Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201712/chat-dut-duong-day-van-chuyen-trai-phep-tien-te-qua-bien-gioi-774257/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201712/chat-dut-duong-day-van-chuyen-trai-phep-tien-te-qua-bien-gioi-774257/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chặt đứt đường dây vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 29/12/2017, 20:33 [GMT+7]

Chặt đứt đường dây vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới

(congannghean.vn)-Thượng tá Trần Phúc Thịnh, Trưởng phòng Cảnh sát Môi trường Công an Nghệ An cho biết, đơn vị vừa phá thành công Chuyên án 127T, bắt giữ hai đối tượng trong đường dây vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới. Bước đầu, lực lượng Công an đã làm rõ tang số lên đến hơn 800 triệu đồng.
 
Trong nhiều năm trở lại đây, tại Nghệ An có rất nhiều người sang nước bạn Lào để làm ăn, sinh sống. Đây là cơ hội để nhiều người dân quê Nghệ An phát triển kinh tế, thay đổi cuộc sống. Tuy nhiên, từ đây cũng tiềm ẩn những vấn đề phức tạp liên quan đến ANTT. Từ những tháng cuối năm 2017, thông qua các nguồn tin của quần chúng nhân dân và trinh sát, các CBCS Phòng Cảnh sát Môi trường đã dần dần phát hiện một đường dây vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới từ Lào về Việt Nam.
Ban chuyên án đã phải đấu tranh trong 2 tháng trời ròng rã
Ban chuyên án đã phải đấu tranh trong 2 tháng trời ròng rã
Để đấu tranh bắt giữ các đối tượng, chặt đứt đường dây trên, Phòng Cảnh sát Môi trường đã báo cáo lãnh đạo Công an tỉnh và được lãnh đạo Công an tỉnh đồng ý xác lập Chuyên án 127T. Thượng tá Trần Thúc Thịnh làm trưởng ban Chuyên án, Trung tá Trần Minh Sơn, Phó trưởng phòng làm Phó trưởng ban Chuyên án cùng các CBCS Đội 2 Phòng Cảnh sát Môi trường.
 
Trong suốt quá trình khám phá Chuyên án, các CBCS đã phải di chuyển liên tục, lúc ở Việt Nam, lúc ở  Lào. Trong khi đó, điều kiện sinh hoạt, ngôn ngữ ở Lào hoàn toàn khác biệt. Các trinh sát đã phải học hỏi, vận dụng các kiến thức về phong tục, tập quán để dựng chân dung các đối tượng nghi vấn cũng như phương thức thủ đoạn của đường dây trên.
 
Cơ quan chức năng làm việc với 2 đối tượng
Cơ quan chức năng làm việc với 2 đối tượng
Qua nghiên cứu, các trinh sát sớm xác định, những đối tượng trong đường dây trên hoạt động rất tinh vi. Chúng chỉ giao dịch với người thực sự quen  biết, còn mọi hoạt động rất kín kẽ. Ngoài ra, để che mắt lực lượng chức năng, khi đi qua cửa khẩu, các đối tượng đều không làm thủ tục Hải quan (chủ yếu là USD, Bạt Thái, Kíp Lào).
 
Những chuyến từ Lào về Việt Nam với danh nghĩa là thăm nhà, thăm người thân nhưng mục đích chính lại là buôn bán tiền tệ trái phép. Đáng chú ý, các đối tượng thường không sử dụng thống nhất một loại phương tiện nào mà thay đổi liên tục nhằm che đậy hành vi phạm tội của mình. Lúc thì các đối tượng đi xe chung, lúc lại dùng xe riêng. Ngay cả khi dùng xe khách để vận chuyển, các đối tượng cũng thiết kế hoặc cất giấu những vị trí ít người để ý.
 
Qua thời gian triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tập trung xác minh, lực lượng Công an đã phát hiện hai đối tượng cầm đầu đường dây trên là Trần Văn Tý (SN 1972) trú tại xã Diễn Hồng, Diễn Châu và Phạm Văn Hùng (SN 1974) trú tại xã Diễn Liên, Diễn Châu. Tý và Hùng cùng quê tại Diễn Châu, qua Lào làm ăn nên có mối quan hệ khá mật thiết, lúc nào cũng như hình với bóng. Tuy nhiên, quá trình đấu tranh, Tý và Hùng lại di chuyển thường xuyên nên việc nắm bắt thông tin rất khó khăn. 
Đây là vụ vận chuyển ngoại tệ trái phép lớn nhất tại Nghệ An trong những năm gần đây
Đây là vụ vận chuyển ngoại tệ trái phép lớn nhất tại Nghệ An trong những năm gần đây
Vào cuối tháng 12, lực lượng trinh sát nhận tin quan trọng, Trần Văn Tý và Phạm Văn Hùng chuẩn bị làm “mẻ hàng” cuối năm. Tý nói với mọi người là về giỗ mẹ song thực chất, kế hoạch, phương tiện và tang vật đã được chuẩn bị sẵn sàng. Y ung dung, mọi việc sẽ thuận lợi, để kiếm thêm tiền tiêu xài những ngày giáp Tết. Xác định rõ, đây sẽ là cơ hội để hai đối tượng trên thực hiện hành vi phạm tội của mình, Ban chuyên án quyết định cất mẻ lưới.
 
Thượng tá Trần Phúc Thịnh, Trưởng ban chuyên án phán đoán, lần này, Nguyễn Văn Tý và Phạm Văn Hùng sẽ “ôm” lượng ngoại tệ lớn nên mọi kế hoạch đấu tranh, bắt giữ đối tượng đã được lên một cách kín kẽ, cẩn thận, phòng trừ đối tượng bỏ trốn. Vào lúc 20 giờ ngày 27/12/2017, trên Quốc lộ 46 thuộc xã Nam Giang, huyện Nam Đàn, Phòng Cảnh sát Môi trường chủ trì, phối hợp với  Đội TTKSGT 1-46, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt Nghệ An, kiểm tra xe ô tô khách BKS 37B 020.20 do Lê Hồng Duy (SN 1978) trú tại Diễn Hồng, Diễn Châu điều khiển; quản lý xe là Trần Văn Tý và Phạm Văn Hùng. Tiến hành kiểm tra hành khách và phương tiện, Phạm Văn Hùng khai nhận đã mang từ Lào về 4 cọc tiền ngoại tệ và gửi Trần Văn Tý khi làm thủ tục nhập cảnh từ Lào về Việt Nam.
2 đối tượng Tý và Hùng
2 đối tượng Tý và Hùng
 
Còn Trần Văn Tý khai nhận, vận chuyển cho một người đàn ông ở Diễn Châu 2 cọc tiền ngoại tệ từ Lào về Việt Nam, Trần Văn Tý đã cất giấy 6 cọc tiền nêu trên vào hòm đựng đồ của nhà xe. Cả Trần Văn Tý và Phạm Văn Hùng đều khai nhận, khi đi qua cửa khẩu Lào và Cửa khẩu Việt Nam đều không làm thủ tục khai báo hải quan về việc mang theo ngoại tệ từ Lào về Việt Nam.
 
 
Kiểm tra số ngoại tệ trên, lực lượng Công an phát hiện có 6.400 USD, 272.030.000 Kíp Lào và 7.000 bạt Thái Lan, quy thành tiền Việt Nam là 893.679.500 đồng. Hiện, vụ việc đang tiếp tục điều tra, xử lý.
.

Mai Hậu