Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201712/doi-tuong-truy-na-dac-biet-nguy-hiem-sa-luoi-phap-luat-772449/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201712/doi-tuong-truy-na-dac-biet-nguy-hiem-sa-luoi-phap-luat-772449/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm sa lưới pháp luật - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 19/12/2017, 09:45 [GMT+7]

Đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm sa lưới pháp luật

(Congannghean.vn)-Sau khi cùng đồng bọn gây ra vụ cố ý gây thương tích nghiêm trọng tại xã Nghi Hoa, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An, Phan Văn Nhàn (SN 1989) trú tại xóm Chợ Quán, xã Nghi Hoa đã bỏ trốn khỏi địa phương và bị Công an huyện Nghi Lộc phát lệnh truy nã. Đến cuối tháng 11/2017, hắn đã bị Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an tỉnh phát hiện và bắt giữ khi đang ẩn náu và tụ tập sử dụng ma túy đá cùng nhóm đối tượng khác tại một nhà nghỉ thuộc xã Đông Hiếu, TX Thái Hòa.

Đánh người trọng thương để giải quyết mâu thuẫn

Đối tượng Phan Văn Nhàn
Đối tượng Phan Văn Nhàn

Tối 18/4/2016, Đào Văn Hoàng (SN 1995) trú tại xã Nghi Hoa đi uống bia cùng với Nguyễn Văn Quyền (SN 1990) trú tại xóm 7, xã Nghi Thuận, huyện Nghi Lộc và được Quyền kể lại việc trước đó bị Nguyễn Văn Toàn (SN 1995) trú tại xóm 8, xã Nghi Thuận đánh. Bức xúc vì Quyền bị đánh, chiều 19/4, Hoàng rủ Phan Văn Nhàn, Võ Phan Lương (SN 1997), Nguyễn Đình Pha (SN 1995), cùng trú tại xã Nghi Hoa và Võ Văn Thường (SN 1994) trú tại xóm 11, xã Nghi Hoa đến quán bi-a Hoài Đức (địa chỉ ở xã Nghi Hoa, huyện Nghi Lộc) tìm Toàn để “giải quyết”, nhằm trả thù cho Quyền.

Khi đến nơi, Hoàng và Lương đánh vào đầu và người của Toàn. Khi bạn của Toàn là Nguyễn Văn Dũng (SN 1993) trú tại xóm 9, xã Nghi Thuận chạy vào can ngăn, Nhàn đe dọa, đồng thời lấy mũ bảo hiểm đánh vào người anh Dũng. Cùng lúc đó, Pha nhặt 1 viên gạch ném vào phía trong quán khiến anh Nguyễn Văn Dũng và Hà Văn Tiến (SN 1994) trú tại xóm 9, xã Nghi Thuận hoảng sợ chạy vào phía trong quán để trốn. Sau đó, anh Toàn tiếp tục bị Hoàng, Lương và Pha kéo ra ngoài quán dùng tay chân đấm đá vào người khiến nạn nhân gục ngã xuống đất.

Khi nhóm đối tượng trên bỏ đi, anh Toàn nhanh chóng được người dân đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện 115, rồi chuyển điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông Nghệ An, sau đó tiếp tục điều trị tại Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An. Ngày 30/3/2017, Viện Pháp y Quốc gia có kết luận giám định tỉ lệ thương tật của anh Nguyễn Văn Toàn là 36%.

Ngay sau đó, các đối tượng liên quan đến vụ án bị Công an huyện Nghi Lộc bắt giữ về hành vi cố ý gây thương tích. Riêng Phan Văn Nhàn, sợ bị lực lượng Công an bắt giữ nên đã nhanh chân bỏ trốn khỏi địa phương. Quá trình điều tra, truy lùng không có kết quả, ngày 24/5/2017, Công an huyện Nghi Lộc ra Quyết định truy nã số 10 đối với Phan Văn Nhàn về tội danh cố ý gây thương tích.

Sa lưới

Sau khi tiếp nhận thông tin, Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an tỉnh Nghệ An giao cho Đội 3 nhanh chóng tiến hành điều tra, xác minh, lần tìm manh mối đối tượng. Qua nghiên cứu tài liệu, thu thập thông tin liên quan đến nhân thân đối tượng, các trinh sát xác định, Phan Văn Nhàn từng có 1 tiền án về tội cướp giật tài sản, bị TAND TP Vinh xử phạt 4 năm tù giam.

