Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201712/lien-tiep-trom-xe-may-de-lay-tien-su-dung-ma-tuy-770765/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201712/lien-tiep-trom-xe-may-de-lay-tien-su-dung-ma-tuy-770765/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Liên tiếp trộm xe máy để lấy tiền sử dụng ma túy - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 08/12/2017, 09:47 [GMT+7]

Liên tiếp trộm xe máy để lấy tiền sử dụng ma túy

(Congannghean.vn)-Cùng có đặc điểm chung là nghiện ma túy, không có việc làm ổn định, các đối tượng rủ nhau hành nghề trộm cắp để có tiền tiêu xài cá nhân. Tuy nhiên, mọi hành vi của chúng đã bị lực lượng Công an phát hiện, bắt giữ.

2 đối tượng Trần Ngọc Mạnh và Trần Văn Tuấn tại cơ quan CSĐT Công an huyện Đô Lương
2 đối tượng Trần Ngọc Mạnh và Trần Văn Tuấn tại cơ quan CSĐT Công an huyện Đô Lương

Thời gian cuối năm, trên địa bàn huyện Đô Lương (Nghệ An), lợi dung sơ hở, sự chủ quan của người dân, một số đối tượng dùng nhiều thủ đoạn tinh vi để thực hiện hành vi trộm cắp. Tài sản chúng hướng đến chủ yếu là xe máy, phương tiện dễ “chôm chỉa” và tiêu thụ sau khi thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

Trước tình hình đó, lãnh đạo Công an huyện Đô Lương đã giao trách nhiệm cụ thể cho các đội nghiệp vụ. Một mặt, tăng cường bám địa bàn, bám cơ sở, tích cực vận động quần chúng nhân dân tham gia tố giác tội phạm. Nếu là bị hại, cần nhanh chóng cung cấp thông tin để phối hợp với cơ quan CSĐT phát hiện, bắt giữ đối tượng vi phạm. Mặt khác, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, trong đó, chú trọng theo dõi di biến động của những đối tượng nghi vấn, có biểu hiện bất minh; củng cố tài liệu, hồ sơ để đấu tranh. Các lực lượng Cảnh sát Giao thông, Cảnh sát Trật tự cũng được tăng cường tuần tra, kiểm soát, đặc biệt là tại những khu vực vắng, thường xảy ra trộm cắp.

Sau thời gian xác minh, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, Đội Điều tra Tổng hợp Công an huyện Đô Lương phát hiện 2 đối tượng có nhiều biểu hiện nghi vấn. Đó là Trần Ngọc Mạnh (SN 1991) trú tại xóm 6, xã Bắc Sơn và Trần Văn Tuấn (SN 1994) trú tại khối 10, thị trấn Đô Lương. Tuy còn ít ít tuổi nhưng Mạnh và Tuấn sớm sa vào tệ nạn xã hội. Nghiện ma túy, cả hai lại là lao động tự do nên suốt ngày rong chơi, nay đây mai đó.

Thời gian gần đây, các trinh sát Đội Điều tra Tổng hợp phát hiện Mạnh và Tuấn dù chẳng có công việc gì thêm nhưng lại có biểu hiện bất minh về kinh tế. Cả hai thường xuyên la cà quán xá, rồi sắm điện thoại đời mới. Có lần, cả hai vào nhà hàng rồi “bao” cả những người bạn ngoài xã hội. Nhưng cả Mạnh và Tuấn không biết rằng, chúng đã nằm trong “tầm ngắm” của các trinh sát và điều tra viên Đội Điều tra Tổng hợp Công an huyện. Chúng tin tưởng rằng, sự di biến động thất thường của chúng tại địa phương sẽ gây khó khăn cho lực lượng Công an trong việc điều tra, khám phá.

Đã thế, từng có tiền sự về hành vi trộm cắp tài sản nên chúng rất tinh vi trong việc hành nghề “chôm chỉa”. Ban ngày rong chơi, la cà khắp nơi để phát hiện những địa điểm sơ hở, mất cảnh giác trong quản lý tài sản; nếu thấy tiện, chúng sẽ trộm cắp ngay. Còn không, chúng sẽ “để dành” đến lục nhập nhoạng tối, khi vắng người qua lại. Việc tiêu thụ tài sản cũng được bọn chúng chọn lựa vào những thời điểm thuận lợi. Tuy nhiên, thủ đoạn tinh vi của Mạnh và Tuấn chẳng thể qua mắt những trinh sát, điều tra viên có kinh nghiệm của Công an huyện Đô Lương.

Sau thời gian củng cố hồ sơ, chứng cứ và tài liệu liên quan, ngày 29/11/2017, Đội Điều tra Tổng hợp Công an huyện đã tiến hành bắt giữ Trần Ngọc Mạnh và Trần Văn Tuấn về hành vi trộm cắp tài sản. Tại cơ quan CSĐT Công an huyện, cả hai khai nhận đã gây ra 3 vụ trộm cắp tài sản. Từ lời khai của Mạnh và Tuấn, cơ quan Công an đã thu giữ 4 xe máy là tang vật của những vụ trộm do bọn chúng thực hiện.

Cùng ngày, cơ quan CSĐT Công an huyện Đô Lương đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với  Nguyễn Đình Khang (SN 1992) trú tại xóm 14, Đông Minh, xã Minh Sơn và Nguyễn Viết Hoàng (SN 1996) trú tại xóm 1, xã Thuận Sơn, cùng huyện Đô Lương về hành vi trộm cắp tài sản. Tại cơ quan CSĐT, Khang và Hoàng khai nhận, từ cuối năm 2016 đến nay, cả 2 đối tượng đã gây ra 3 vụ trộm xe máy. Nghiện ma túy nặng, lại không có công việc ổn định nên cả 2 thường la cà, chọn những gia đình hoặc người dân có sơ hở trong quản lý tài sản để hành động.

Điển hình như vào ngày 2/10/2016, do thèm ma túy nhưng không có tiền mua nên Khang và Hoàng đã rủ nhau đi trộm cắp tài sản. Chuẩn bị sẵn vam phá khóa, cả 2 đối tượng dạo xung quanh xóm 1, xã Thuận Sơn thì phát hiện tại nhà ông Dương có đám cưới, tập trung nhiều phương tiện, xe máy. Sợ hàng xóm nhận ra mình nên Hoàng nhận nhiệm vụ đứng ngoài cảnh giới, còn Dương trực tiếp vào nhà dùng vam bẻ khóa trộm chiếc xe máy Sirius màu đen của ông Nguyễn Doãn Năm trú tại xóm 5, xã Trung Sơn, huyện Đô Lương. Sau khi trộm được xe, cả 2 bán cho 1 người đàn ông không quen biết được 3 triệu đồng. Có tiền, Khang và Hoàng nhanh chóng “nướng” vào ma túy và tiêu xài cá nhân.

Đại úy Lê Công Long, Đội trưởng Đội Điều tra Tổng hợp Công an huyện Đô Lương cho biết, cuối năm là thời điểm các đối tượng gia tăng hành vi trộm cắp tài sản. Thủ đoạn gây án của bọn tội phạm này rất đa dạng. Chúng có thể bẻ khoá, cạy cửa, đột nhập hoặc lẻn vào nhà khi không khoá cửa để trộm. Các tài sản mà bọn trộm cắp nhắm đến chủ yếu là tiền, vàng, xe máy. Để tránh trở thành nạn nhân của các loại tội phạm này, người dân cần phải nêu cao cảnh giác, chủ động bảo vệ tài sản của mình; đồng thời, tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở địa phương, tích cực tham gia tố giác tội phạm.

.

Mai Hậu

.