Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201712/40-nam-tu-cho-cap-bai-trung-mua-ban-ma-tuy-771866/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201712/40-nam-tu-cho-cap-bai-trung-mua-ban-ma-tuy-771866/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
40 năm tù cho 'cặp bài trùng' mua bán ma túy - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 15/12/2017, 09:18 [GMT+7]

40 năm tù cho 'cặp bài trùng' mua bán ma túy

(Congannghean.vn)-Mặc dù đều đã có tiền án, trong đó 1 người với “thâm niên” hơn 10 năm trong trại giam, thế nhưng họ vẫn không lấy đó làm bài học để phục thiện. Một lần nữa, cám dỗ từ “cái chết trắng” đã khiến cả hai sa chân vào con đường phạm pháp.

2 bị cáo trước vành móng ngựa
2 bị cáo trước vành móng ngựa

TAND tỉnh Nghệ An vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với Lương Hùng Cường (SN 1976) và Ngô Văn Cường (SN 1988), cùng trú tại thị trấn Kim Sơn, huyện Quế Phong về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Năm 2003, Lương Hùng Cường bị TAND tỉnh Nghệ An tuyên phạt 18 năm tù về tội “Vận chuyển, lưu hành tiền giả”. Năm 2013, đối tượng được đặc xá ra tù trước thời hạn. Trong khi đó, năm 2012, Ngô Văn Cường bị TAND huyện Quế Phong tuyên phạt 2 năm 6 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” và đã được xóa án tích. Những tưởng sau lầm lỡ, 2 gã đàn ông tên Cường sẽ ăn năn hối cải, đứng lên làm lại cuộc đời, trở thành người lương thiện, tuy nhiên, vì tiền, họ tiếp tục “nhúng chàm” để rồi ngày hôm nay cùng dắt nhau đứng trước vành móng ngựa.

Phiên tòa xét xử 2 bị cáo Lương Hùng Cường và Ngô Văn Cường diễn ra trong một ngày đầu đông lạnh giá. Chỉ có người nhà của Ngô Văn Cường là có mặt đông đủ để tham dự phiên tòa. Từ bản nghèo xa xôi, bố, vợ và con của bị cáo đều đến từ rất sớm. Mặc dù còn khá trẻ tuổi nhưng Ngô Văn Cường đã là cha của 3 đứa trẻ, đứa lớn nhất 4 tuổi, còn đứa bé nhất mới đầy năm. Đứa con út ngủ ngon trong vòng tay mẹ trong suốt quá trình xét xử. Chỉ đến giờ tòa nghị án, người nhà xin phép cán bộ bảo vệ phiên tòa được trò chuyện với bị cáo, người mẹ mới lay đứa bé dậy. Nhìn thấy bố, đứa trẻ khóc thét. 2 đứa lớn cũng nhìn bố đầy xa lạ.

Còn bố của Ngô Văn Cường lấy hết sức bình tĩnh động viên con trai cố gắng cải tạo tốt để nhận được sự khoan hồng của pháp luật, sớm trở về với gia đình để chăm lo cho các con. Ở tuổi xế chiều, đáng lẽ ông phải được nghỉ ngơi, con cái phụng dưỡng nhưng Ngô Văn Cường lại chẳng thể làm được điều nhỏ nhoi đó cho đấng sinh thành. Nghe những lời dặn dò của bố, Ngô Văn Cường cúi đầu chực khóc…

Theo cáo trạng, tháng 4/2017, Lương Hùng Cường gặp 1 người đàn ông tên Truyền và được người này nhờ kiếm mối ma túy mang xuống TP Vinh bán. Người này sẽ mua với giá 160 triệu đồng/bánh. Trong một lần ngồi uống cà phê với nhau, Ngô Văn Cường cho biết có mối bán “hàng trắng” với giá 110 triệu đồng. Lương Hùng Cường liên hệ với người đàn ông tên Truyền và được người này đặt mua 2 bánh hêrôin, đưa trước 310 triệu đồng. Nếu phi vụ trót lọt, sẽ lãi 90 triệu đồng và cả hai thống nhất chia đôi khoản lãi này.

Ngày 4/5/2017, Ngô Văn Cường cầm tiền lên bản người Mông mua ma túy. Do “hàng” khan hiếm nên chỉ mua được 1 bánh hêrôin và 3 cây hêrôin lẻ (tổng trọng lượng 440 gam) cùng 1 gói ma túy đá (20 gam)  với giá 187 triệu đồng. Khi Ngô Văn Cường từ chỗ mua “hàng” quay về thì bị Công an huyện Quế Phong phát hiện, bắt quả tang. Tiếp đó, ngày 10/5/2017, Công an huyện thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối với Lương Hùng Cường.

Trong quá trình điều tra, xét xử và tại phiên tòa, 2 bị cáo Lương Hùng Cường và Ngô Văn Cường đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình và tỏ ra ăn năn hối cải. Riêng Lương Hùng Cường dù thuộc trường hợp tái phạm nguy hiểm nhưng gia đình có công với cách mạng, bị cáo có công phát hiện và tố giác tội phạm. Ngoài ra, trong quá trình sinh sống ở địa phương, bị cáo đã có công cứu 2 nạn nhân bị đuối nước. Điều này được luật sư nêu ra tại phiên tòa và có xác nhận của địa phương, vì vậy bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ theo quy định của pháp luật. Khi được nói lời sau cùng trước khi tuyên án, cả 2 bị cáo đều xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt để có cơ hội làm lại cuộc đời, sớm trở về chăm lo cho bố mẹ già và con nhỏ.

Cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt mỗi bị cáo 20 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

.

Anh Quân

.