Bằng việc sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, qua sàng lọc, các trinh sát tiếp tục nắm được một số thông tin, sau khi lẩn trốn, Nhàn di chuyển khắp các tỉnh từ Bắc chí Nam, đồng thời, cắt đứt hoàn toàn liên lạc với người thân. Mỗi lần có thông tin về Nhàn là các trinh sát lại tổ chức nhiều đợt công tác, vượt hàng nghìn cây số đến các địa điểm trên để xác minh, truy bắt đối tượng. Tuy nhiên, đối tượng rất ranh ma khi thường xuyên thay đổi chỗ ở để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng. Thế nhưng, với tinh thần kiên quyết đấu tranh tội phạm đến cùng, các trinh sát Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm vẫn không nản lòng, quyết tâm ngày đêm điều tra, xác minh, theo dõi mọi di biến động của đối tượng, không để cho hắn có cơ hội nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.

Kiên trì điều tra, xác minh, áp dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ, đến ngày 23/11, Đội 3 nhận được thông tin quan trọng: Nhàn đã bí mật trở về ẩn náu tại nhà riêng ở xóm Chợ Quán, xã Nghi Hoa, huyện Nghi Lộc nhưng sau đó lập tức biến mất. Tiếp tục theo dõi, nắm bắt tất cả mọi di biến động của đối tượng, các trinh sát nắm được thông tin: Trước khi gây án, Nhàn có mối quan hệ tình cảm với 1 người phụ nữ hơn hắn nhiều tuổi, đã có 1 đời chồng nhưng thường xuyên tụ tập sử dụng ma túy đá cùng Nhàn. Cả hai sống với nhau như vợ chồng, mặc dù gia đình người phụ nữ ra sức ngăn cản.

Kiên trì lần theo dấu vết đối tượng, các trinh sát phát hiện chỉ trong vài ngày, đối tượng liên tục di chuyển nhiều địa bàn khác nhau từ Tân Kỳ, Nghĩa Đàn, Quỳ Hợp... Đến ngày 27/11, bằng việc sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát phát hiện chính xác đối tượng đang có mặt tại xã Đông Hiếu, TX Thái Hòa.

Sáng 27/11, 1 tổ công tác được cử lên xã Đông Hiếu tiến hành xác minh thông tin. Tuy nhiên, cả ngày trời rà soát tất cả các khách sạn, nhà nghỉ, phòng trọ trên địa bàn xã Đông Hiếu nhưng vẫn chưa tìm ra đối tượng. Mãi đến 1 giờ chiều, khi mọi thông tin dường như đi vào ngõ cụt, thì các trinh sát Đội 3 phát hiện còn 1 nhà nghỉ cuối cùng có tên Hải Vân cách đường Hồ Chí Minh khoảng 400 - 500 m. Tiến hành kiểm tra, sàng lọc tất cả các thông tin tại nhà nghỉ, các trinh sát phát hiện CMND của người yêu Nhàn.

Qua rà soát, xác định chính xác Nhàn đang ở cùng người yêu tại phòng nghỉ cuối cùng, Đội 3 nhanh chóng bố trí lực lượng, chia thành 3 ngả ém quân, siết chặt vòng vây xung quanh khu vực nhà nghỉ. Tổ công tác tiến đến phòng nghỉ nơi Nhàn đang ẩn náu, xô cửa ập vào thì phát hiện Nhàn đang cùng người yêu và 2 đối tượng nam thanh niên khác tụ tập sử dụng ma túy đá. Lập tức, Tổ công tác khống chế, bắt giữ Nhàn khi hắn đang trong tình trạng phê thuốc; đồng thời, tịch thu vũ khí trong người Nhàn và một số tang vật khác, sau đó, áp giải về trụ sở xã Đông Hiếu đấu tranh, làm rõ. Với những chứng cứ thuyết phục của Tổ công tác, Phan Văn Nhàn đã phải cúi đầu thừa nhận toàn bộ hành vi phạm pháp.

Hiện, Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm đã bàn giao đối tượng Phan Văn Nhàn cho Công an huyện Nghi Lộc tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật.

.

Hằng Nga

.