Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201801/hanh-trinh-triet-xoa-duong-day-ma-tuy-xuyen-quoc-gia-775377/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201801/hanh-trinh-triet-xoa-duong-day-ma-tuy-xuyen-quoc-gia-775377/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hành trình triệt xoá đường dây ma tuý xuyên quốc gia - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 08/01/2018, 07:49 [GMT+7]

Hành trình triệt xoá đường dây ma tuý xuyên quốc gia

(Congannghean.vn)-Sau nhiều tháng bám sát mọi di biến động của đối tượng, đêm cuối năm 2017, nhận được nguồn tin các đối tượng trong đường dây ma tuý xuyên quốc gia chuẩn bị thực hiện một cuộc giao dịch lớn để chuẩn bị ăn Tết, biết thời cơ đã đến, Ban chuyên án lập kế hoạch, quyết định giăng lưới vây bắt. Đêm 29/12/2017, khi đối tượng cùng người con trai đang vận chuyển 8 kg ma tuý đá, 5 bánh hêrôin cùng 400 viên hồng phiến được nguỵ trang kỹ càng xuất phát cũng là lúc bóng các trinh sát dõi theo. Khi đến địa bàn huyện Anh Sơn, cả 2 đối tượng bị tóm gọn cùng tang vật. Đây là chiến công xuất sắc của Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma tuý nhằm hưởng ứng phong trào thi đua lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn do Bộ Công an, Công an tỉnh phát động.

Đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng cơ quan CSĐT trao thưởng cho đại diện Ban chuyên án
Đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng cơ quan CSĐT trao thưởng cho đại diện Ban chuyên án

Lần theo dấu vết tội phạm

Khoảng giữa năm 2017, qua công tác điều tra cơ bản, nắm tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn toàn tỉnh, đặc biệt là khu vực biên giới, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma tuý Công an tỉnh Nghệ An phát hiện 1 đối tượng sống ở bên kia biên giới Việt - Lào chuyên cung cấp ma túy cho địa bàn Nghệ An với số lượng lớn. Với những nguồn thông tin, tài liệu thu thập được, lãnh đạo Phòng đã báo cáo lãnh đạo Công an tỉnh đề xuất xác lập Chuyên án 817K để đấu tranh, triệt xoá đường dây ma tuý xuyên quốc gia này.

Sau gần 3 tháng điều tra xác minh, các trinh sát xác định được đối tượng Quang Văn Ai (SN 1976) trú tại bản Khe Tang, xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn, chuyên nhận “hàng” từ đường biên và tập kết chuyển ra các tỉnh phía Bắc tiêu thụ với số lượng lớn. Được biết, Ai có 1 tiền án về tội mua bán trái phép chất ma túy với án phạt 12 năm tù, ra trại năm 2012. Với bản chất liều lĩnh, không tu chí làm ăn mà tiếp tục sa vào nghiện ngập, Ai nhanh chóng quay lại con đường phạm tội.

Sau khi ra trại, Ai sang Lào bắt mối với các nhóm đối tượng mua bán ma tuý tại Lào. Bản thân là người dân tộc ở vùng núi giáp ranh với nước Lào nên Ai không những biết tiếng Kinh, tiếng dân tộc mà còn am hiểu cả tiếng Lào. Từ đó hắn bắt đầu cấu kết với các đối tượng này để vận chuyển ma túy vào Việt Nam qua đường tiểu ngạch, sau đó đưa đi các tỉnh phía Bắc tiêu thụ. Để che giấu hành vi phạm tội của mình, Ai đã tạo vỏ bọc bề ngoài hoàn hảo là một người lái taxi bằng ôtô riêng của gia đình. Tuy nhiên, “lưới trời tuy thưa mà khó thoát”, trong lúc Ai ung dung với vỏ bọc tự tạo để phạm tội, thì không ngờ cũng chính là lúc hắn đã nằm vào “tầm ngắm” của Ban chuyên án.

