Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201801/dang-mang-thai-van-bi-lua-ban-sang-trung-quoc-777743/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201801/dang-mang-thai-van-bi-lua-ban-sang-trung-quoc-777743/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đang mang thai vẫn bị lừa bán sang Trung Quốc - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 23/01/2018, 08:50 [GMT+7]

Đang mang thai vẫn bị lừa bán sang Trung Quốc

(Congannghean.vn)-Đang mang thai tháng thứ 7, chị Moong Thị Vân bị các đối tượng dụ dỗ sang Trung Quốc với mục đích bán bào thai. May mắn khi chưa vượt biên thì Vân chuyển dạ và được Tổ công tác của Phòng Cảnh sát Hình sự (CSHS) kịp thời phát hiện và đưa đi cấp cứu.

Chị Moong Thị Vân và con gái may mắn được cứu khỏi tay các đối tượng mua bán người
Chị Moong Thị Vân và con gái may mắn được cứu khỏi tay các đối tượng mua bán người

Ngày 4/1, Phòng CSHS Công an Nghệ An nhận được đơn trình báo của gia đình chị Moong Thị Vân (SN 1992) về việc nghi ngờ Vân bị lừa đi Trung Quốc. Trong đơn trình báo, gia đình Vân cho biết: Vân hiện đang mang thai được 7 tháng. Tuy nhiên, những ngày gần đây có 1 người phụ nữ thường xuyên tới nhà chơi rồi nhỏ to tâm sự. Đến sáng sớm 3/1 thì cả gia đình không thấy Vân ở nhà. Tá hỏa đi tìm thì được một vài người nói nhìn thấy Vân cùng 2 người phụ nữ đi theo hướng ra Quốc lộ 7.

Nhận được tin báo, lãnh đạo Phòng CSHS đã chỉ đạo Đội Phòng chống tệ nạn và Mua bán người khẩn trương điều tra, xác minh, vì rất có thể đây là vụ án liên quan đến việc mua bán bào thai. Sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vu, các điều tra viên nhận được thông tin Lữ Thị Toàn trú tại bản Định Sơn 1, xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn mới trở về Việt Nam được vài ngày và xuất hiện ở xã Hữu Kiệm. Toàn là đối tượng nằm trong đường dây mua bán người do Lữ Thị Thẩm (chị gái của Toàn) cầm đầu. 2 đối tượng này đã bị đưa vào “tầm ngắm” của lực lượng chức năng từ lâu nhưng chúng rất ranh mãnh, sống ở sâu trong nội địa Trung Quốc và rất ít khi xuất hiện tại Việt Nam. Thường thì các đối tượng này sẽ liên hệ với những người thân quen ở nhà rồi nhờ họ tìm những cô gái trẻ đang mang thai để đưa sang Trung Quốc sinh rồi bán cho người Trung Quốc làm con nuôi.

Nhận định chị Vân đã trở thành “con mồi” của đường dây mua bán bào thai này nên các điều tra viên của Đội Phòng chống tệ nạn và Mua bán người đã cử 1 tổ công tác tức tốc lên đường ra cửa khẩu Móng Cái - địa điểm mà đường dây do Thẩm cầm đầu thường đưa người ra rồi vượt biên qua Trung Quốc. Đến rạng sáng 4/1, Tổ công tác ra đến cửa khẩu Móng Cái và liên hệ với Công an địa phương cùng với Tổ chức Rồng Xanh truy tìm Toàn và nạn nhân.

Đến 9 giờ cùng ngày, tại địa điểm giáp biên giữa Việt Nam và Trung Quốc, Tổ công tác thấy 2 người phụ nữ đang ngồi vật vờ ở vệ đường, trong đó có 1 người mang thai đang có hiện tượng chuyển dạ và có nhiều đặc điểm giống như gia đình chị Vân miêu tả. Xác định người phụ nữ đang đau đớn vì có dấu hiệu chuyển dạ chính là chị Vân nên Tổ công tác của Công an Nghệ An cùng với Công an Móng Cái và Tổ chức quốc tế Rồng Xanh nhanh chóng đưa chị Vân vào Bệnh viện Móng Cái để sinh. “Cháu bé do sinh thiếu tháng nên phải nằm trong lồng kính một thời gian. Đến ngày 16/1, sau khi sức khỏe của 2 mẹ con đều ổn định, chúng tôi đã đưa về trụ sở cơ quan điều tra để lấy lời khai, sau đó bàn giao cho gia đình. May mắn cho chị Vân, nếu chậm một chút  thì cả 2 mẹ con đều đã bị bán sang Trung Quốc”, 1 cán bộ của Tổ công tác cho biết.

Tại cơ quan điều tra, người đi cùng Vân được xác định là Moong Thị Bé (20 tuổi) trú tại bản Định Sơn 1, xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn. Theo lời kể của chị Vân thì những ngày đầu tháng 1, có 1 người thường đến nhà chơi và rủ chị sang Trung Quốc sinh con, sau đó cho họ nhận con nuôi thì sẽ được trả 60 triệu đồng nếu đẻ con gái, còn con trai thì chỉ được nhận 30 triệu đồng. Cùng với đó, đối tượng hứa hẹn con của chị sẽ được vào nhà giàu, được ăn sung mặc sướng. Không được đi học, lại lấy chồng từ khi 14 tuổi, đến nay, con đầu của chị Vân đang học lớp 6, con thứ hai học lớp 5 và đang mang thai bé thứ 3. Thấy cuộc sống ở nơi núi rừng này nhiều khổ cực, nuôi con khó khăn nên chị Vân đã đồng ý. Sau đó, chị Vân cùng đối tượng này đi thăm khám và được biết bào thai là con gái.

Đến ngày 3/1, đối tượng này không xuất hiện mà chỉ có Moong Thị Bé là hàng xóm với Vân và Lữ Thị Toàn đến nhà Vân, sau đó đưa chị ra thị trấn Mường Xén bắt xe xuống Vinh rồi chuyển xe để ra cửa khẩu Móng Cái. Đến cửa khẩu, Toàn với tính chuyên nghiệp của mình đã để lại cho Bé 1 ĐTDĐ và 3 triệu đồng rồi dặn ở đây đợi Toàn sang Trung Quốc để nhờ người đưa Bé và Vân vượt biên. Trong thời gian chờ Toàn cử người qua đón, do sức khỏe yếu, lại di chuyển nhiều nên Vân có dấu hiệu chuyển dạ. Đang loay hoay giữa nơi đất khách quê người, cả 2 không biết làm thế nào thì may mắn Tổ công tác kịp thời xuất hiện.

Hiện, cơ quan điều tra đang tiếp tục tập trung truy bắt các đối tượng dụ dỗ chị Vân sang Trung Quốc bán bào thai.

.

Như Phương

.