Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201712/doat-mang-hang-xom-vi-nghi-ngo-chat-dut-duoi-bo-771027/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201712/doat-mang-hang-xom-vi-nghi-ngo-chat-dut-duoi-bo-771027/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đoạt mạng hàng xóm vì nghi ngờ chặt đứt đuôi bò - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 10/12/2017, 10:11 [GMT+7]

Đoạt mạng hàng xóm vì nghi ngờ chặt đứt đuôi bò

(Congannghean.vn)-Lữ Văn Hòa (SN 1985) trú tại xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An là con thứ 3 trong gia đình 11 người con. Nhà đông anh em, gia cảnh nghèo khó nên hầu hết anh chị em của Hòa không được đi học, người khá nhất cũng chỉ học hết chương trình tiểu học cơ sở và đi kiếm kế mưu sinh bằng nghề lao động tự do tại địa phương. Do chưa có vợ nên Hòa đang sinh sống cùng bố mẹ. Công việc hàng ngày là cùng với bố mẹ làm việc đồng áng, chăn trâu và phụ giúp công việc vặt của gia đình.

 Bị cáo Lữ Văn Hòa tại tòa.
Bị cáo Lữ Văn Hòa tại tòa.

Vào tối 25/8/2017, như những tối trước đó, sau khi ăn cơm xong, do tính cách sống khép kín, không có nhiều mối quan hệ xã hội nên Hòa đã lấy dụng cụ đi bắt nhái về nuôi lợn và gia cầm. Đang trong thời gian chuyển tiết, dù trời tối nhưng nhờ ánh đèn pin trên đầu nên trên đường đi Hòa vẫn nhận ra Vi Văn Huệ (SN 1985, trú cùng xã) đi bộ theo hướng ngược lại. Vì do trước đó, Hòa nghi ngờ anh Huệ là người chặt đứt đuôi con bò của bố mình nên trong đêm vắng, khi chạy đến khu vực suối, Hòa đã nhặt khúc gậy gỗ đánh mạnh vào đầu anh Huệ khiến anh này gục xuống đất.

Tiếp đó, chưa thỏa mãn cơn bực tức trong người và nghĩ rằng anh Huệ chưa việc gì, Hòa nhặt hòn đá bên suối đánh liên tiếp vào đầu anh Huệ và chỉ bỏ đi khi anh Huệ nằm bất động. Do nhận thấy thời điểm tấn công anh Huệ không có ai đi qua khu vực suối nên Hòa đinh ninh hành vi của mình sẽ không bị phát giác. Y vẫn lạnh lùng tiếp tục đi bắt nhái và về nhà ngủ bình thường như không có chuyện gì và chỉ bất ngờ, lo sợ khi được người nhà, hàng xóm thông báo anh Huệ bị kẻ xấu dùng hung khí đánh chết.

Vụ án sau đó đã được chính quyền địa phương, Công an xã báo lên cơ quan CSĐT Công an huyện Quỳ Châu. Biết hành vi của mình sớm muộn cũng bị điều tra, làm rõ, 4 ngày sau khi xảy ra vụ án, Hòa đã đến Công an huyện đầu thú, khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Cơ quan CSĐT Công an huyện Quỳ Châu sau đó đã khởi tố Lữ Văn Hòa với tội danh “Giết người” và sớm hoàn tất vụ án để xét xử theo đúng quy định pháp luật.

Tại phiên tòa, Hòa tỏ ra thành khẩn, khai báo toàn bộ hành vi và đề nghị được hưởng lượng khoan hồng của pháp luật bởi bị cáo không ý thức được hành vi tấn công đó khiến anh Huệ tử vong. Ngoài ra, do nghi ngờ anh Huệ đã chém đứt đuôi con bò nhà mình (vì trước đó giữa 2 bên có xảy ra mâu thuẫn liên quan đến đất đai) nên Hòa đã không kìm chế được bản thân mới có hành động bột phát như vậy. Tuy nhiên, xét thấy hành vi của Hòa là côn đồ, mang tính chất nguy hiểm, tước đi mạng sống của nạn nhân Vi Văn Huệ nên sau khi xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt Lữ Văn Hòa tù chung thân. Ngoài ra, buộc bị cáo bồi thường cho gia đình bị hại 130 triệu đồng, có trách nhiệm cấp dưỡng cho mẹ đẻ của anh Huệ mỗi tháng 300.000 đồng.

Ngồi ở hàng ghế dự khán cuối cùng trong phòng xử án hôm ấy, khi nghe tòa tuyên án con mình với mức chung thân, bà Sầm Thị Hạnh (mẹ của Hòa) òa khóc nức nở. Người mẹ quanh năm lầm lũi với chuyện đồng áng không giấu nổi sự lo âu. Con bà đi tù là phải nhẽ bởi gây ra tội thì phải đền tội, nhưng “con dại cái mang”, gia đình đã vay ngân hàng khoản tiền hơn 33 triệu đồng để bồi thường ban đầu cho gia đình anh Huệ; nay, gia đình lấy đâu số tiền 100 triệu đồng để bồi thường cho gia đình nạn nhân, rồi số tiền sẽ phải cấp dưỡng 300.000 đồng hàng tháng cho mẹ nạn nhân đến khi qua đời…

.

Thu Thủy

.