Lực lượng chức năng tổ chức giám định số tang vật thu giữ
Lực lượng chức năng tổ chức giám định số tang vật thu giữ

Đánh án đêm cuối năm

Đầu tháng 12/2017, nhận được thông tin Ai đang chuẩn bị lấy một lượng “hàng” lớn, Ban chuyên án đã vạch kế hoạch, phân công lực lượng bám sát mọi di biến động của đối tượng để sẵn sàng đấu tranh, triệt xóa. Nhưng với bản chất ranh ma, tinh quái của mình, khi phát hiện có những sự thay đổi bất thường xung quanh, Ai lập tức chỉ đạo các “mắt xích” dừng mọi hoạt động, thay đổi toàn bộ các số điện thoại đang sử dụng, thay đổi người và phương thức, thủ đoạn vận chuyển ma túy. Chuyên án lại một lần nữa gặp phải không ít khó khăn.

Xác định khó khăn đó chỉ là tạm thời, với quyết tâm cao độ của CBCS tham gia chuyên án cùng sự chỉ đạo sâu sát và động viên kịp thời của đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng cơ quan CSĐT, mặc dù lúc này là đợt rét đỉnh điểm của miền Bắc nhưng tất cả thành viên Ban chuyên án đã khắc phục khó khăn, kiên trì xuyên rừng, xuyên đêm bám địa bàn, bám đối tượng.

Quang Văn Ai cùng con trai bị bắt giữ
Quang Văn Ai cùng con trai bị bắt giữ

Mọi khó khăn, gian khổ của lực lượng đánh án cuối cùng cũng được đền đáp. Đến 18 giờ ngày 29/12/2017, nhận được nguồn tin Ai vừa trở về từ bên kia biên giới với một lượng “hàng” lớn, ngay lập tức, Ban chuyên án hội ý nhanh và lên kế hoạch phá án.

Riêng về đối tượng Ai, sau khi đã làm động tác giả, dùng xe taxi chạy lên chạy xuống, lúc chạy nhanh lúc chạy chậm quanh địa bàn để quan sát, phát hiện không có người theo dõi, hắn đưa theo con trai xuất phát với ý định đưa “hàng” đi ra các tỉnh phía Bắc tiêu thụ. Với tính toán của một con cáo già, Ai đi một đoạn lại nấp vào một vị trí để kiểm tra, “cắt đuôi” lực lượng Công an.

Sau khi bàn bạc, thống nhất, Ban chuyên án quyết định phá án, cử các tổ công tác mật phục, đón lõng tại khu vực Dốc Bậm, xã Cẩm Sơn, huyện Anh Sơn. Sau hơn 2 giờ đồng hồ mật phục trong mưa lạnh, đến 20 giờ 30  phút cùng ngày, phát hiện đối tượng có mặt, Ban chuyên án đồng loạt khép trọn vòng vây. Dưới sự chủ trì của Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma tuý, Đội TTKSGT 1-7 thuộc Phòng CSGT đường bộ, đường sắt và Công an huyện Anh Sơn đã phá thành công Chuyên án 817K, bắt giữ 2 đối tượng Quang Văn Ai cùng con trai là Quang Văn Toàn (SN 1998), đều trú tại bản Khe Tang, xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn. Khám xét tại chỗ, Ban chuyên án phát hiện và thu giữ 8 kg ma túy đá, 5 bánh hêrôin, 400 viên ma túy tổng hợp được đối tượng giấu dưới gầm ghế xe ôtô BKS 38A-016.64.

Số tang vật thu giữ trong Chuyên án
Số tang vật thu giữ trong Chuyên án

Với chiến công đặc biệt xuất sắc này, chiều 2/1/2018, thừa lệnh Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng cơ quan CSĐT đã trao thưởng số tiền 30 triệu đồng cho Ban chuyên án. Đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng chúc mừng thành tích đặc biệt xuất sắc của Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy; đồng thời, mong muốn với những kết quả đạt được, đơn vị tiếp tục phát huy để đấu tranh phòng, chống có hiệu quả với tội phạm, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn, để nhân dân vui Tết đón xuân bình yên. Dịp này, lãnh đạo Công an tỉnh cũng đã trao thưởng 6 triệu đồng cho Ban chuyên án.

Hiện, Chuyên án 817K vẫn đang được tiếp tục đấu tranh, mở rộng.

.

Hải Việt

.