Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201801/manh-khoe-van-chuyen-phao-cua-2-anh-em-ruot-778294/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201801/manh-khoe-van-chuyen-phao-cua-2-anh-em-ruot-778294/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Mánh khóe vận chuyển pháo của 2 anh em ruột - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 26/01/2018, 08:45 [GMT+7]

Mánh khóe vận chuyển pháo của 2 anh em ruột

(Congannghean.vn)-Trung tá Nguyễn Hữu Cường, Phó Trưởng Công an TP Vinh cho biết, đơn vị vừa bắt giữ 2 đối tượng có hành vi vận chuyển pháo trái phép, thu gần 150 kg pháo các loại. Điều đáng nói, thủ đoạn cũng như phương thức hoạt động của các đối tượng hoàn toàn mới so với các vụ việc trước đây.

Các đối tượng cùng số pháo bị Công an TP Vinh bắt giữ
Các đối tượng cùng số pháo bị Công an TP Vinh bắt giữ

Thực hiện kế hoạch của lãnh đạo Công an tỉnh, Công an TP Vinh đã triển khai quyết liệt và đồng bộ các giải pháp nhằm đấu tranh chống các hành vi tàng trữ, vận chuyển, mua bán pháo trái phép. Đại tá Trần Ngọc Tú, Trưởng Công an TP Vinh đã giao trách nhiệm cụ thể cho các đội nghiệp vụ, Công an các phường, xã, nâng cao ý thức trách nhiệm của lãnh đạo, chỉ huy các đội, với mục tiêu cao nhất là đảm bảo người dân có cái Tết bình yên, an toàn. Với tinh thần đấu tranh quyết liệt với tội phạm, trong thời gian qua, đơn vị đã đạt một số kết quả nổi bật. Tuy nhiên, vì nhiều nguyên nhân, nhất là địa bàn trọng điểm như TP Vinh, tình hình tàng trữ, vận chuyển, mua bán pháo trái phép vẫn còn diễn biến phức tạp.

Trong thời gian gần đây, thông qua các vụ việc đã bị phát hiện cũng như nguồn tin của quần chúng nhân dân và trinh sát thu thập được, lãnh đạo Công an TP Vinh xác định, trên địa bàn xuất hiện tình trạng một số đối tượng mua bán số lượng lớn pháo trái phép để kiếm lời. Trong đó, để có pháo tiêu thụ tại TP, các đối tượng không làm ăn nhỏ mà quyết định dùng container, xe tải để chở pháo. Nguồn hàng chủ yếu xuất phát từ các tỉnh miền Nam và Tây Nguyên. Đây là nguy cơ tiềm ẩn tình hình phức tạp về pháo trên địa bàn vào dịp cuối năm. Vì vậy, lãnh đạo Công an thành phố quyết tâm đấu tranh quyết liệt với các đối tượng, ổ nhóm trên.

Chuyên án 108P nhanh chóng được xác lập, do Trung tá Nguyễn Hữu Cường, Phó Trưởng Công an TP Vinh làm Trưởng ban; Trung tá Nguyễn Mạnh Hùng, Trưởng Công an phường Quang Trung làm Phó ban. Các cán bộ thuộc các đội nghiệp vụ Công an thành phố cũng được huy động, nhằm tập trung lực lượng nhanh chóng bắt giữ các đối tượng liên quan.

Chiếc xe mà các đối tượng dùng để vận chuyển pháo
Chiếc xe mà các đối tượng dùng để vận chuyển pháo

Một kế hoạch đấu tranh tỉ mỉ đã được đồng chí Trưởng ban Chuyên án nhanh chóng vạch ra và thống nhất với các đơn vị. Trong đó, khẩn trương xác định địa điểm tập kết hàng, các đối tượng nghi vấn cũng như phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng. Dù xác định nguồn hàng chủ yếu xuất phát từ các tỉnh phía Nam nhưng địa phương cụ thể ở đâu, việc thanh toán ra sao vẫn là câu hỏi.

Rất nhanh chóng, 1 tổ công tác gồm 3 đồng chí, do Trung tá Ngô Hồng Sơn, Phó trưởng Công an phường Quang Trung làm Tổ trưởng được lệnh vào miền Nam xác minh. Tại đây, tổng hợp các nguồn tin của quần chúng nhân dân, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, Tổ công tác xác định, nguồn hàng được thu mua từ các tỉnh Tây Nguyên, chủ yếu là Gia Lai. Sau khi có nguồn hàng, các đối tượng tập trung vận chuyển hoặc thuê nhân công với giá cao để chuyển ra Bắc.

Dựng chân dung các đối tượng cũng như cách thức tiêu thụ và thu mua hàng, Ban chuyên án xác định 2 đối tượng nghi vấn là Phan Văn Hải và Phan Thanh Hùng, là 2 anh em ruột, làm nghề lái xe container đường dài. Việc thường xuyên di chuyển từ Nam ra Bắc đã tạo điều kiện thuận lợi để 2 đối tượng thực hiện ý đồ vận chuyển, mua bán hàng cấm, trong đó có pháo. Hoạt động lâu năm nên 2 đối tượng thừa ma mãnh để tìm cách qua mắt lực lượng chức năng.

