Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201801/ga-sinh-vien-dam-me-den-do-774608/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201801/ga-sinh-vien-dam-me-den-do-774608/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Gã sinh viên đam mê 'đen - đỏ' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 02/01/2018, 14:38 [GMT+7]

Gã sinh viên đam mê 'đen - đỏ'

(Congannghean.vn)-Là sinh viên năm thứ nhất khoa công nghệ thông tin (CNTT) của 1 trường cao đẳng nhưng vì ham bài bạc nên số tiền bố mẹ chu cấp không đủ để Huy thỏa mãn đam mê đỏ đen. Cầm cố đồ đạc và vay nợ tới khi không có khả năng trả, Huy đã sử dụng internet để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đối tượng Nguyễn Đức Huy tại cơ quan điều tra
Đối tượng Nguyễn Đức Huy tại cơ quan điều tra

Ngày 26/12, Đại tá Phạm Hoài Nam, Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự (CSHS) Công an Nghệ An cho biết: Vừa qua, cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam Nguyễn Đức Huy (SN 1998) trú TX Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị để điều tra về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”; đồng thời, bàn giao Lê Văn Ngọc Tú (SN 1996) trú thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị cho Công an Đà Nẵng điều tra, xử lý theo thẩm quyền. Huy và Tú là 2 đối tượng gây ra hàng chục vụ lừa đảo có giá trị lên đến gần 300 triệu đồng.

Theo tài liệu điều tra, vào giữa tháng 11/2017, Phòng CSHS nhận được đơn trình báo của chị Hồ Thị H. trú tại TP Vinh về việc, bị một đối tượng sử dụng tài khoản facebook của người quen lừa đảo, chiếm đoạt 100 triệu đồng. Liên tiếp những ngày sau đó, cơ quan điều tra nhận được 5 lá đơn trình báo của các nạn nhân với số tiền bị chiếm đoạt lên tới hơn 300 triệu đồng. Các nạn nhân này đều bị chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn tương tự như chị H..

Sau khi tiếp nhận đơn trình báo, lãnh đạo Phòng CSHS đã xác lập chuyên án và giao cho Đội Cảnh sát Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao điều tra, làm rõ. Sau nhiều ngày sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát trong Đội đã xác định được phương thức, thủ đoạn lừa đảo của các đối tượng. “Con mồi” mà chúng nhắm tới là người Việt Nam có thời gian sinh sống và làm việc ở nước ngoài. Tìm được “con mồi”, một đối tượng được phân công nghiên cứu các thông tin trên facebook để dò tìm mật khẩu. Sau khi đăng nhập được vào các facebook này, đối tượng sẽ thay mật khẩu, chiếm facebook, đọc các tin nhắn của tài khoản để thực hiện hành vi lừa đảo.

Sau khi thu thập đầy đủ chứng cứ, tài liệu, Phòng CSHS đã ra lệnh bắt khẩn cấp đối với Nguyễn Đức Huy và Lê Văn Ngọc Tú khi 2 đối tượng này đang ở trong 1 phòng trọ tại phường Hải Châu 1, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng, tang vật thu giữ gồm các thiết bị, tài liệu quan trọng phục vụ cho việc lừa đảo.

Tại cơ quan điều tra, trước những chứng cứ sắc bén của các điều tra viên, Huy và Tú đã bước đầu khai nhận cùng với Nguyễn Văn Đông (SN 1988) trú tại TX Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị thực hiện trót lọt 14 vụ lừa đảo, chiếm đoạt 275 triệu đồng của các nạn nhân ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Trong đó, Huy có kiến thức về công nghệ thông tin, được xác định là kẻ cầm đầu. Tú là người trực tiếp hack facebook của các nạn nhân để thực hiện hành vi lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản.

Thủ đoạn của các đối tượng là sử dụng một tài khoản facebook chiếm đoạt được, sau đó tìm 1 người thân cận với chủ của tài khoản này và hỏi số tài khoản ngân hàng có sử dụng dịch vụ internet banking để nhờ nhận giúp một khoản tiền gửi từ người khác. Khi Tú lấy được số tài khoản và số điện thoại của nạn nhân thì Huy sẽ dùng thủ thuật công nghệ tạo một tin nhắn giả đầu số tổng đài của ngân hàng, thông báo biến động số dư vào điện thoại của nạn nhân. Khi nạn nhân nhấn vào đọc tin nhắn này sẽ hiển thị một trường khác, yêu cầu nhập các thông tin về cá nhân, tài khoản ngân hàng và mã OTP (mật khẩu chỉ dùng được một lần sử dụng trong các giao dịch). Lấy được các thông tin quan trọng này, các đối tượng ung dung rút tiền trong tài khoản. Tuy nhiên, để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, các đối tượng sẽ chuyển tiền từ tài khoản ngân hàng của nạn nhân để mua tiền ảo Bitcoin. Các đối tượng tiếp tục bán Bitcoin, yêu cầu người mua chuyển vào tài khoản mang tên người khác trước khi chuyển về tài khoản của Huy để rút tiền mặt.

Được biết, với niềm đam mê CNTT từ nhỏ nên Nguyễn Đức Huy thi vào một trường cao đẳng ở Đà Nẵng. Trái với hy vọng của cha mẹ, ngay những ngày đầu mới nhập học, Huy đã dính vào các trò cờ bạc trên mạng Internet. Có thời điểm Huy “trúng quả” gần 1 tỉ đồng nhưng số tiền đó cũng nhanh chóng bị “nướng” sạch vào các trò đỏ đen; thậm chí Huy còn phải cầm cố đồ đạc và vay nợ. Khi số nợ lên cao, chủ nợ ráo riết đòi, Huy đã nghĩ ra cách sử dụng kiến thức CNTT để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tú và Đông là 2 người bạn Huy quen biết qua các trò đỏ đen, không nghề nghiệp và nghiện ma túy đá. Khi nghe Huy gợi ý thì đều nhanh chóng đồng ý cùng tham gia lừa đảo. Số tiền chiếm đoạt được, 3 đối tượng dùng để tiêu xài cá nhân, còn lại bao nhiêu Huy tiếp tục nướng vào các trò đỏ đen qua mạng Internet.

Hiện, Nguyễn Văn Đông đã bỏ trốn. Cơ quan điều tra đang tiến hành truy bắt đối tượng và điều tra mở rộng vụ án.

.

Như Phương

.