Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201801/bat-2-doi-tuong-lua-ban-3-nan-nhan-sang-trung-quoc-776269/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201801/bat-2-doi-tuong-lua-ban-3-nan-nhan-sang-trung-quoc-776269/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bắt 2 đối tượng lừa bán 3 nạn nhân sang Trung Quốc - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 13/01/2018, 08:47 [GMT+7]

Bắt 2 đối tượng lừa bán 3 nạn nhân sang Trung Quốc

(Congannghean.vn)-Lợi dụng sự thiếu hiểu biết, các đối tượng vẽ ra một viễn cảnh khi lấy chồng ở xứ người sẽ được sống trong cảnh giàu sang, không còn phải làm lụng nương rẫy để dụ dỗ, lừa lọc các nạn nhân là những cô gái chưa đủ 18 tuổi bán sang Trung Quốc, lấy tiền tiêu xài.

2 đối tượng Ven Thị Mão và Cụt Thị Thông tại cơ quan Công an
2 đối tượng Ven Thị Mão và Cụt Thị Thông tại cơ quan Công an

Ngày 9/1, cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Sơn cho biết, đơn vị vừa phá thành công Chuyên án 118T, ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Ven Thị Mão (SN 1989) trú tại xã Bảo Nam, huyện Kỳ Sơn và Cụt Thị Thông (SN 1989) trú tại bản Na Lượng 1, xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn về hành vi “Mua bán người dưới 16 tuổi”; đồng thời, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Ven Thị Mão, còn đối tượng Cụt Thị Thông do đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi nên áp dụng lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú.

Theo đó, trong khoảng thời gian cuối năm 2017, Công an huyện Kỳ Sơn nhận được 2 đơn tố cáo của 2 nạn nhân Cụt Thị C. (SN 2001) và Lương Thị H. (SN 1999) cùng trú tại bản Hín Pèn, xã Bảo Nam, huyện Kỳ Sơn cùng một nội dung: Họ bị các đối tượng, gồm: Cụt Văn Ngoãn (SN 1982) và vợ là Cụt Thị Thông (SN 1989), cùng trú tại bản Na Lượng 1, xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn; Cụt Văn Dương và vợ là Cụt Thị Mão, cùng trú tại bản Hín Pèn, xã Bảo Nam, huyện Kỳ Sơn lừa bán sang Trung Quốc với giá từ 95 - 100 triệu đồng; sự việc xảy ra vào đầu năm 2015.

Nhận thấy đây là vụ án có nhiều đối tượng cùng tham gia; thủ đoạn hoạt động của các đối tượng chủ yếu lợi dụng sự cả tin, thiếu hiểu biết và tâm lý hám lợi của người bị hại vào thời điểm nông nhàn và diễn ra tương đối lâu (2015). Mặt khác, theo tin tố giác ban đầu, thời điểm bị lừa bán, 3 nạn nhân đều chưa đủ 16 tuổi, do đó cần phải thu thập chứng cứ để không bỏ lọt tội phạm.

Vì vậy, để triển khai đồng bộ, hiệu quả các biện pháp công tác, sớm làm rõ, xử lý hành vi của các đối tượng theo quy định pháp luật, lãnh đạo Công an huyện đã chỉ đạo thành lập Chuyên án mang bí số 118T, do Thượng tá Tô Văn Hậu, Trưởng Công an huyện làm Trưởng ban; Thiếu tá Lô Văn Thao, Phó Trưởng Công an huyện làm Phó ban cùng các trinh sát dày dạn kinh nghiệm thuộc Đội Điều tra Tổng hợp (ĐTTH) vào cuộc, với quyết tâm phá thành công Chuyên án.

Ngay sau khi xác lập Chuyên án, các điều tra viên Đội ĐTTH đã nhanh chóng triệu tập các đối tượng liên quan để lấy lời khai nhằm làm rõ các nội dung theo đơn tố cáo của người bị hại; đồng thời, triển khai các mũi trinh sát tiếp cận các nguồn tin, người làm chứng liên quan để kiểm chứng, xác minh nguồn tin về hành vi sai phạm của các đối tượng.