Xác định thời điểm cuối năm, Hải và Hùng sẽ gia tăng các chuyến hàng ra Bắc tiêu thụ, Trưởng ban Chuyên án yêu cầu các lực lượng tăng cường bám sát địa bàn, chủ động triển khai kế hoạch cất “mẻ lưới” khi đối tượng thực hiện hành vi phạm tội. Giữa tháng 1/2018, Ban chuyên án nhận thông tin quan trọng, Phan Thanh Hải và Phan Thanh Hùng sẽ ra Bắc. Xác định, rất có thể lần này, các đối tượng sẽ mang theo pháo để tiêu thụ kiếm lời dịp Tết, Trung tá Nguyễn Hữu Cường đã giao trách nhiệm cụ thể cho các tổ công tác để đấu tranh phá án, không để sót lọt đối tượng.

Đến 9 giờ ngày 23/1, xe container của 2 đối tượng đến địa phận TP Vinh. Để qua mắt lực lượng chức năng, trên đường đi, Hải và Hùng liên tục dừng, đỗ ở nhiều vị trí khác nhau. Tuy nhiên, lúc này, thông tin về số hàng của các đối tượng chưa rõ ràng. Không loại trừ khả năng 2 đối tượng không mang theo số pháo trái phép, hoặc trà trộn trong các xe của người khác. Bởi vậy, việc xác định xe vi phạm gặp nhiều khó khăn. Trong hàng trăm xe container vận chuyển mỗi ngày trên tuyến đường tránh Vinh, việc tập trung xác minh xe vi phạm là rất khó.

Xe rơ - móoc chở gỗ, pháo được giấu sau gỗ nên các cơ quan chức năng rất vất vả trong tìm tang vật
Xe rơ - móoc chở gỗ, pháo được giấu sau gỗ nên các cơ quan chức năng rất vất vả trong tìm tang vật

Đó là chưa kể, với 2 đối tượng Hải và Hùng, chúng dùng mọi thủ đoạn để qua mắt lực lượng chức năng. Lúc thì dừng để uống nước, khi lại nghỉ ngơi giữa đường, tất cả chỉ để phục vụ việc nghe ngóng tình hình. Yên tâm vì không thấy nghi vấn gì, 2 đối tượng lên xe ra địa phận xã Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc mà không hề biết rằng, mọi di biến động của chúng đã nằm trong “tầm ngắm” của các trinh sát trong Ban chuyên án.

Trước đó 1 đêm, Trung tá  Nguyễn Hữu Cường đã thành lập và giao trách nhiệm cụ thể cho 3 tổ công tác. Tổ thứ nhất do Trung tá Nguyễn Mạnh Hùng, Trưởng Công an phường Quang Trung làm Tổ trưởng; Tổ thứ 2 do Thiếu tá Võ Thế Quyết, Đội trưởng Đội Cảnh sát Kinh tế làm Tổ trưởng; Tổ thứ ba gồm các trinh sát dày dạn kinh nghiệm bám sát mọi di biến động đối tượng nghi vấn.

Đến địa phận xóm 1, xã Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc, khi đối tượng vừa vứt 1 thùng pháo xuống đất thì bị các mũi công tác ập đến bắt giữ trước sự ngỡ ngàng của 2 đối tượng. Kiểm tra trên xe, lực lượng Công an còn thu giữ thêm 1 thùng pháo trong ca bin. Nghi vấn vẫn còn hàng trên xe, Tổ công tác tiếp tục kiểm tra. Đúng như dự đoán, ngay phía dưới rơ moóc, Hùng và Hải còn cất giấu thêm 4 thùng pháo có tổng trọng lượng 142,6 kg. Hải và Hùng nhanh chóng được đưa về cơ quan Công an.

Các đối tượng và tang vật
Các đối tượng và tang vật

Tại trụ sở Công an TP Vinh, 2 đối tượng đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Theo đó, vào khoảng 8 giờ ngày 22/1, Hùng đã tìm anh trai nói rằng, có 1 người đàn ông tên Dinh ở Gia Lai thuê chở pháo ra Bắc với số tiền 2 triệu đồng. Để cất giấu hàng, Hải và Hùng chọn phía dưới rơ moóc xe; đồng thời, trong suốt quá trình di chuyển, tiêu thụ hàng, cả 2 đều chọn vị trí vắng vẻ, ít người qua lại. Đến địa phận xã Nghi Vạn, Hải gọi điện cho một người đàn ông đến. Tuy nhiên, chưa kịp thực hiện hành vi thì 2 đối tượng bị lực lượng Công an bắt giữ.

Hiện, vụ việc đang tiếp tục điều tra làm rõ.

.

Mai Hậu

.