Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201711/nhom-cau-tac-chuyen-dung-xe-hop-de-gay-an-766023/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201711/nhom-cau-tac-chuyen-dung-xe-hop-de-gay-an-766023/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhóm 'cẩu tặc' chuyên dùng 'xế hộp' để gây án - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 09/11/2017, 08:25 [GMT+7]

Nhóm 'cẩu tặc' chuyên dùng 'xế hộp' để gây án

(Congannghean.vn)-Trong thời gian 3 năm, 1 nhóm gồm 4 đối tượng đã sử dụng xe ôtô hiệu Toyota Fortuner để đi câu trộm hàng trăm con chó đưa đi tiêu thụ. Khi bị phát hiện, chúng đã bỏ trốn khỏi địa phương và trở về đầu thú sau gần 40 ngày lẩn trốn pháp luật.

Ngày 7/11, Đại úy Lê Viết Đường, Phó Trưởng Công an huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) cho biết: Cơ quan CSĐT Công an huyện đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với 4 đối tượng để điều tra về tội trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Các đối tượng bị bắt giữ gồm: Nguyễn Văn Ca (SN 1991) trú tại thôn 2, xã Cẩm Mỹ; Đặng Xuân Trung (SN 1988) trú tại tổ 6, thị trấn Cẩm Xuyên; Phan Văn Tâm (SN 1983) trú tại thôn 12, xã Cẩm Mỹ và Dương Văn Huề (SN 1967) trú tại thôn 6, xã Cẩm Quan, cùng huyện Cẩm Xuyên.

Nhóm đối tượng bị khởi tố
Nhóm đối tượng bị khởi tố

Trước đó, trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên và một số huyện lân cận liên tiếp xảy hàng loạt vụ trộm chó vào ban đêm, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân. Trước thực trạng đó, Công an huyện đã sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ, đấu tranh quyết liệt với đối tượng trộm chó.

Xác định đây là loại tội phạm hoạt động lưu động, liều lĩnh và tinh vi, đồng thời quá trình xử lý, củng cố chứng cứ, định giá tài sản, xác định bị hại có nhiều khó khăn, vì vậy các trinh sát đã xây dựng kế hoạch cụ thể, thường xuyên bám sát địa bàn, theo dõi di biến động và nắm được quy luật hoạt động của các đối tượng để bắt giữ và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, do địa bàn thường xuyên mất trộm chó trải rộng tại nhiều xã, thậm chí xảy ra ở các xã giáp ranh với huyện Kỳ Anh và TP Hà Tĩnh, trong khi lực lượng trinh sát mỏng nên quá trình lần theo dấu vết đối tượng gặp không ít khó khăn. Ngoài ra, các đối tượng hành động rất tinh vi, chuyên nghiệp và hầu như không để lại dấu vết nên công tác điều tra, truy bắt nhóm “cẩu tặc” này có lúc tưởng như rơi vào ngõ cụt.

Mặc dù vậy, trước sự bức xúc của nhân dân trên địa bàn khi vấn nạn trộm chó vẫn tiếp diễn, lãnh đạo Công an huyện Cẩm Xuyên đã quyết liệt chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ phải khẩn trương vào cuộc, rà soát các đối tượng, địa bàn nghi vấn để khoanh vùng điều tra.

Sau một thời gian tích cực sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, trinh sát đã nhận diện được các đối tượng khả nghi, trong đó tập trung vào nhà của đối tượng Dương Văn Huề, được cho là địa điểm tập kết “chiến lợi phẩm” trước khi đưa đi tiêu thụ. Huề mặc dù công việc thu nhập không ổn định, nhưng mấy năm gần đây bỗng giàu lên trông thấy, thậm chí sắm được cả “xế hộp” tiền tỉ để đi lại. Bí mật điều tra, phát hiện Huề dưới vỏ bọc là ông chủ nhận chạy xe thuê, nhưng đêm xuống hiện nguyên hình là một “trùm” cẩu tặc khi thu nạp 3 đàn em khác, sử dụng đồ nghề đã chuẩn bị sẵn trên chiếc xe ôtô này để đi “ăn hàng”.

Chiếc xe ôtô làm phương tiện gây án
Chiếc xe ôtô làm phương tiện gây án

Sau một thời gian theo dõi, khoảng 1 giờ ngày 9/9/2017, tổ trinh sát thuộc Công an huyện Cẩm Xuyên phát hiện nhóm đối tượng này đã câu trộm được một số con chó và tập kết, tiêu thụ tại nhà Huề ở xã Cẩm Quan nên đã ập vào để bắt quả tang. Tuy nhiên, do thông thạo địa hình và có sự chuẩn bị từ trước nên 3 đối tượng Nguyễn Văn Ca, Phan Xuân Trung và Đặng Văn Tâm đã nhanh chóng leo mái nhà trốn thoát. “Ông trùm” Dương Văn Huề bị bắt tại chỗ cùng với tang vật, vật chứng và phương tiện có liên quan, bao gồm 1 xe ôtô 7 chỗ hiệu Toyota Fortuner, 4 xe gắn máy, trong đó 2 xe được chế súng bắn điện dùng để bắn chó, 3 thanh kiếm, 20 con chó đang sống, 2 tủ lạnh đựng đầy chó đã làm thịt và đông lạnh.

Ngay sau đó, Công an huyện Cẩm Xuyên đã rà soát trên địa bàn và các huyện lân cận để tìm chủ sở hữu, trả lại số chó thu giữ, củng cố các tài liệu để xử lý đúng các đối tượng. Sau khi kêu gọi các đối tượng trong vụ án ra đầu thú để nhận sự khoan hồng của pháp luật, mới đây, sau gần 40 ngày lẩn trốn, 3 đối tượng Ca, Trung và Tâm đã trở về địa phương và được gia đình đưa đến cơ quan CSĐT Công an huyện Cẩm Xuyên để đầu thú. Quá trình đấu tranh, bước đầu các đối tượng khai nhận, trong thời gian khoảng 3 năm trở lại đây, chúng đã gom góp tiền, mua xe ôtô để phục vụ việc trộm chó. Trong khoảng thời gian nói trên, chúng đã thực hiện trót lọt hàng trăm vụ trộm chó liên huyện, số tiền thu được hàng trăm triệu đồng, sử dụng vào việc tiêu xài cá nhân.

Hiện, Công an huyện Cẩm Xuyên đang tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án.

.

Thiện Thành

.