Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201801/pha-chuyen-an-118m-bat-giu-doi-tuong-com-can-ve-ma-tuy-777032/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201801/pha-chuyen-an-118m-bat-giu-doi-tuong-com-can-ve-ma-tuy-777032/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phá Chuyên án 118M, bắt giữ đối tượng cộm cán về ma túy - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 18/01/2018, 14:31 [GMT+7]

Phá Chuyên án 118M, bắt giữ đối tượng cộm cán về ma túy

(Congannghean.vn)-Thiếu tá Trần Văn Hùng, Phó Trưởng Công an huyện Thanh Chương (Nghệ An) cho biết, đơn vị vừa phá thành công Chuyên án 118M, bắt giữ đối tượng Trần Văn Trung (SN 1977) trú tại xã Thanh Hà, huyện Thanh Chương về hành vi tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy, thu giữ 21,9 gam hêrôin.

 Đối tượng Trần Văn Trung
Đối tượng Trần Văn Trung

Thời gian gần đây, trên địa bàn xã Thanh Long, huyện Thanh Chương xuất hiện một số đối tượng nghiện từ nhiều địa phương khác đến, với các hoạt động gây phức tạp về ANTT, khiến người dân hoang mang, lo lắng. Một số hộ dân đã có phản ánh và đề nghị lực lượng Công an huyện có các giải pháp đẩy đuổi các đối tượng nghiện ra khỏi địa bàn, góp phần ổn định tình hình.

Trước tình hình đó, thực hiện kế hoạch tấn công, trấn áp tội phạm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018; đồng thời; xác định có đối tượng mua bán trái phép chất ma túy đang ẩn náu tại địa bàn với thủ đoạn hoạt động tinh vi, Công an huyện Thanh Chương đã xác lập Chuyên án mang bí số 118M, do Thiếu tá Trần Văn Hùng, Phó Trưởng Công an huyện làm Trưởng ban; Thiếu tá Nguyễn Thanh Nam, Đội trưởng Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy (HS,KT,MT) làm Phó ban cùng sự tham gia của các trinh sát viên dày dạn kinh nghiệm.

Ban chuyên án đã nhanh chóng triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, cử trinh sát tăng cường bám địa bàn, phối hợp với lực lượng Công an xã tổ chức tuần tra, kiểm soát; đồng thời, đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tố giác tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật… Từ đó, tìm ra các manh mối về đối tượng phục vụ công tác bắt, xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Với quyết tâm triệt xóa điểm bán lẻ ma túy này, đem lại sự bình yên cho nhân dân vui Xuân, đón Tết, tiếp cận các nguồn tin, các trinh sát đã dựng lên chân dung đối tượng nghi vấn là Trần Văn Trung và tập trung các biện pháp điều tra, làm rõ hành vi của đối tượng.

Bị nghiện ma túy lâu năm, từng có tiền án về tội cố ý gây thương tích và đánh bạc, sau khi chấp hành xong án phạt tù, không chịu tu chí làm ăn, Trung đi lang bạt nay đây mai đó và móc nối với các đối tượng “đầu nậu” ma túy để thực hiện hành vi mua bán trái phép chất ma túy nhằm kiếm lời và phục vụ việc hút chích của bản thân. Với bản chất cáo già và tỏ ra thận trọng trong mỗi lần bán ma túy cho các đối tượng nghiện, y thường xuyên thay đổi địa điểm “giao dịch” để tránh sự theo dõi của lực lượng Công an. Ngoài ra, trước mỗi lần “giao dịch”, y thường cho đám đệ tử (là các đối tượng nghiện - khách hàng thân thuộc của y) tiến hành “tiền trạm” ở những khu vực mà y sẽ xuất hiện, nếu phát hiện bất thường thì ra hiệu để y tẩu tán tang vật và trốn thoát.

Với phương thức hoạt động ma mãnh, tinh vi như vậy, trước đó, lực lượng Công an huyện Thanh Chương đã nhiều lần tổ chức vây ráp, đón lõng Trần Văn Trung nhưng không thành công. Do đó, sau khi xác lập Chuyên án, xác định đối tượng đang hoạt động mạnh trên địa bàn xã Thanh Long, để đảm bảo chủ động đón lõng, không để đối tượng trốn thoát, Ban chuyên án đã cắt cử 1 tổ công tác theo dõi mọi di biến động và nắm rõ quy luật hoạt động của Trung cùng đám đệ tử. Bất chấp sự khắc nghiệt của thời tiết mùa đông với những đợt rét đậm, các trinh sát vẫn bám trụ để theo dõi, lần theo dấu vết của các đối tượng và luôn trong tinh thần sẵn sàng bắt giữ khi có thời cơ thuận lợi.

Tang vật tại cơ quan Công an
Tang vật tại cơ quan Công an

Ngày 9/1, từ nguồn tin các trinh sát bám địa bàn báo cáo, đối tượng sẽ vận chuyển 1 lô “hàng” về để tiêu thụ, nhận thấy thời cơ phá án đã “chín muồi”, Ban Chuyên án quyết định triển khai lực lượng, chia thành các mũi trinh sát vào vị trí để mật phục, đón lõng, bắt quả tang Trung. Quán triệt tinh thần chủ động, bất ngờ, không để đối tượng nghi ngờ, bởi nếu y thấy “động” sẽ tẩu tán tang vật và bỏ trốn; đồng thời, việc loại bỏ đám đệ tử của Trung cũng được Ban chuyên án tính toán kỹ lưỡng trước khi hành động để đảm bảo phá án thành công.

Theo đó, tận dụng thời điểm trời vừa nhá nhem tối, cơn mưa ngày càng nặng hạt, từng đợt gió lùa rét cóng, Ban chuyên án đã quyết định tiếp cận nơi đối tượng cất giấu “hàng” để tiêu thụ trên địa bàn. Do bị áp sát bất ngờ và không có bất cứ sự phòng bị nào nên đối tượng đã nhanh chóng bị các trinh sát bắt giữ về hành vi “Tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy”, thu 11,9 gam hêrôin. Tiến hành khám xét tại nhà riêng của y, Ban chuyên án thu giữ 10 gam hêrôin được y cất giấu trong đống rơm sau nhà.

Tại cơ quan Công an, Trần Văn Trung đã khai nhận toàn bộ hành vi vi phạm pháp luật của mình. Theo đó, y thường mua ma túy ở khu vực Cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh) để về phục vụ bản thân và bán lại cho các đối tượng nghiện trong và ngoài địa phương để kiếm lời. Hiện, cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Chương đang tiến hành mở rộng điều tra, làm rõ các đối tượng liên quan và hoàn thiện hồ sơ để xử lý theo quy định pháp luật.

.

Thu Thủy - Như Phương

.