Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201801/triet-pha-duong-day-van-chuyen-ma-tuy-da-so-luong-lon-bang-duong-bien-775609/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201801/triet-pha-duong-day-van-chuyen-ma-tuy-da-so-luong-lon-bang-duong-bien-775609/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Triệt phá đường dây vận chuyển ma túy đá số lượng lớn bằng đường biển - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 09/01/2018, 14:19 [GMT+7]

Triệt phá đường dây vận chuyển ma túy đá số lượng lớn bằng đường biển

(Congannghean.vn)-Vốn hành nghề lái xe tuyến Lào - Việt Nam lâu năm nên Huynh rất thông thạo địa bàn cũng như quen khá nhiều bạn bè bên kia biên giới. Từ mối quan hệ làm ăn, Huynh đứng ra nhận và mua ma túy nhằm tạo lập một đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy từ Lào về Nghệ An, sau đó đưa vào các tỉnh phía Nam tiêu thụ thông qua đường biển.

Vào thời điểm đầu tháng 10/2017, qua công tác nắm địa bàn trên tuyến Cửa Lò đi các huyện miền núi phía Tây Nghệ An, lực lượng trinh sát Cụm đặc nhiệm phòng chống tội phạm ma túy số 2 -  Bộ tư lệnh Cảnh sát biển phát hiện một đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ Lào về Nghệ An rồi đưa đi các tỉnh phía Nam tiêu thụ.

Từ những thông tin ban đầu và tài liệu các trinh sát thu thập được, lực lượng chức năng nhận định đây là đường dây vận chuyển ma túy với số lượng lớn xuất phát từ Lào về Cảng Cửa Lò (Nghệ An), sau đó thông qua đường biển vận chuyển vào các tỉnh phía Nam tiêu thụ, với phương thức, thủ đoạn hết sức tinh vi.

Ban chuyên án họp phân công nhiệm vụ cho từng mũi trinh sát
Ban chuyên án họp phân công nhiệm vụ cho từng mũi trinh sát

Xác định tính chất phức tạp của vụ án, nhận định đường dây liên quan đến các đối tượng nước ngoài, Cụm đặc nhiệm phòng chống tội phạm ma túy số 2 -  Bộ tư lệnh Cảnh sát biển đã xác lập Chuyên án CM-2018, do đồng chí Thượng tá Phan Quang Huy, Cụm trưởng làm Trưởng ban; đồng chí Trung tá Lê Duy Việt, Phó Cụm trưởng làm Phó ban đã huy động các trinh sát trẻ nhanh chóng vào cuộc điều tra, xác minh.

Lần theo dấu vết gã tài xế

Để giải mã đường dây này, nhiều mũi trinh sát được tỏa đi các địa bàn trọng điểm về ma túy, cửa khẩu quốc tế, nhất là các huyện miền núi giáp nước Lào. Trong đó, tập trung xác minh các đối tượng cộm cán hình sự, những người hoạt động kinh doanh buôn bán, hành nghề lái xe… từ Lào về Việt Nam. Tuy nhiên, khó khăn đặt ra cho Ban chuyên án là địa bàn rộng, lại trải dài từ các huyện miền núi phía Tây Nghệ An xuống Cảng Cửa Lò, lượng người lớn, quân số ít nên việc thu thập thông tin, tài liệu liên quan tới đường dây này không phải một sớm một chiều.

Với quyết tâm không để lọt tội phạm, dưới sự chỉ đạo sát sao của Ban chuyên án và tinh thần làm việc khẩn trương, trách nhiệm cao của các mũi trinh sát, từ đó đã thu thập nhiều tài liệu quan trọng về một đường dây chuyên vận chuyển trái phép chất ma túy từ Lào về Nghệ An rồi đưa đi các tỉnh miền Nam tiêu thụ thông qua đường biển. Lúc này, mọi di biến động của các đối tượng đã nằm trong “tầm ngắm” của các trinh sát, từ đây, chân dung “gã tài xế” chuyên vận chuyển trái phép chất ma túy được hé lộ. Đó là Nguyễn Đức Huynh (SN 1989) trú tại xã Tiền Phong, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An.

