Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201712/su-tra-gia-cua-ke-mang-2-lenh-truy-na-tron-biet-tich-20-nam-773315/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201712/su-tra-gia-cua-ke-mang-2-lenh-truy-na-tron-biet-tich-20-nam-773315/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Sự trả giá của kẻ mang 2 lệnh truy nã, trốn biệt tích 20 năm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 24/12/2017, 15:46 [GMT+7]

Sự trả giá của kẻ mang 2 lệnh truy nã, trốn biệt tích 20 năm

(Congannghean.vn)-Mang trên mình 2 lệnh truy nã, 20 năm trời sống chui, sống lủi với vỏ bọc tên tuổi khác hòng qua mặt lực lượng chức năng, để rồi khi đã qua cái tuổi ngũ tuần, người đàn ông này phải đứng trước vành móng ngựa để trả giá cho sự trốn chạy pháp luật của mình.

 Bị cáo Trần Đình Chung tại tòa
Bị cáo Trần Đình Chung tại tòa

Vừa qua, TAND tỉnh Nghệ An đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm, xét xử bị cáo Trần Đình Chung (SN 1965) trú tại phường Hưng Dũng, TP Vinh về tội vận chuyển trái phép chất ma túy. Có lẽ, sự từng trải của một người luôn mang trong mình suy nghĩ bản thân đang trốn chạy nên người đàn ông này tỏ vẻ chai sạn, bình thản khi đối diện với mọi diễn biến tại tòa. Phiên tòa diễn ra sớm hơn so với thường lệ, bị cáo được đưa ra xét xử cách thời điểm xảy ra vụ án tận 20 năm, khi ấy Chung đang còn là một thanh niên khỏe mạnh. Nay, bị cáo đầu đã hai thứ tóc, người gầy rộc, đôi mắt trũng xuống.

Theo cáo trạng, thời điểm xảy ra vụ án vào năm 1997, lúc đó Chung mới 32 tuổi, làm phụ xe cho 1 nhà xe chạy tuyến Vinh - Quế Phong. Khi được 1 người đàn ông (không rõ tên tuổi, địa chỉ cụ thể) gợi ý vận chuyển ma túy thuê từ Quế Phong về TP Vinh sẽ được hưởng khoản “hoa hồng” lớn, Chung đồng ý. Nói là làm, thông qua các mối quan hệ, Chung mua được gần 20 kg ma túy để lẫn vào số hàng hóa trên xe và trên đường vận chuyển đến địa phận huyện Nghĩa Đàn thì bị lực lượng Công an kiểm tra, phát hiện, bắt giữ.

Tuy nhiên, lợi dụng sơ hở, Chung nhanh chóng chạy trốn vào khu rừng bên cạnh và biến mất. Cơ quan điều tra Công an tỉnh Nghệ An phát lệnh truy nã toàn quốc đối với Trần Đình Chung và tổ chức lực lượng truy tìm nhưng không có kết quả. Sau đó, Chung trôi dạt vào Hà Tĩnh, vẫn “ngựa quen đường cũ” khi tiếp tục tham gia vận chuyển ma túy dưới vỏ bọc hành nghề phụ xe. Năm 1998, vỏ bọc của Chung bị Công an tỉnh Hà Tĩnh bóc mẽ nhưng một lần nữa, với sự ranh ma, xảo quyệt của mình, Chung đã nhanh chân biến mất không để lại dấu vết. Ngay sau đó, Công an tỉnh Hà Tĩnh ra quyết định truy nã Trần Đình Chung về hành vi “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.

Mang 2 lệnh truy nã, lo sợ bị bắt, Trần Đình Chung chạy trốn vào Phú Quốc rồi lại trôi dạt lên Cần Thơ. Tại đây, để tạo cho mình một vỏ bọc an toàn, gã đổi tên thành Trần Văn Dung rồi xin làm thợ xây, phụ hồ. Sau đó, gã còn đón vợ con vào sinh sống. Gã cứ đinh ninh rằng, với vỏ bọc hoàn hảo, gã sẽ sống an toàn suốt đời. Nhưng Trần Đình Chung không ngờ rằng, mọi di biến động của hắn không lọt khỏi “tầm ngắm” của lực lượng Công an tỉnh Nghệ An. “Lưới trời tuy thưa nhưng khó thoát”, một ngày cuối năm 2016, Chung đã bị lực lượng Công an bắt giữ ngay tại nhà.

Tại phiên tòa, trước những câu hỏi của HĐXX, đại diện Viện kiểm sát và cả luật sư bào chữa, Trần Đình Chung cố tình quanh co hòng rũ bỏ những hành vi phạm pháp của mình. Gã cho rằng, bản cáo trạng có nhiều tình tiết không đúng sự thật. Nhưng khi HĐXX hỏi bằng chứng để chứng minh thì Chung lại vòng vo và ngụy biện rằng, “sự việc xảy ra quá lâu nên không nhớ”. Khi HĐXX hỏi có tình tiết gì để tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt hay không, gã nói cha mình (đã mất) trước có tham gia kháng chiến nhưng lại không biết rõ cha có chế độ gì để xin tòa xem xét.

Mặc dù tại phiên tòa chưa có giấy tờ chứng minh nhưng do người nhà của Chung khẳng định cha đẻ của Trần Đình Chung có công với cách mạng nên để chờ bổ sung giấy tờ, đảm bảo quyền lợi cho bị cáo, HĐXX đã tuyên hoãn phiên tòa, sẽ tiếp tục xét xử vào thời gian tới.

Phiên tòa kết thúc, những người thân, họ hàng của Chung rảo bước nhanh ra về, không một ai ngoái lại nhìn đứa cháu của mình đang bị Công an áp giải ra xe bịt bùng về trại giam. Có lẽ, 20 năm trời biền biệt xa xứ, cắt đứt liên lạc với gia đình để trốn tội của Trần Đình Chung đã khiến những người thân không còn lưu luyến gì với đứa cháu tội lỗi.

.

Đại Nghĩa

.