Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201712/giet-nguoi-tren-ban-nhau-chi-vi-mot-xich-mich-nho-774195/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201712/giet-nguoi-tren-ban-nhau-chi-vi-mot-xich-mich-nho-774195/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Giết người trên bàn nhậu chỉ vì một xích mích nhỏ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 29/12/2017, 16:32 [GMT+7]

Giết người trên bàn nhậu chỉ vì một xích mích nhỏ

(Congannghean.vn)-Trước khi xảy ra vụ việc, bị cáo và nạn nhân là bạn chơi với nhau từ thuở ấu thơ, cùng sinh ra và lớn lên tại thị trấn Nam Đàn, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. Chỉ vì một mâu thuẫn nhỏ sau khi “chén chú chén anh” trên bàn nhậu, Phan Công Mạnh đã lỡ tay cướp đi sinh mạng người bạn của mình khi vừa chớm tuổi đôi mươi.

Bị cáo Phan Công Mạnh tại tòa
Bị cáo Phan Công Mạnh tại tòa

Sáng 25/12, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Phan Công Mạnh (SN 1998) trú tại thị trấn Nam Đàn, huyện Nam Đàn về tội “Giết người”. Phiên tòa chật cứng người thân và hàng xóm của cả nạn nhân lẫn bị cáo. Ngồi ở hàng ghế dự khán, bà N., hàng xóm của Mạnh và nạn nhân Nguyễn Xuân Hiếu chia sẻ: “2 gia đình đều hiền lành, chăm chỉ. Mặc dù 2 đứa học không giỏi nhưng chịu thương, chịu khó. Khi nghe tin động trời này, cả khối cả đêm không ngủ bởi không tin chỉ vì một mâu thuẫn nhỏ như thế mà Mạnh nỡ ra tay sát hại, khiến thằng Hiếu vĩnh viễn ra đi, để lại nỗi đau khôn nguôi cho người thân và chính Mạnh rơi vào vòng lao lý”.

Theo cáo trạng, vào khoảng 0 giờ 15 phút ngày 4/9/2017, Phan Công Mạnh và Nguyễn Xuân Hiếu (SN 1998), cùng trú tại thị trấn Nam Đàn, huyện Nam Đàn và Nguyễn Bảo Khanh (SN 1998), Nguyễn Sỹ Tuấn Tú (SN 2001) cùng trú tại khối Phan Bội Châu, thị trấn Nam Đàn; Nguyễn Xuân Tài (SN 1993), Nguyễn Trọng Sang (SN 2001), cùng trú tại khối Sa Nam, thị trấn Nam Đàn uống rượu bia tại quán ăn đêm thuộc địa bàn khối Xuân Khoa, thị trấn Nam Đàn. Trong lúc “chén chú chén anh”, khi đã ngà ngà men rượu, lời qua tiếng lại, Mạnh và Hiếu to tiếng với nhau. Sau đó, Mạnh đi ra sau quán lấy 1 chiếc kéo mục đích để đe dọa Hiếu.

Không ai chịu nhường ai, 2 bên tiếp tục cãi vã. Bất ngờ, Mạnh dùng kéo đâm 2 nhát trúng vào vùng bụng và lưng Hiếu. Bị đâm bất ngờ, Hiếu ngã gục xuống. Thấy máu của bạn chảy, Mạnh như chợt bừng tỉnh cơn say, vứt vội chiếc kéo tại hiện trường, nhanh chóng lấy xe máy cùng những người khác đưa Hiếu vào bệnh viện cấp cứu; đồng thời về nhà báo tin cho gia đình và nhờ bố mẹ đến viện chăm sóc Hiếu, còn bản thân đến cơ quan Công an đầu thú ngay trong đêm. Tuy nhiên, do vết thương quá nặng, mất máu nhiều nên Hiếu đã không qua khỏi.

Ngồi ở hàng ghế dự khán, từ đầu phiên tòa đến khi kết thúc, bà Lê Thị Bá (mẹ đẻ của Mạnh) cúi gằm mặt xuống, chỉ thỉnh thoảng ngước lên nhìn đứa con trai của mình. Ngay giờ phút HĐXX cho con bà nói lời sau cùng trước khi nghị án, bà vẫn chưa hết bàng hoàng về cái đêm định mệnh ấy. Tai bà như ù đi khi nghe chủ tọa tuyên bản án 19 năm tù dành cho con trai. Bà không thể khóc vì nước mắt đã cạn, vì quá đau khi người con trai vừa chớm tuổi đôi mươi dính vào vòng lao lý. Vợ chồng bà từ nay không dám đối diện với người nhà nạn nhân cũng như bà con chòm xóm. Sau khi sự việc đau lòng xảy ra, vợ chồng bà đã vay mượn họ hàng số tiền 20 triệu đồng để đền bù một chút tổn thất
cho gia đình nạn nhân.

Ở hàng ghế phía bên kia, người nhà nạn nhân cũng đứt từng khúc ruột khi nghe đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh đọc từng dòng cáo trạng. Giờ đã mất con, lại là hàng xóm với nhau, ông Nguyễn Xuân Vinh (cha ruột, đại diện hợp pháp của nạn nhân) cũng không đòi hỏi gì thêm, chỉ yêu cầu phía gia đình bị cáo đền bù tổn thất theo quy định của pháp luật.

Tại tòa, Phan Công Mạnh tỏ ra thành khẩn khi khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Đứng trước vành móng ngựa, Mạnh lí nhí nói rằng, do trước đó đã uống rượu bia nhiều, không làm chủ được bản thân nên mới có hành động bồng bột như vậy. Khi được nói lời nói sau cùng, Mạnh mong muốn nhận được sự khoan hồng của pháp luật để sớm hoàn lương, đền bù tổn thất cho gia đình nạn nhân. Bị cáo cũng muốn gửi lời xin lỗi đến cha mẹ và người thân của nạn nhân.

Xem xét toàn diện vụ án và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Phan Công Mạnh 19 năm tù giam và buộc bị cáo bồi thường cho gia đình bị hại 168 triệu đồng.

.

Thu Thủy

.