Do làm nghề lái xe, thường xuyên di chuyển trên những tuyến đường nên Huynh giao lưu khá nhiều người, quen biết rộng rãi. Đầu 2015, do công việc thất thường, tiền lương không đủ trang trải cuộc sống, Huynh bắt đầu tìm hướng làm ăn mới. Sau khoảng thời gian thất nghiệp nơi đất khách quê người, Huynh bôn ba khắp nơi để kiếm kế sinh nhai. Giữa năm 2015, Huynh tình cờ quen 1 đối tượng người bản địa, ban đầu chỉ là quan hệ trong làm ăn. Sau một thời gian nhận thấy việc mua bán ma túy sẽ đem về một khoản tiền lời khổng lồ nếu thực hiện trót lọt, nhằm thực hiện giấc mơ đổi đời, Huynh và đối tượng người Lào đã bàn bạc thiết lập một đường dây mua bán, vận chuyển ma túy từ Lào về Nghệ An rồi đưa đi các tỉnh phía Nam tiêu thụ. Trong đó, Huynh đóng vai trò trung chuyển.

Ban đầu, 2 đối tượng thống nhất, người kia lấy “hàng”, còn Huynh đứng ra nhận “hàng” rồi móc nối với một số đối tượng ở phía Nam nhằm cung ứng nếu khách có yêu cầu. Sau một thời gian hoạt động, thấy nguồn lợi nhuận “khủng” từ việc mua bán “hàng trắng”, Huynh trực tiếp mua “hàng” của đối tượng người Lào và đảm nhiệm luôn vai trò vận chuyển không qua bất cứ một khâu trung gian nào khác. Theo quy luật hoạt động của đối tượng, mỗi tháng Huynh sẽ vận chuyển 1 lần, mỗi lần từ 2 - 3 kg ma túy đá. Sau khi lấy ma túy từ Lào về, Huynh mang về nhà riêng tại xã Tiền Phong, huyện Quế Phong cất giấu rồi liên lạc với số đối tượng phía Nam đi bằng đường thủy về khu vực Cảng Cửa Lò. Sau khi thống nhất giá, Huynh mang theo số ma túy từ huyện Quế Phong theo Quốc lộ 48 xuống địa bàn TX Cửa Lò để giao dịch.

Để qua mắt lực lượng chức năng, Huynh không di chuyển bằng xe khách hay phương tiện khác mà thuê taxi để vận chuyển “hàng”. Trên đường đi, hắn luôn theo dõi, để mắt xem có lực lượng chức năng bám theo không, nếu thấy bất ổn hắn lập tức thay đổi địa điểm giao “hàng” hoặc dừng mọi hoạt động giao dịch.

Đối tượng cùng tang vật
Đối tượng cùng tang vật

Tóm gọn đối tượng

Sau khi xác định được đối tượng sẽ mang ma túy xuống Cảng Cửa Lò giao cho khách, Ban chuyên án đã lên kế hoạch cụ thể nhằm tóm gọn đối tượng cùng tang vật. Đúng như dự kiến, ngày 27/12/2017, thông tin từ trinh sát cho biết, đối tượng sau khi nhận “hàng” đang trên đường di chuyển bằng taxi xuống Cảng Cửa Lò để giao ma túy cho khách. Lúc này, yêu cầu đặt ra cho Ban chuyên án là làm thế nào vừa theo dõi mọi di biến động của đối tượng trên đường đi vừa đảm bảo yếu tố giữ bí mật, tránh “rút dây động rừng”.

Ban chuyên án nhận định đối tượng sẽ dùng mọi thủ đoạn và phương thức để cảnh giác nếu bị theo dõi và có thể thay đổi hướng đi cũng như cung đường di chuyển. Đúng như nhận định, trên đường đi, Huynh cho xe chạy đi lòng vòng qua một số huyện trên Quốc lộ 48 rồi dọc theo hướng Quốc lộ 46 về Cảng Cửa Lò. Tuy nhiên, mọi di biến động của đối tượng đã không qua được mắt của các trinh sát.

Sau khi đặt chân xuống địa bàn, lại một lần nữa đối tượng bất ngờ thay đổi lộ trình di chuyển. Để tránh sự theo dõi của lực lượng chức năng, hắn cho xe chạy nhiều vòng quanh khu vực quảng trường Bình Minh, TX Cửa Lò. Sau đó, một mặt Huynh cho xe chạy ngược lại hướng về Vinh, mặt khác liên lạc để thay đổi địa điểm giao dịch. Đến tối cùng ngày, đối tượng lại một lần nữa vòng lại TP Vinh mà không giao dịch ở Cửa Lò. Nhận định đối tượng có thể sẽ ngừng giao dịch nên Ban chuyên án quyết định phối hợp với Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an Nghệ An để phá án.

Đến khoảng 22 giờ, sau nhiều giờ trên taxi, khi đến trước cổng Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An, Huynh cho xe dừng lại. Ngay lúc này, các mũi trinh sát ập đến bắt giữ thành công đối tượng cùng tang vật là 2 kg ma túy đá. Bước đầu, tại cơ quan Công an đối tượng Huynh đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

.

Hồ Hưng - Trọng Đại

.