Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201801/trum-ma-tuy-nguoi-lao-sa-luoi-777457/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201801/trum-ma-tuy-nguoi-lao-sa-luoi-777457/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Trùm' ma túy người Lào sa lưới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 21/01/2018, 09:18 [GMT+7]

'Trùm' ma túy người Lào sa lưới

(Congannghean.vn)-Là “trùm” ma túy Già Xúc Văn Xay (27 tuổi) trú tại huyện Xay, tỉnh U Đôm Xay, Lào đã móc nối với các “đầu nậu” ở Việt Nam để cung cấp hàng cấm. Các đối tượng trực tiếp lên khu vực Tam Giác Vàng mua “hàng”, sau đó vượt biên sang Việt Nam bằng các đường tiểu ngạch để tiêu thụ.

Đồng chí Lê Xuân Đại, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trao thưởng cho Ban chuyên án 365LV
Đồng chí Lê Xuân Đại, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trao thưởng cho Ban chuyên án 365LV

Vào khoảng đầu tháng 11/2017, các trinh sát ma túy của Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Nghệ An nắm được thông tin về 1 đường dây ma túy xuyên quốc gia do các đối tượng người Lào cầm đầu. Các đối tượng chuyên lợi dụng các đường tiểu ngạch ở biên giới Việt - Lào để mang ma túy từ Lào thẩm lậu vào địa bàn tỉnh Nghệ An, sau đó đi tiêu thụ ở các tỉnh khác. Thủ đoạn của các đối tượng là sau khi tìm được người Việt có nhu cầu mua “hàng”, chúng đi lên khu vực Tam Giác Vàng mua ma túy, vận chuyển qua Lào, rồi tìm cách vượt biên vào Việt Nam tiêu thụ.

Sau khi các trinh sát báo cáo thông tin, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã báo cáo với Bộ Tư lệnh Biên phòng xin xác lập Chuyên án 365LV, phối hợp với Công an tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) để chặt đứt đường dây ma túy “khủng” này và được sự thống nhất của cơ quan chức năng 2 nước.

Sau khi Chuyên án được xác lập, hàng chục trinh sát tinh nhuệ, thông thạo tiếng Lào của BĐBP Nghệ An được giao nhiệm vụ bám sát các đối tượng nghi vấn. Sau một thời gian theo dõi mọi di biến động của đối tượng, các trinh sát đã thu thập được đầy đủ thông tin của đối tượng cầm đầu đường dây ma túy xuyên quốc gia là Già Xúc Văn Xay (27 tuổi) trú tại huyện Xay, tỉnh U Đôm Xay, Lào. Tuy còn ít tuổi, lại bị khuyết tật ở chân nên có dáng đi khập khiễng nhưng Xay rất ma mãnh trong hoạt động mua bán trái phép chất ma túy.

Đàn em thân tín của Xay là Lò Đao (31 tuổi) trú tại bản Na Xay Thoong, huyện Na Xay Thoong, thủ đô Viêng Chăn (Lào). Thông thường Xay chỉ đạo đàn em đi lên khu vực Tam Giác Vàng để mua ma túy, sau đó vượt biên sang Việt Nam để giao cho các “đầu nậu” người Việt. Tuy nhiên, lần này do nhu cầu sử dụng ma túy tổng hợp vào dịp lễ, Tết ở phía Việt Nam tăng cao, các “đầu nậu” yêu cầu lấy “hàng” với số lượng lớn nên Xay đã cùng với Lò Đao trực tiếp đi Tam Giác Vàng mua ma túy.

2 đối tượng bị bắt giữ.
2 đối tượng bị bắt giữ.

Sau khi mua được số lượng lớn ma túy, Xay cùng đồng bọn chạy xe ôtô hướng biên giới Việt Nam. Khi đến địa bàn tỉnh U Đôm Xay (Lào), để không bị phát hiện, Xay thay đổi phương tiện. Do khi ở U Đôm Xay trời còn sáng nên Xay bàn bạc với Lò Đao chờ trời tối rồi cắt rừng để đi về phía biên giới Việt Nam. Ngay lúc này, Ban chuyên án 365LV đã hội ý chớp nhoáng, sau khi phân tích nhận thấy đây là thời điểm thích hợp để phá án nên đã nhanh chóng triển khai lực lượng mật phục. Hàng chục trinh sát của Công an tỉnh Xiêng Khoảng và Biên phòng băng rừng, lội suối giữa đêm đông giá rét suốt 6 giờ đồng hồ mới đến được vị trí mật phục. Tại đây, lực lượng đánh án được chia thành 4 tổ, bố trí khép chặt trục đường dẫn vào bản Tha Chỗ, huyện Mường Pẹc, tỉnh Xiêng Khoảng (Lào).

Với tinh thần quyết tâm đấu tranh tội phạm, các trinh sát đã kiên trì mật phục cho đến 5 giờ sáng 13/1 thì nắm được thông tin Xay và Lò Đao đã lên đường vận chuyển ma túy đi tiêu thụ. Với đội hình mật phục khép kín, khi đối tượng xuất hiện, Ban chỉ đạo Chuyên án ra mệnh lệnh, các tổ trinh sát nhanh chóng đồng loạt áp sát đối tượng. Mặc dù đối tượng chống trả quyết liệt nhưng với sự mưu trí, dũng cảm, 2 đối tượng Lò Đao và Già Xúc Văn Xay đã bị các trinh sát bắt gọn cùng tang vật là 18.000 viên ma túy tổng hợp.

 Tang vật bị thu giữ.
Tang vật bị thu giữ.

Hiện, đối tượng và tang vật đã được bàn giao cho Công an tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) tiếp tục điều tra, làm rõ. Để kịp thời động viên, khen thưởng thành tích xuất sắc trên, chiều 17/1/2018, đồng chí Lê Xuân Đại, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã tặng hoa chúc mừng và trao thưởng cho Ban chuyên án.

.

Nhật Minh

.