Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201712/vua-sinh-con-da-mua-ban-phao-trai-phep-771187/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201712/vua-sinh-con-da-mua-ban-phao-trai-phep-771187/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Vừa sinh con, đã mua bán pháo trái phép - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 11/12/2017, 11:10 [GMT+7]

Vừa sinh con, đã mua bán pháo trái phép

(Congannghean.vn)-Đội 3, Phòng Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh Nghệ An vừa phá chuyên án, bắt giữ 1 mắt xích quan trọng trong đường dây mua bán, vận chuyển, tàng trữ pháo trái phép. Điều đáng nói, đối tượng vừa bị lực lượng chức năng đấu tranh lại là một bà mẹ trẻ vừa sinh con chưa tròn 3 tháng 10 ngày.

Đào Thị Thắm (x) và các lực lượng chức năng trong Ban chuyên án cùng tang vật.
Đào Thị Thắm (x) và các lực lượng chức năng trong Ban chuyên án cùng tang vật.

Trong thời gian qua, vì hám lợi trước mắt, nhiều đối tượng gia tăng hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển pháo nổ trái phép. Để che mắt lực lượng chức năng, nhanh chóng tẩu tán “hàng” khi bị phát hiện, loại hình giao thông đường sông, biển được nhiều đối tượng lựa chọn. Trước đây, các đối tượng lập thành đường dây, tổ chức buôn lậu, vận chuyển trái phép với số lượng lớn, nhưng nay đã chuyển qua tổ chức buôn lậu nhỏ lẻ, thủ đoạn tinh vi với rất nhiều mặt hàng. Càng về cuối năm, tình trạng mua bán, vận chuyển pháo trái phép càng gia tăng với thủ đoạn ngày một tinh vi, xảo quyệt.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh, trong thời gian qua, Phòng Cảnh sát Môi trường tăng cường lực lượng, bám sát địa bàn, kiên quyết đấu tranh với hành vi mua bán pháo trái phép. Những đối tượng nghi vấn, có dấu hiệu bất minh được lực lượng trinh sát tập trung theo dõi, xác định rõ thủ đoạn, phương thức hoạt động. Trong đó, từ tháng 12/2016, chân dung đối tượng Đào Thị Thắm (SN 1993) trú tại xóm 5, xã Sơn Hải, huyện Quỳnh Lưu cùng đường dây vận chuyển mua bán pháo trái phép đã nằm trong tầm ngắm của các trinh sát Đội 3, Phòng Cảnh sát Môi trường.

Thắm tuy còn trẻ tuổi nhưng độ tinh vi của thị thì những tay lão luyện trong buôn hàng cấm phải ngả mũ bái phục. Để có nguồn hàng, Thắm thường nhập hàng từ các tay lái đi biển về, rồi tìm nhiều cách để tập kết, phân tán pháo đi nhiều nơi. Thắm cũng không cố định sử dụng một điện thoại mà thay đổi thường xuyên, có “hàng”, thị lúc thì giấu trong nghĩa trang, lúc lại “gửi” ở nhà người quen. Dáng người nhỏ nhắn, Thắm như con thoi, thoắt ẩn thoắt hiện, di chuyển khắp mọi nơi để giấu và tiêu thụ pháo nổ trái phép, gây rất nhiều khó khăn cho lực lượng chức năng.

Tuy nhiên, thời điểm xác lập đấu tranh với hành vi của Thắm và đường dây vận chuyển, mua bán pháo trái phép, Thắm lại đang có bầu, chuẩn bị sinh con. Công tác đấu tranh của các trinh sát dừng lại, tạo cơ hội cho cô gái trẻ, với mong muốn Thắm sẽ cải tà quy chính, trở thành người mẹ tốt của các con.

Vào cuối tháng 8/2017, Thắm sinh con, mẹ tròn con vuông. Thế nhưng, chẳng để mình “nghỉ ngơi” lâu, Thắm nhanh chóng tham gia vào đường dây mua bán, vận chuyển pháo nổ trái phép. Cũng như các lần trước, Thắm tiếp tục nhập hàng từ các tàu, thuyền đi biển về. Lần này, sau khi có hàng, Thắm tập kết rồi chia nhiều lần, có khi gửi người quen ở xã Quỳnh Ngọc, lúc thì giấu trong bụi rậm. Cũng có lúc, thấy nhiều người qua lại, Thắm vứt pháo tạm trong nghĩa trang xã Quỳnh Mỹ, hoặc đêm tối, dè chừng người qua lại chôn dưới đất sâu. Nhằm che đậy hành vi của mình, ngoài việc thay đổi số điện thoại liên tục, Thắm còn không nhận tiền, giao hàng trực tiếp. Thông thường, Thắm sẽ nhận tiền của người mua, rồi nói địa chỉ hoặc nhờ một người khác nói vị trí không báo trước để ra tìm hàng.

Xác định rõ thủ đoạn cũng như hành vi của đối tượng, Phòng Cảnh sát Môi trường quyết định lập Chuyên án 121Q, do Thượng tá Trần Phúc Thịnh, Trưởng phòng làm Trưởng ban Chuyên án, Đại úy Bùi Mạnh Hùng làm Phó trưởng ban Chuyên án. Những trinh sát có kinh nghiệm cũng được giao trách nhiệm cụ thể trong việc phát hiện, bắt giữ Thắm cùng đồng bọn.

Với mục tiêu chặt đứt những mắt xích trong đường dây của Thắm, Ban chuyên án mở rộng, khoang vùng nhưng đối tượng nghi vấn. Vào ngày 24/11, Đội 3, Phòng Cảnh sát Môi trường tiến hành bắt giữ Trần Cao Nguyên (SN 1989) trú tại Khối 1, thị trấn Diễn Châu, huyện Diễn Châu về hành vi mua bán vận chuyển tàng trữ pháo nổ trái phép, thu giữ tang vật gồm 1.500 quả pháo bi, 6 dây pháo băng. Nguyên là mắt xích quan trọng trong đường dây tiêu thụ pháo nổ trái phép trên địa bàn.

Nghe tin Nguyên bị bắt giữ tại xã Diễn Ngọc, Thắm chẳng chùn tay. Vào đầu tháng 12, sau khi biết có mối cần mua hàng, Thắm nhập dần số pháo cần tiêu thụ. Xác định đây là thời điểm cất vó đối tượng Thắm và các hành vi liên quan, Ban chuyên án quyết định phá án. Vào 15 giờ ngày 10/12, sau khi tập kết nguồn hàng cần bán, Thắm quyết định vận chuyển 15,8kg pháo ra xe. Tuy nhiên, ngay khi đối tượng vừa chuẩn bị lăn bánh thì tổ công tác Phòng Cảnh sát Môi trường phối hợp với Trạm Cảnh sát Giao thông Diễn Châu và Tổ kiểm sát Cơ động đường bộ Hải quan Nghệ An đã bắt giữ Đào Thị Thắm, thu giữ 10 dây pháo tràng, 1.900 quả pháo bi, 144 quả pháo ông sư và 3 hộp pháp 36…

Hiện, Ban chuyên án đang mở rộng đấu tranh, tiếp tục làm rõ hành vi của Đào Thị Thắm và các đối tượng liên quan.

.

Mai Hậu

.