xe ôtô Toyota Hilux và số tiền 630 triệu đồng Vừ vừa giao dịch với Trang. Ngay sau đó, đối tượng và tang vật được dẫn giải về Công an TP Vinh để điều tra, làm rõ.

“Chuyên án 117Đ được phá thành công đã khiến Ban chuyên án thở phào nhẹ nhõm. Đối tượng Mùa Nhia Vừ đã lọt vào “tầm ngắm” của Công an TP Vinh từ lâu. Y chuyên cung cấp “hàng” cho các “đầu nậu” ở TP Vinh và địa bàn cả nước. Công an TP Vinh đã lên kế hoạch bắt giữ nhưng do y là người nước ngoài, lại là 1 “ông trùm” ma túy quốc tế nên đã bị “hụt” vài lần. Lần này, Ban chuyên án dưới sự chỉ đạo trực tiếp của đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, đã huy động hàng trăm trinh sát, điều tra viên tinh nhuệ của Công an TP Vinh rải khắp từ TP Hồ Chí Minh, Hậu Giang cho tới các cửa khẩu của Nghệ An, Hà Tĩnh. Có những trinh sát ròng rã 1 tháng trời bám theo đối tượng, “ăn sương nằm gió” chỉ với quyết tâm triệt xóa được đường dây mua bán trái phép ma túy xuyên quốc gia này”, Trung tá Trần Đức Thân chia sẻ.

Tại cơ quan CSĐT Công an TP Vinh, với tang vật không thể chối cãi, Nguyễn Minh Trực, Lê Thùy Trang và Mùa Nhia Vừ đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Các đối tượng khai nhận, thương vụ lần này có giá trị lên đến 60.000 USD, 630 triệu đồng là tiền cọc trước. Sau khi Trang và Trực mang “hàng” về đánh giá chất lượng và tiêu thụ xong thì tới phi vụ tiếp theo các đối tượng sẽ thanh toán tiền cho nhau.

Hiện, vụ việc đang được hoàn tất hồ sơ và xử lý theo quy định của pháp luật.

.

Như Phương

.