Tại cơ quan Công an, trước những tài liệu, chứng cứ từ CQĐT, 2 đối tượng Ven Thị Mão và Cụt Thị Thông đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi vi phạm pháp luật của mình.

Cụ thể, vào đầu năm 2015, do đang thời kỳ nông nhàn nên C. và S. (nạn nhân S. hiện đang ở Trung Quốc chưa về) đã đến nhà của vợ chồng Cụt Phò Định (tên gọi khác Cụt Văn Đương) và Ven Thị Mão để hỏi mối làm việc dưới TP Vinh. Tại đây, thay vì nhận lời giới thiệu công việc từ mối quen biết thì Mão trả lời rằng: “Đi làm ở TP Vinh làm chi cho khổ và thu nhập thấp, đi lấy chồng ở Trung Quốc sẽ được sống trong cảnh giàu sang, không còn phải làm lụng nương rẫy vất vả”. Nhận thấy “con mồi” tỏ ra lưỡng lự và chưa thực sự “cắn câu”, Mão nói tiếp: “Nếu hai đứa đồng ý đi thì chị sẽ trả cho mỗi đứa 100 triệu đồng”. Thương gia đình và nghĩ lấy chồng Trung Quốc thì lâu lâu sẽ được về thăm nhà nên cả hai đã đồng ý và nhanh chóng về nhà chuẩn bị đồ đạc chờ ngày lên đường sang Trung Quốc.

Tiếp đó, hai vợ chồng Mão cùng đi 1 xe máy, còn C. và S. thì được Cụt Văn Ngoãn chở ra nhà mình. Khoảng 21 giờ cùng ngày, Cụt Thị Thông (vợ Ngoãn) dẫn C. và S. ra QL7 bắt xe xuống TP Vinh rồi tiếp tục đưa hai người bắt xe đi Móng Cái, Quảng Ninh. Cả 3 sau đó được 1 người phụ nữ dân tộc Thái (không rõ họ, tên, địa chỉ) dẫn về nhà ở và sau đó gả bán C. và S. cho 2 người đàn ông Trung Quốc. Tuy nhiên, khi đã về Việt Nam thì Mão và Thông đã không thực hiện lời hứa như ban đầu, bố mẹ của C. chỉ nhận được số tiền 75 triệu đồng, còn bố mẹ S. nhận được 60 triệu đồng.

Với thủ đoạn tương tự, nhóm đối tượng cũng đã lừa Lương Thị H. đưa sang Trung Quốc bán. Theo đó, vào khoảng cuối năm 2015, Thông đến nhà rủ rê H. sang Trung Quốc lấy chồng sẽ có một cuộc sống sung sướng và hứa sẽ trả 95 triệu đồng nếu H. đồng ý. Không chút mảy may nghi ngờ, H. đã đồng ý. 3 ngày sau đó, Thông tiếp tục dẫn H. sang Trung Quốc bán.

Do cuộc sống không được như ý và nhận thức được việc mình bị lừa nên khi trở về nước, C. và H. đã làm đơn tố cáo lên các cơ quan chức năng. Trước lời khai nhận của đối tượng, xác định thời gian C. và S. bị Mão, Thông lừa bán sang Trung Quốc khi chưa đủ 16 tuổi, do đó, cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Sơn đã ra quyết định khởi tố bị can đối tượng Ven Thị Mão và Cụt Thị Thông về hành vi “Mua bán người dưới 16 tuổi”.

Với quyết tâm ngăn chặn các đầu mối từ bên kia biên giới, ngăn chặn, hạn chế tới mức thấp nhất hành vi mua bán người xảy ra trên địa bàn, Công an huyện Kỳ Sơn đang tiếp tục mở rộng điều tra, phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh xác minh các thông tin liên quan về người phụ nữ dân tộc Thái theo lời khai của các đối tượng liên quan để xử lý theo quy định của pháp luật.

.

Thu Thủy

.