Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201801/pha-chuyen-an-127v-tam-giu-11-ca-the-dong-vat-777459/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201801/pha-chuyen-an-127v-tam-giu-11-ca-the-dong-vat-777459/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phá Chuyên án 127V, tạm giữ 11 cá thể động vật - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 21/01/2018, 09:22 [GMT+7]

Phá Chuyên án 127V, tạm giữ 11 cá thể động vật

(Congannghean.vn)-Đại tá Lương Thế Lộc, Trưởng Công an huyện Thanh Chương (Nghệ An) cho biết, đơn vị vừa phá thành công Chuyên án; tạm giữ 11 cá thể động vật hoang dã quý hiếm.

Đối tượng Trần Thị Như Huyền tại cơ quan Công an
Đối tượng Trần Thị Như Huyền tại cơ quan Công an

Càng về thời điểm cuối năm, các loại tội phạm thường có xu hướng gia tăng hoạt động phạm tội với nhiều thủ đoạn tinh vi, gây khó khăn cho công tác phát hiện, xử lý của cơ quan chức năng. Là địa bàn có nhiều rừng núi, hoạt động mua bán động vật trái phép cũng diễn biến khá phức tạp. Trước tình hình đó, quán triệt tinh thần chủ động tấn công tội pham, góp phần đảm bảo ANTT trước, trong và sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 của Công an tỉnh, lãnh đạo Công an huyện đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ chủ động phát hiện, điều tra, làm rõ các hành vi liên quan, kiên quyết không để các đối tượng thực hiện các hành vi phạm tội.

Đầu tháng 12/2017, qua công tác trinh sát, Đội Điều tra Tổng hợp (ĐTTH) Công an huyện Thanh Chương phát hiện một số đối tượng lạ mặt, thường xuyên lảng vảng ở khu vực xã Thanh Xuân với nhiều biểu hiện nghi vấn. Cũng trong thời gian này, Công an huyện nhận được nhiều nguồn tin từ quần chúng nhân dân về việc xuất hiện những cá thể động vật (đã chết) được giao dịch ở một số điểm trên địa bàn xã trước khi vận chuyển đi các nơi khác.

Nhận thấy các đối tượng đang sử dụng địa bàn xã Thanh Xuân để tiến hành giao dịch, mua bán động vật trái phép với thủ đoạn tinh vi, với quy mô tương đối lớn, Công an huyện Thanh Chương đã xác lập Chuyên án mang bí số 127V, do Thiếu tá Trần Văn Hùng, Phó Trưởng Công an huyện làm Trưởng ban; Thượng úy Nguyễn Đức Cảnh, Đội trưởng Đội ĐTTH làm Phó ban cùng các trinh sát viên dày dàn kinh nghiệm nhanh chóng vào cuộc, với quyết tâm làm rõ vụ việc để xử lý theo quy định của pháp luật.

Sau một thời gian cử tổ công tác bám địa bàn, theo dõi mọi di biến động, nắm rõ quy luật hoạt động của nhóm đối tượng, Ban Chuyên án đã nhận diện được các đối tượng lạ mặt nghi có hành vi mua bán động vật trái phép trên địa bàn xã Thanh Xuân và một số xã lân cận thuộc địa bàn huyện. Đáng chú ý, mặc dù hoạt động giao dịch diễn ra khá thường xuyên và đa phần các đối tượng từ địa bàn khác đến, tuy nhiên, chúng rất tinh vi trong việc chủ động ngụy trang các hành vi phạm tội và nhanh chóng xóa dấu vết nếu bị phát hiện. Đây chính là nguyên nhân mà các trinh sát trong Ban chuyên án chưa phát hiện được các dấu hiệu nghi vấn phục vụ công tác điều tra, xử lý tiếp theo.

Đang trong quá trình điều tra, xác minh các đối tượng liên quan, vào cuối tháng 12/2017, Ban chuyên án nhận được nguồn tin đáng tin cậy cho biết: Ngày 28/12/2017, sẽ có cuộc giao dịch về cá thể động vật tại xã Thanh Xuân với số lượng tương đối lớn. Nhận thấy thời cơ phá án đã đến, Ban chuyên án nhanh chóng lên kế hoạch “cất vó” với kế hoạch cụ thể để đảm bảo phá án thành công. Theo đó, Ban chuyên án đã chia thành nhiều mũi trinh sát chốt chặn ở những địa điểm mà đối tượng có thể trốn thoát và tẩu tán tang vật; cử trinh sát bám các điểm các đối tượng có thể sẽ tiến hành giao dịch để tiến hành bắt quả tang.

Ngày 28/12/2017, tại xóm Xuân Thảo, xã Thanh Xuân, Tổ công tác phát hiện 1 người đàn ông đi xe máy chở bì tải với nhiều biểu hiện đáng ngờ . Lập tức, Tổ công tác yêu cầu dừng xe để kiểm tra thì phát hiện trên xe có 2 bì tải, bên trong chứa 5 cá thể động vật. Sau đó, Tổ công tác đã đưa đối tượng và tang vật về trụ sở Công an làm việc. Tại đây, đối tượng khai tên là Đinh Nho Thanh (SN 1957) trú tại xóm Khí Tượng, xã Sơn Tây, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh; số hàng hóa bị tạm giữ là do Trần Thị Như Huyền (SN 1988) trú tại thôn An Sú, xã Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn thuê vận chuyển bằng xe máy từ huyện Hương Sơn đến giao cho 1 đối tượng ở Nghệ An.

Quá trình mở rộng điều tra, kiểm tra tại nhà ở của đối tượng Huyền, Ban chuyên án đã thu giữ 6 cá thể động vật (đã chết) trong tình trạng đông lạnh. Tại thời điểm kiểm tra, 2 đối tượng Thanh và Huyền không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ. Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản niêm phong vật chứng và đưa về trụ sở Công an huyện Thanh Chương để làm việc.

Tại cơ quan Công an, đối tượng Huyền khai nhận, đã thuê Đinh Nho Thanh vận chuyển 5 cá thể động vật từ huyện Hương Sơn để bán cho 1 khách hàng tại huyện Thanh Chương. Số hàng hóa bị tạm giữ gồm 2 cá thể voọc chà vá (động vật thuộc nhóm nguy cấp quý hiếm được ưu tiên bảo vệ), 3 cá thể khỉ, 6 cá thể chồn. Hiện, cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Chương đang trưng cầu Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật giám định tên loài các cá thể động vật; khi có đủ căn cứ sẽ tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can theo quy định của pháp luật.

.

Thu Thủy

.